Hình xăm tạm thời: Nguy hiểm nếu nó màu đen

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nếu ưa chuộng các hình xăm tạm thời, bạn nên chọn màu nâu, đỏ hoặc cam vì đó thường là chất an toàn cho da.

Hình xăm tạm thời, còn gọi là hình xăm vẽ khá phổ biến tại nhiều quốc gia, đặc biệt tại các địa điểm du lịch. Xăm một hình vĩnh viễn sẽ khiến nhiều người đắn đo, nhưng việc thử một hình xăm tại thời có vẻ rất dễ dàng, thậm chí nhiều người đã sử dụng chúng nhiều lần. Tuy nhiên mới đây, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (National Heath Service – NHS) đã đưa ra cảnh báo về những hình xăm tạm thời có màu đen: nhiều ca bỏng hóa học và dị ứng da đã được ghi nhận.

 

 Vết bỏng hóa học do hình xăm tạm thời gây nên trên ngực một thanh niên người Anh - ảnh: MIRROR
Vết bỏng hóa học do hình xăm tạm thời gây nên trên ngực một thanh niên người Anh - ảnh: MIRROR


Theo NHS, để có được màu đen, những hình xăm tạm thời này có thể chứa một lượng thuốc nhuộm hóa học cực kỳ cao và độc hại. Tiến sĩ Chirs Flower, Tổng Giám đốc Hiệp hội Mỹ phẩm, đồ dùng nhà tắm và nước hoa thì cho biết henna – loại mực để tạo nên các hình xăm tạm thời vốn không bao giờ đem, mà màu nâu cam.

 

Bạn nên chọn những hình xăm sáng màu vì henna thật có màu gốc là nâu cam - ảnh: MIRROR
Bạn nên chọn những hình xăm sáng màu vì henna thật có màu gốc là nâu cam - ảnh: MIRROR



Để pha chế được màu đen, henna thường được pha chế them Paraphenylenediamine (PPD), một chất hóa học được sử dụng trong thuốc nhuộm tóc ở châu Âu. Nếu sử dụng trên da, PPD sẽ rất nguy hiểm, thậm chí có thể tạo nên phản ứng dị ứng nặng, gây chết người. Các trường hợp dị ứng nhẹ hơn hoặc bỏng hóa học cần được điều trị cẩn thận.

Các chuyên gia khuyên rằng, bạn chỉ nên thử hình xăm tạm thời nếu có thể tin tưởng đó là loại thuốc henna thật, an toàn cho da. Chúng thường có màu nâu, cam, đỏ. Còn nếu nghi ngờ, tốt nhất là đừng thử.

A.Thư (Mirror/nld)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.