Viêm nướu và nguy cơ ung thư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một báo cáo mới đã phát hiện mối liên hệ giữa bệnh về nướu với nguy cơ tăng cao mắc một số loại ung thư ở phụ nữ thời mãn kinh, không loại trừ cá nhân chưa từng hút thuốc lá.

Ai cũng biết nếu không sớm chữa trị, chứng viêm nướu có thể làm tổn hại mô và xương hỗ trợ răng, dẫn đến nguy cơ răng hư. Tuy nhiên, liệu có sự liên hệ nào giữa tình trạng này với những căn bệnh khác? Các nhà nghiên cứu phát hiện cái gọi là bệnh viêm nướu làm tăng nguy cơ mắc bất kỳ loại ung thư nào lên thêm 14%, nhưng nghiêm trọng nhất chính là ung thư thực quản, với tỷ lệ mọc khối u ác tính cao hơn gấp 3 lần ở những phụ nữ lớn tuổi từng bị viêm nướu so với những người chưa từng mắc phải tình trạng này. Bên cạnh đó, bệnh về nướu còn đẩy mạnh nguy cơ bị ung thư phổi, túi mật, ung thư da và vú.

 

Đánh răng quá lâu hay quá mạnh cũng đều không tốt cho răng, nướu.
Đánh răng quá lâu hay quá mạnh cũng đều không tốt cho răng, nướu.

Nguy cơ mắc ung thư vú, phổi, túi mật cao hơn ở những người hút thuốc lá và viêm nướu. Đối với những phụ nữ bị viêm nướu nhưng không nghiện thuốc, các chuyên gia khuyên họ lưu ý đến nguy cơ ung thư da. Để rút ra kết luận trên, nhóm của tiến sĩ Jean Wactawski-Wende thuộc Đại học bang New York đã thu thập dữ liệu của gần 66.000 phụ nữ tuổi từ 54 - 86, với độ tuổi trung bình là 68, đã tham gia cuộc nghiên cứu về sáng kiến sức khỏe nữ giới do Mỹ tổ chức từ năm 1999 - 2003. Các chuyên gia đã theo dõi tình hình ung thư của họ đến tháng 9.2013. Trong khoảng 8 năm quan sát, tổng cộng có 7.149 trường hợp phát ung thư.

“Những phát hiện trên có thể cung cấp một mục tiêu mới để thử nghiệm phương pháp ngăn chặn ung thư phát sinh, như vệ sinh răng miệng, điều trị viêm nướu từ sớm và áp dụng những biện pháp chống viêm”, theo tạp chí TIME dẫn lời trưởng nhóm Wactawski-Wende.

Dù đã xác lập được mối liên hệ giữa bệnh về nướu và bệnh tim, các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác đằng sau mối tương quan giữa tình trạng viêm với nguy cơ gia tăng ung thư. Tuy nhiên, tiến sĩ Wactawski-Wende phỏng đoán rằng bệnh về nướu có thể là chỉ số chung cho tình hình sức khỏe. Bà lưu ý vi khuẩn từ chỗ viêm ở khoang miệng hoàn toàn có thể lan đến những nơi khác trong cơ thể thông qua quá trình tiêu hóa hoặc hô hấp, cũng như vi khuẩn cũng có thể xâm nhập đường tuần hoàn máu thông qua các tế bào miệng.

Bác sĩ Ronald Burakoff của Bệnh viện Đại học North Shore ở New York, không thuộc nhóm nghiên cứu, cũng biết về mối liên hệ giữa chứng viêm nướu và ung thư. Cũng như tiến sĩ Wactawski-Wende, ông cho rằng mọi người nên lưu ý về tình trạng răng miệng để có thể phát hiện sớm bệnh về nướu, như chảy máu nướu khi làm vệ sinh miệng và mất răng, nhằm tránh hậu quả sau này về mặt sức khỏe.

Tụ Yên/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.