Giữ răng miệng khỏe để ngừa bệnh tim, tiểu đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vi khuẩn dưới bất kỳ hình thức nào cũng nguy hiểm đối với cơ thể. Nó có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng vi khuẩn nằm trong miệng có thể gây ra bệnh viêm ruột, vì nó kích hoạt tế bào miễn dịch gây viêm ở ruột. Vì vậy, nếu đang bị bất kỳ loại bệnh viêm ruột nào thì bạn cần phải kiểm tra sớm nhất để điều trị kịp lúc.

 

Bảo vệ răng miệng để ngừa bệnh tim, đường ruột.
Bảo vệ răng miệng để ngừa bệnh tim, đường ruột.

Theo nghiên cứu này, vi khuẩn Klebsiella pneumoniae nằm trong ruột làm mất cân bằng vi khuẩn, các tế bào miễn dịch được gọi là T helper 1 (TH1) sẽ hoạt động quá mức trong ruột, dẫn đến viêm ruột dẫn tới sự khởi phát của bệnh viêm ruột.

Trung bình, con người tiêu thụ 1,5 lít nước bọt có chứa vi khuẩn mỗi ngày, nó có thể gây hại cho sức khỏe. Masahira Hattori, giáo sư tại Đại học Waseda, Tokyo (Nhật Bản), cho biết: "Vi khuẩn miệng làm "phong phú" thêm vi sinh vật ở ruột của bệnh nhân mắc bệnh viêm ruột, nhiễm HIV và ung thư ruột kết so với người khỏe mạnh. Trong quá trình nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã dùng các mẫu nước bọt của những con chuột khỏe mạnh và những con chuột viêm loét đại tràng không có vi trùng. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science. Sau 6 đến 8 tuần, phân tích các vi khuẩn trong phân của chuột cho thấy khoảng 20 loại vi khuẩn đường miệng đã có mặt ở những con chuột này".

Ngoài ra, vi khuẩn đường ruột còn gây ra một số bệnh khác dưới đây.

Bệnh tim

Tim là một trong những cơ quan quan trọng của con người. Một số nghiên cứu đã cho thấy sức khỏe răng miệng kém có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Những người bị bệnh nướu mạn tính đã tăng độ dày của các mạch máu cổ và dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Tiểu đường

Tiểu đường và sức khoẻ răng miệng được kết nối với nhau. Vi khuẩn miệng có thể có tác động nghiêm trọng đến những người bị tiểu đường. Nếu một người bị tiểu đường thì họ có nguy cơ cao bị bệnh nướu vì kiểm soát lượng đường huyết kém.

Chứng mất trí nhớ

Đối với những người bị bệnh nướu răng, họ sẽ có vấn đề về trí nhớ và suy giảm nhận thức. Một khi các vi khuẩn ảnh hưởng đến răng miệng cũng có thể ảnh hưởng đến bộ não và có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến não như chứng mất trí và thậm chí bệnh Alzheimer.

Ngọc Lam/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.