15 bác sĩ mổ xuyên đêm cứu thanh niên vỡ gan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với trường hợp tai nạn nguy kịch, bệnh viện sẽ chuyển lên tuyến trên chữa trị. Tuy nhiên, lần này, các bác sĩ đã quyết định giữ người bệnh lại.

Nam thanh niên thoát khỏi lưỡi hái tử thần trong gang tấc
Nam thanh niên thoát khỏi lưỡi hái tử thần trong gang tấc


Chàng trai 21 tuổi được người dân chuyển vào bệnh viện quận 2 (TP. Hồ Chí Minh) lúc nửa đêm sau khi bị tai nạn giao thông trong tình trạng hôn mê, mạch và huyết áp không đo được.

Nhận thấy tình trạng bệnh nhân nguy kịch, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức, truyền máu, truyền dịch cố gắng duy trì mạch, huyết áp.

Theo Phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BS Nguyễn Hoài Nghị, ê-kíp trực nhận định bệnh nhân xuất huyết ổ bụng ồ ạt, có khả năng đa chấn thương cần được phẫu thuật gấp.

Kíp trực đã tiến hành báo động đỏ nội viện. Ít phút sau, 15 y bác sĩ các khoa chấn thương chỉnh hình, tổng quát, ngoại niệu… có mặt, phối hợp xử trí.

Khi mở ổ bụng người bệnh, kíp mổ nhận thấy gan bị vỡ, toác hết dây chằng treo gan trong ổ bụng, phần dưới gan bị xé rách. Vết rách còn đi vào sâu trong túi mật khoảng 5 cm.

Bệnh nhân còn vỡ bàng quang, mất máu nhiều dẫn đến bị rối loạn đông máu, khó cầm máu.

Ca phẫu thuật xuyên đêm kéo dài suốt 4 giờ, các bác sĩ đã truyền 20 đơn vị máu, xử lý vết thương gan, ổ bụng, tạo hậu môn nhân tạo và khắc phục các vết thương bên ngoài như rách da, cơ vùng bụng, gãy cẳng tay bên trái….

3 ngày sau phẫu thuật, nam thanh niên đã tỉnh lại nhưng vẫn thở máy và gặp phải tình trạng suy gan, suy thận do thiếu máu trong thời gian kéo dài, các bác sĩ phải tiến hành chạy thận nhân tạo để lọc máu.

Đến ngày thứ 5, bệnh nhân tỉnh táo và được mổ lại để rút các gạc cầm máu trong ổ bụng. Hiện sức khỏe người bệnh đang hồi phục tốt và có thể xuất viện trong 5 ngày tới.

Do bệnh nhân bị tổn thương phức tạp trong ổ bụng nên vẫn phải tiếp tục sử dụng hậu môn nhân tạo. 3 tháng sau, phải thực hiện 1 cuộc phẫu thuật để đóng hậu môn nhân tạo lại.

Theo BS Nghị, trước đây khi gặp tình trạng bệnh nhân đa chấn thương phức tạp, bệnh viện thường chuyển lên các bệnh viện tuyến trên chữa trị.

Tuy nhiên do tình trạng bệnh nhân 21 tuổi rất nguy kịch, nếu chuyển đi thì chắc chắn sẽ tử vong. Các bác sĩ đã có quyết định táo bạo là phẫu thuật ngay, tận dụng thời gian vàng cứu người bệnh.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.