3 thay đổi ở móng tay 'tố cáo' sức khỏe của bạn có vấn đề

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Móng tay có thể ẩn chứa nhiều thông tin sức khỏe quan trọng đối với một người. Bất kỳ sự thay đổi nào về màu sắc hay xuất hiện các dấu hiệu bất thường ở móng tay có thể là lời cảnh báo của bệnh nghiêm trọng.

Những bất thường trên móng có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng
Những bất thường trên móng có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng



Theo MSN, cơ thể có thể đang gặp vấn đề về sức khỏe, nếu móng tay xuất hiện các dấu hiệu sau:

Đổi màu

Móng đổi màu có thể là dấu hiệu của một bệnh viêm nhiễm nào đó hoặc thậm chí là vấn đề ở gan. Ví dụ, theo tổ chức y khoa phi lợi nhuận Mayo Clinic (Mỹ), nếu móng tay xuất hiện cùng lúc nhiều đốm trắng thì có thể báo hiệu những vấn đề bất thường ở gan, suy thận hoặc vấn đề về tim.

Trong khi đó, nếu móng tay chuyển sang màu vàng thì có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nó có khả năng nhiễm nấm hoặc một số bệnh như vẩy nến hay bất thường ở tuyến giáp.

Móng tay có màu xanh da trời là phản ứng của cơ thể với nhiệt độ lạnh hoặc kết quả của một loại bệnh có tên là cyanosis. Khi đó, các tế bào hồng cầu của người mắc bị thiếu ô xy khiến móng có màu xanh, theo Healthline.

Xuất hiện những dấu vết bất thường trên móng


Những dấu vết bỗng xuất hiện trên móng có thể là biểu hiện của tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng. Nếu móng phát triển dài, cong và dày hơn thì rất có thể là biểu hiện của bệnh Onychogryphosis. Bệnh này thường là hệ quả của bệnh vẩy nến, theo MSN.

Nếu móng xuất hiện những rãnh sâu nằm ngang, những đường này còn gọi là đường Beau, thì có khả năng là dấu hiệu cơ thể thiếu dinh dưỡng, nhiễm trùng móng, phản ứng thuốc hoặc sốt cao, theo Harvard Health Publishing.

Ngoài ra, ngón tay dùi trống, tình trạng mà móng tay gia tăng kích thước cả chiều ngang lẫn mặt lồi của móng khi đặt ngang mắt, là dấu hiệu của những bệnh nghiêm trọng như ung thư phổi, rối loạn đường ruột hoặc các bệnh về nội tiết, theo Lung India.

Móng xuất hiện những đường màu trắng hoặc đen


Muehrcke là tên chỉ những đường vệt trắng xuất hiện bắc ngang qua móng tay. Theo Medscape, đó là dấu hiệu của một số bệnh như đậu mùa, suy thận hoặc bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm.

Trong khi đó, thông tin từ Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS) cho biết trường hợp móng xuất hiện đường vệt màu đen, thẳng đứng trên móng thì có thể là dấu hiệu của một dạng ung thư da.

Nhìn chung, móng tay có thể được xem là một thước đo quan trọng với sức khỏe. Nếu thấy bất kỳ biểu hiện bất thường nào ở móng thì đừng ngần ngại đến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị, theo MSN.

 

Ngọc Quý (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.