Nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ung thư vòm họng là loại u ác tính thường gặp, tốc độ phát triển của bệnh cũng tăng tương đối nhanh, phổ biến, rất khó phát hiện sớm do các dấu hiệu dễ nhầm lẫn với bệnh thông thường.



Hiện vẫn chưa thể khẳng định cụ thể. Virut EBV (Epstein Barr Virus) có thể nhiễm vào cơ thể và tồn tại lâu mà không gây xáo trộn gì. Thói quen ăn cá muối khô từ tuổi nhỏ kích hoạt virus gây bệnh ung thư này. Cá muối khô là loại thức ăn để dành có chứa nitrosamin, chất lâu ngày có thể gây ung thư mạnh. Các tác nhân khác kích hoạt virus gồm: chất benzopyren, khói công nghiệp, hóa chất bốc hơi, viêm vòm họng mãn tính, khói thuốc lá, rượu, tiếp xúc với forol, bụi gỗ. Ngoài ra, nguy cơ mắc bệnh còn có liên quan đến yếu tố chủng tộc và gia đình.

Những nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng

Các yếu tố môi trường

Những người thường xuyên tiếp xúc với môi trường có nhiều khói bụi, chất khí độc hại, đặc biệt là hydrocacbon thơm.Trước khi vào làm hại phổi thì nó phải đi qua đường vòm họng của bạn, kích thích và sản sinh các tế bào ung thư phát triển tại đây.

Thức ăn lên men

Theo một nghiên cứu thì những người thường xuyên ăn các thức ăn lên men như dưa, cà, trứng, các loại củ, cá muối có nguy cơ mắc bệnh về vòm họng cao hơn những đối tượng khác.

Virus Epstein-barr

Khi sinh thiết khối u vòm họng người ta đã tìm thấy gen của virus epstein- Barr. Do đó, đây cũng được nghi ngờ là một yếu tố gây nên căn bệnh ung thư vòm họng cho bạn.

Yếu tố di truyền

Các nghiên cứu về di truyền học đã tìm thấy sự liên quan giữa các gen ức chế u và bệnh ung thư vòm họng.

Trong khi quá trình nghiên cứu, tìm kiếm họ đã không tìm thấy gen ức chế u ở những người mắc ung thư này như những người bình thường khác.


 

Tuổi tác và giới tính
Tuổi tác và giới tính



Ung thư vòm họng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên lứa tuổi thường gặp nhất của căn bệnh này chiếm đến 70% là từ 30-55 tuổi.

Về giới tính, thông thường tỉ lệ nam/nữ là 2,5/1. Sở dĩ nam nhiều hơn nữ là do nam giới thường tiếp xúc với nhiều khí độc từ môi trường làm việc nặng nhọc, độc hại, hút thuốc lá, uống rượu bia,... nhiều hơn nữ giới.

Uống rượu, bia nhiều

Nguyên nhân chiếm 1/3 trong tổng số các nguyên nhân khiến bạn mắc phải căn bệnh ung thưnguy hiểm này là do uống nhiều rượu bia.

“Yêu” bằng miệng

Tình dục bằng miệng là một trong những “thú vui” của rất nhiều người, không thể phủ nhận lợi ích về sự tăng khoái cảm, phòng tránh thai của cách “yêu” mới này.

Tuy nhiên, những ẩn họa mà nó mang lại cho bạn cũng không hề nhỏ. Bạn có thể dễ dàng mắc phải các căn bệnh da liễu hay bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, giang mai, mụn rộp sinh dục,…

Đặc biệt là nhiễm virus HPV - chủng virus gây u nhú trên cơ thể người hay còn gọi là bệnh sùi mào gà. Nếu chữa trị không kịp thời hay chưa dứt điểm, biến chứng của bệnh sẽ dẫn đến căn bệnh ung thư vòm họng khủng khiếp này.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.