Đường có thể làm lành vết thương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nghiên cứu mới cho thấy không phải mọi loại đường đều không tốt cho sức khỏe. Trên thực tế có một số loại đường có thể giúp chữa những vết thương khó lành như các vết loét tiểu đường và mạn tính.
 

 

Các chuyên gia thuộc Đại học Sheffield (Anh) và Viện Công nghệ thông tin COMSATS phát hiện đường có thể hỗ trợ tạo lập mạch máu mới.

Nhóm nghiên cứu đã thêm đường vào một băng gạc hydrogel để kích thích việc tạo lập các mạch máu mới, vốn rất quan trọng đối với quá trình làm lành vết thương do các mạch máu vận chuyển máu đi khắp cơ thể để cung cấp ô xy và chất dinh dưỡng.

Công dụng mới của đường có thể giúp xử lý những vết thương khó lành liên quan đến tuổi tác, việc cung cấp máu tồi và tiểu đường, thậm chí tiết kiệm chi phí cho các đơn vị cung cấp dịch vụ y tế. Phương pháp mới này đơn giản và đỡ tốn kém hơn những phương pháp truyền thống như bổ sung những tác nhân tăng trưởng ngắn hạn đắt tiền.

Phương pháp mới phát huy tác dụng do một nhóm đường cụ thể có thể kích thích quá trình liền da.

“Trên khắp thế giới, mọi người đang sống thọ hơn nhưng không may bị những vết thương trên da khó lành liên quan đến tuổi tác, cung cấp máu tồi và tiểu đường. Những vết thương này thường khó tri và khó kham nổi đối với các hệ thống y tế”, giáo sư Sheila MacNeil thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.

“Kỹ thuật làm lành vết thương bằng cách dùng các loại đường đơn hứa hẹn hỗ trợ làm lành đơn giản hơn, nghĩa là bệnh nhân sẽ cần chữa trị ít hơn, các bác sĩ có thể chữa trị nhiều bệnh nhân hơn và tiết kiệm chi phí đáng kể cho các hệ thống y tế quốc gia.

Nghiên cứu trên là một bước quan trọng tiến tới việc phát triển những sản phẩm băng gạc đơn giản, hiệu quả cao và chi phí thấp có thể dùng để chữa những vết thương khó lành như loét mãn tính ở người gia và loét do bệnh tiểu đường gây ra.

Quyên Quân/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại thành phố Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đưa thiết bị thể dục thể thao ngoài trời về làng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại TP. Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm tạo cho người dân có thêm không gian để rèn luyện sức khỏe, qua đó nâng cao tính gắn kết cộng đồng, xây dựng môi trường sống chan hòa, lành mạnh.
Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.