Chớ bỏ bữa ăn sáng để bảo vệ tim mạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo một nghiên cứu mới, những người bỏ bữa ăn sáng thường có mảng bám tích tụ nguy hiểm ở động mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
 

Ăn sáng giúp ngừa bệnh tim mạch.
Ăn sáng giúp ngừa bệnh tim mạch.

Nghiên cứu trước đây cho thấy bỏ ăn sáng có liên quan đến tăng mức cholesterol cao hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây, được công bố trên Tạp chí của Trường đại học Tim mạch Mỹ, thậm chí còn liên kết hoạt động bỏ bữa sáng với các giai đoạn sớm của chứng xơ vữa động mạch, hoặc làm cứng và thu hẹp các động mạch.

Để nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về chế độ ăn uống của hơn 4.000 nam giới và phụ nữ, độ tuổi từ 40 đến 54, sống ở Tây Ban Nha. Các đối tượng được chia thành ba nhóm dựa trên lượng calo họ có trong bữa ăn sáng: ít hơn 5%, từ 5 đến 20% hoặc trên 20%.

Nghiên cứu cho thấy những người ăn ít hơn 5% lượng calo hằng ngày trong bữa sáng có gấp 2,5 lần nguy cơ bị xơ vữa động mạch nói chung, có nghĩa là các động mạch có dấu hiệu mảng bám sớm ở các vị trí khác nhau so với những người ăn sáng nhiều nhất. Những người ăn ít calo cũng có nguy cơ tăng các dấu hiệu ban đầu của mảng bám ở động mạch của họ.

Nghiên cứu cũng cho thấy trung bình những người bỏ ăn sáng cũng có chu vi vòng eo lớn nhất và chỉ số huyết áp, cholesterol cũng như mức đường glucose cũng cao hơn.

Nghiên cứu không thể chỉ ra mối quan hệ "nhân quả" giữa bỏ qua bữa ăn sáng và bất kỳ biện pháp nào trong số những biện pháp này. Trên thực tế, các tác giả chỉ ra rằng những người bỏ bữa sáng cũng có xu hướng có lối sống không lành mạnh hơn, bao gồm chế độ ăn uống kém, uống rượu thường xuyên và hút thuốc lá. Họ cũng có nhiều khả năng bị thừa cân hoặc béo phì, vì vậy có thể họ không ăn sáng như một chiến lược để giảm cân.

Nhưng ngay cả khi các tác giả điều chỉnh tuổi, giới tính, hút thuốc, uống rượu, mức cholesterol, số đo vòng eo và lượng thịt đỏ và muối ăn hằng ngày, mối quan hệ giữa bỏ bữa ăn sáng và mảng bám vẫn duy trì. Điều này cho thấy bỏ bữa ăn sáng có thể là một trong các yếu tố nguy cơ khởi phát sớm và sự phát triển xơ vữa động mạch, các tác giả đã viết trên báo cáo.

Trong một bài xã luận đi kèm, các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Francisco và Viện Tim, Phổi và Máu Mỹ đã viết rằng bỏ bữa ăn sáng có thể gây mất cân bằng hoóc môn và thay đổi nhịp sinh học, và nó cũng có thể "góp phần" cho người đó ăn nhiều calo hơn từ các loại thực phẩm không lành mạnh vào cuối ngày.

Thông điệp quan trọng của nghiên cứu này là bỏ qua bữa ăn sáng là dấu hiệu cho những lựa chọn ăn uống và lối sống nghèo nàn có liên quan đến chứng xơ vữa động mạch cận lâm sàng, các tác giả viết.

Các nhà nghiên cứu kêu gọi mọi người thay đổi lối sống đơn giản, bao gồm cả việc nhấn mạnh tầm quan trọng của bữa sáng bổ dưỡng có thể giúp kiềm chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và rối loạn tim mạch.

Ngọc Lam/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.