Mở sọ cứu kịp ca bệnh đã hôn mê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bệnh viện quận Thù Đức TP. Hồ Chí Minh vừa chạy đua với thời gian phẫu thuật cứu sống một phụ nữ trẻ bị đột quỵ do vỡ mạch máu não, rơi vào hôn mê.

Bệnh viện quận Thủ Đức TP. Hồ Chí Minh sáng ngày 28-9 cho biết nơi đây vừa cứu sống nữ bệnh nhân B.T.T.H. (40 tuổi, ngụ quận Thủ Đức-TP HCM) bị vỡ mạch máu não. Trước đó, ngày 15-9, chị H. được đưa vào cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, rối loạn tri giác, toàn thân yếu liệt, sốt cao (40,5oC), huyết áp cao (150/70 mmHg).

Trước tình trạng nguy cấp, các bác sĩ khoa cấp cứu đã ngay lập tức kích hoạt báo động đỏ nội viện. Bệnh nhân được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, chụp CT Scan sọ não và kết quả cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết não diện rộng, từ bán cầu não trái tràn vào não thất 2 bên.


 

Chị H. được cứu sống trong gang tấc
Chị H. được cứu sống trong gang tấc



Chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ mạch máu não, các bác sĩ chuyên liên khoa Cấp cứu, Ngoại thần kinh, Hồi sức tích cực chống độc khẩn cấp phẫu thuật mở sọ não giải áp lấy máu tụ và sau 4 giờ, đã phẫu thuật thành công, cứu kịp người bệnh một cách ngoạn mục. Hiện chị H. đã tỉnh, sức khỏe dần ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo BS Trương Long Vỹ, Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện quận Thủ Đức, đây là trường hợp não xuất huyết có lượng máu tụ lớn, nếu không kịp thời hành động thì khả năng tử vong cao. Ngoài ra, chị H. cũng có tiền sử mắc bệnh hở van tim nên nguy cơ gặp rủi ro càng cao.

Nguyễn Thạnh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.
Ông Nguyễn Đình Sang(bên phải)-Chủ tịch Hội NCT xã thăm hỏi, động viên các hội viên NCT ở thôn 2, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai. * Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai: 7,3 tỷ đồng chăm sóc người cao tuổi

(GLO)-Ông Nguyễn Thành Nuôi - Phó Trưởng ban Đại diện Hội người cao tuổi(NCT) tỉnh Gia Lai vừa cho biết: Từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức đi thăm hỏi, chúc tết, chúc thọ, mừng thọ và tặng quà cho hơn 10.000 hội viên NCT, với tổng trị giá 7,3 tỷ đồng.
Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.