Phát hiện loài muỗi thường cũng có thể truyền virus Zika

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Brazil, được công bố trong tạp chí chuyên ngành "Các vi khuẩn và bệnh lây nhiễm mới", muỗi Culex thông thường cũng có thể lây truyền virus Zika.
 

Cận cảnh một con nuỗi ở Mexico City.
Cận cảnh một con nuỗi ở Mexico City.

Các nhà khoa học thuộc Quỹ Oswaldo Cruz (Fiocruz) ở bang Pernambuco, Đông Bắc Brazil đã chứng minh virus Zika có thể tiếp cận tuyến nước bọt của côn trùng, điều khiến các nhà nghiên cứu tin rằng muỗi Culex cũng có thể là một trong những đường lây truyền của virus Zika.

Fiocruz cho biết họ sẽ phân tích các đặc tính sinh lý và hành vi của muỗi Culex trong môi trường tự nhiên để "tìm hiểu vai trò và tầm quan trọng của loài này trong việc lây truyền virus Zika".

Cho đến nay, người ta tin rằng virus Zika chủ yếu lây truyền qua loại muỗi Aedes Aegypti, một loại muỗi phổ biến hơn, thông thường còn mang virus gây bệnh sốt Dengue và Chikungunya.

Người nhiễm virus này có những triệu chứng nhẹ hơn bị sốt xuất huyết hoặc bệnh sốt phát ban do muỗi truyền bệnh, gồm viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ, đau khớp và phát ban.

Bệnh không nguy hiểm đối với người bình thường, nhưng những phụ nữ mang thai bị nhiễm Zika có thể sinh con mang dị tật đầu nhỏ - một khiếm khuyết đặc trưng của não nhỏ bất thường và kém phát triển, hoặc các vấn đề về thị giác, thính giác và di chuyển chân tay. Virus Zika cũng có thể dẫn đến tình trạng suy nhược được gọi là hội chứng Guillan-Barre ở người lớn.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại thành phố Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đưa thiết bị thể dục thể thao ngoài trời về làng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại TP. Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm tạo cho người dân có thêm không gian để rèn luyện sức khỏe, qua đó nâng cao tính gắn kết cộng đồng, xây dựng môi trường sống chan hòa, lành mạnh.
Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.