Nước cam và sữa: Thứ nào tốt hơn cho bữa sáng?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nước cam và sữa thường là hai loại nước uống phổ biến cho bữa sáng.

Tuy nhiên, nếu để tìm kiếm sự lựa chọn tốt cho sức khỏe và cả men răng thì sữa là loại nước uống tốt hơn cho bữa sáng, theo womenshealth.

 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một nghiên cứu gần đây của tiến sĩ Yanfeng Ren, phó giáo sư tại Viện sức khỏe răng miệng Rochester Eastman, cho thấy nước cam làm giảm độ cứng của răng đến 84% sau khi các đối tượng tham gia nghiên cứu uống nó mỗi ngày trong năm ngày. Nước ép trái cây khác cũng có thể có tác dụng tương tự.

Tiến sĩ Ren nói: "Chúng tôi đã chọn nước cam vì đó là nước trái cây phổ biến nhất. Nhưng hầu hết các loại nước trái cây có độ pH dưới 4 (rất chua) vốn giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn nhưng làm mòn men răng. Đó là lý do tại sao nước trái cây này có thể không tốt nếu uống mỗi ngày”.

Trong khi, một nghiên cứu gần đây cho thấy những người uống sữa vào buổi sáng giúp người uống không ăn quá nhiều vào buổi trưa, một phần là do sự đáp ứng của chất đạm, và canxi trong sữa giúp điều chỉnh các kích thích tố điều khiển cân nặng. Ngoài ra, khi uống sữa, sữa sẽ cung cấp nhiều chất vôi giúp xây dựng lại men răng.

Tiến sĩ Ren nói: "Bạn không cần phải từ bỏ các loại nước trái cây hoàn toàn, nhưng nuốt ngay sau khi uống. Nếu thời gian tiếp xúc lâu, như khi bạn nhấm nháp từ từ, nước ép sẽ tiếp xúc với răng trong một thời gian dài hơn, và nước ép có nhiều khả năng ăn mòn răng. Đó cũng là lý do tại sao ăn cam tốt hơn uống cam. Khi bạn ăn cam thì có ít thời gian tiếp xúc với răng và đạt được tất cả các lợi ích dinh dưỡng mà không gây ăn mòn răng”.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn thích uống nước cam hơn sữa vào buổi sáng thì nên súc miệng bằng nước sau khi uống nước trái cây này, nhưng đừng đánh răng. Vì đánh răng ngay sau khi uống, sẽ làm mất men răng. Nên chờ ít nhất 30 phút sau hãy đánh răng để nước bọt làm răng cứng lại.

 

Ngọc Lam (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.