Hội chứng ống cổ tay: Dễ điều trị nếu phát hiện sớm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hội chứng ống cổ tay (hay viêm ống cổ tay, chèn ép thần kinh ngoại biên...) là tình trạng bệnh lý khá phổ biến của bàn tay nhưng không ít người chủ quan và xem nhẹ tình trạng bệnh.

Hội chứng phổ biến

Anh N.V.H.-đường Đinh Tiên Hoàng (TP. Pleiku) có dấu hiệu bị tê nhức bàn tay phải đã hơn một năm nay, làm giảm khả năng hoạt động của tay, nhất là cầm nắm các đồ vật. Anh cho biết, mỗi khi đi xe máy, tay tê rất khó chịu và thường phải dừng lại thả lỏng bàn tay 5-10 phút. Tuy nhiên, anh H. không hề biết anh đang bị hội chứng ống cổ tay-một bệnh lý khá phổ biến. Anh cho rằng đó chỉ là triệu chứng đau dây thần kinh do thường xuyên phải làm việc nặng. Mỗi khi tay tê đau khó chịu, anh thường ngâm tay vào hũ rượu gừng xay nhuyễn vì cho rằng, đặc tính nóng ấm của gừng và rượu sẽ giúp tay bớt tê.

 

Kíp mổ bệnh nhân mắc hội chứng ống cổ tay. Ảnh: K.N.B
Kíp mổ bệnh nhân mắc hội chứng ống cổ tay. Ảnh: K.N.B

Tương tự, chị Huỳnh Hoài Phương (hẻm Lý Tự Trọng, TP. Pleiku) thường xuyên bị tê nhức bàn tay trái, đặc biệt là về đêm. Chủ quan với dấu hiệu bệnh lý nên chị không đi thăm khám sớm. Khi bệnh trở nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của bàn tay, chị mới tìm đến bác sĩ và được chẩn đoán bị hội chứng ống cổ tay liên quan trực tiếp đến nghề nghiệp (công việc đòi hỏi lặp đi lặp lại tình trạng gấp mạch cổ tay và ngón tay). “Có những đêm tôi bị đánh thức bởi những cơn tê nhức, đau mỏi của bàn tay vô cùng khó chịu. Càng ngày tôi càng khó cầm nắm các vật dụng, sức bàn tay yếu hẳn, ảnh hưởng trực tiếp đến công việc hàng ngày. Không thể chịu đựng được nữa tôi mới đi khám và được biết bị hội chứng viêm ống cổ tay”. Chị Phương cho biết thêm, trong gia đình không chỉ riêng chị bị hội chứng này mà còn có 2-3 thành viên cũng có tình trạng bệnh lý tương tự.

“Không nên chủ quan”

Sau khi được chẩn đoán chính xác bị hội chứng ống cổ tay, chị Phương được chỉ định tiểu phẫu. “Ca tiểu phẫu chỉ tốn đúng 15 phút và trọn gói điều trị là 6 triệu đồng. Đến nay bàn tay đã hoàn toàn bình thường và chấm dứt hẳn những cơn tê nhức”-chị Phương chia sẻ thông tin.

Bác sĩ chuyên khoa II Lê Ong-Phó Trưởng khoa Ngoại Thần kinh-Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc điều trị tình trạng bệnh lý này cho biết, hội chứng ống cổ tay không thể chữa khỏi chỉ bằng cách ngâm rượu gừng mà buộc phải can thiệp bằng y khoa. Mới đây, bác sĩ Lê Ong đã trực tiếp phẫu thuật cho một bệnh nhân trên 50 tuổi đến từ thị xã An Khê. Do để tình trạng bệnh kéo dài, bệnh nhân đã bị teo mô cả 2 bàn tay, giảm nghiêm trọng sức nắm. “Hiện chưa có con số thống kê cụ thể mỗi năm Khoa Ngoại Thần kinh-Chấn thương chỉnh hình điều trị cho bao nhiêu ca bị hội chứng ống cổ tay, nhưng hầu như tuần nào, tháng nào khoa cũng tiếp nhận bệnh nhân tới điều trị, có người chủ quan để quá lâu bị teo mô buộc phải phẫu thuật”-bác sĩ Lê Ong cho biết thêm.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hội chứng ống cổ tay: Do công việc nặng, stress, phụ nữ sau sinh, chấn thương, bẩm sinh... Là bệnh lý dễ điều trị nên khi có các triệu chứng như tê nhức, khó cầm nắm, khó thực hiện những công việc đòi hỏi sự khéo léo, giảm cảm giác... người dân cần sớm đi thăm khám để có hình thức điều trị thích hợp. Cũng theo các bác sĩ, chi phí điều trị của hội chứng viêm cổ tay không cao, nhưng cần được phát hiện và điều trị sớm. Nếu để quá muộn có thể gây hậu quả nghiêm trọng, có người phải thay đổi cả nghề nghiệp vì bàn tay không thể phục hồi như cũ.

Minh Châu

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại thành phố Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đưa thiết bị thể dục thể thao ngoài trời về làng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại TP. Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm tạo cho người dân có thêm không gian để rèn luyện sức khỏe, qua đó nâng cao tính gắn kết cộng đồng, xây dựng môi trường sống chan hòa, lành mạnh.