Chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhưng may mắn là dinh dưỡng tốt có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cũng như làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Cà chua

 

Cà chua giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt cũng như làm giảm sự phát triển khối u ở nam giới bị ung thư tiền liệt tuyến.
Cà chua giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt cũng như làm giảm sự phát triển khối u ở nam giới bị ung thư tiền liệt tuyến.

Cà chua chứa lycopene - một chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt cũng như làm giảm sự phát triển khối u ở nam giới bị ung thư tiền liệt tuyến. Một nghiên cứu cho thấy đàn ông thường xuyên ăn cà chua có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn so với những người không ăn.

Trà xanh

Hàng ngàn năm qua, trà xanh được tiêu thụ khắp châu Á và đây có thể là lý do tại sao tỉ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở châu Á giảm đáng kể so với Mỹ. Theo các nhà khoa học, trà xanh chứa flavonoid và polyphenol, là hai chất chống oxy hóa cực mạnh giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.



Cá chứa axit béo cần thiết mà cơ thể không tổng hợp được. Các chất béo bão hòa như omega-3 và omega-6 được tìm thấy trong cá đã được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt cũng như kìm hãm sự phát triển của bệnh.

Protein thực vật

Protein từ đậu và các loại hạt chứa một hợp chất gọi là phytoestrogens có đặc tính chống ung thư nên có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u trong các tế bào tiền liệt tuyến. Theo nghiên cứu do Viện Ung thư Quốc gia Mỹ tiến hành, những người ăn đậu thường có kháng nguyên tiền liệt tuyến.

Rau xanh

Các loại rau lá xanh chứa nhiều hợp chất phức tạp giúp chống lại ung thư tiền liệt tuyến cũng như các dạng ung thư khác. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa các loại rau cải và bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Theo các chuyên gia ung thư học, hàm lượng sulforaphane trong bông cải xanh có khả năng "chiến đấu" quyết liệt với các tế bào ung thư, do đó sẽ giúp các tế bào tiền liệt khỏe mạnh.

Giữ trọng lượng khỏe mạnh

Ngoài việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt bằng chế độ ăn khoa học, lối sống lành mạnh góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi căn bệnh này. Vì vậy, rất cần thiết để duy trì chỉ số khối cơ thể tối ưu (BMI), bởi thừa cân đã được chứng minh là một trong những nguyên nhân làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Ngọc Khuê/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.
Ông Nguyễn Đình Sang(bên phải)-Chủ tịch Hội NCT xã thăm hỏi, động viên các hội viên NCT ở thôn 2, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai. * Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai: 7,3 tỷ đồng chăm sóc người cao tuổi

(GLO)-Ông Nguyễn Thành Nuôi - Phó Trưởng ban Đại diện Hội người cao tuổi(NCT) tỉnh Gia Lai vừa cho biết: Từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức đi thăm hỏi, chúc tết, chúc thọ, mừng thọ và tặng quà cho hơn 10.000 hội viên NCT, với tổng trị giá 7,3 tỷ đồng.
Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.