Hoóc môn tuyến giáp tăng cao báo hiệu bệnh tim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nghiên cứu mới cho thấy những người từ độ tuổi trung niên trở lên có mức hoóc môn tuyến giáp tăng cao chịu rủi ro mắc bệnh tim và tử vong lớn hơn.
 

Các chuyên gia của Đại học Erasmus (Hà Lan) đã xem xét dữ liệu của hơn 9.400 người tham gia cuộc Nghiên cứu Rotterdam đang diễn ra ở Hà Lan. Tuổi bình quân của những người này là 65 tuổi.

Kết quả cho thấy mức hoóc môn Free Thyroxine (FT4) cao làm tăng gấp đôi rủi ro canxi hóa các động mạch vành, có thể được xem là một dấu hiệu của chứng xơ vữa động mạch.

Mức FT4 cao hơn cũng có liên quan đến sự gia tăng 87% rủi ro bị đau tim hay đột quỵ và làm tăng gấp hai lần rủi ro tử vong vì một trong hai lý do trên.

“FT4 biểu thị cho một tuyến giáp quá tích cực. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc đo lường FT4 có thể giúp xác định những người có rủi ro bị các biến cố xơ vữa động mạch tăng cao”, trưởng nhóm nghiên cứu - tiến sĩ Arjola Bano phát biểu.

FT4 được sản xuất trong tuyến giáp ở phía trước cổ. Nó giúp kiểm soát tỉ lệ sử dụng năng lượng của cơ thể.

Theo bà Bano, trước khi các bác sĩ có thể bắt đầu xét nghiệm bệnh nhân để kiểm tra mức FT4, phát hiện của họ cần được xác nhận ở các nhóm dân số lớn hơn. Cuộc nghiên cứu này được tiến hành chủ yếu với những người da trắng trên 45 tuổi.

Khang Huy/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.