UNICEF: Số ca mắc tả ở Yemen có thể tăng gấp 4 trong tháng tới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giám đốc khu vực Trung Đông-Bắc Phi của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Geert Cappelaere cảnh báo số ca mắc tả tại Yemen có thể tăng gấp bốn lần, lên 300.000 người vào tháng tới.

Một em bé ở Yemen có các triệu chứng bệnh tả đã được chăm sóc y tế tại một bệnh viện ở Sana tuần trước. (Nguồn: European Pressphoto Agency)
Một em bé ở Yemen có các triệu chứng bệnh tả đã được chăm sóc y tế tại một bệnh viện ở Sana tuần trước. (Nguồn: European Pressphoto Agency)


Đồng thời, vị giám đốc này cũng cho rằng tình trạng lây lan nhanh của dịch tả tại quốc gia Trung Đông đang bị chiến tranh tàn phá này là "thảm khốc kinh hoàng."

Báo Gulfnews của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 3/6 dẫn lời ông Cappelaere nói rằng, ông chưa bao giờ chứng kiến một đợt dịch tả nào nghiêm trọng như hiện nay ở Yemen, trong bối cảnh người dân nước này đang phải đối mặt nạn đói cũng như sự sụp đổ của hệ thống y tế do chiến tranh.

Theo ông Cappelaere, một nửa số ca mắc tả ở Yemen là trẻ em, trong khi người lớn khó tiếp cận được hỗ trợ y tế vì nhiều bệnh viện và trung tâm y tế ở nước này không hoạt động.

Ông Cappelaere nói thêm dịch tả đã lan rộng ở mức báo động trong tháng qua, từ vài nghìn ca lên gần 70.000 ca hiện nay, với hầu hết các khu vực trên cả nước đều bị ảnh hưởng.

Ông Cappelaere cho biết, theo tính toán của UNICEF, nếu không có sự can thiệp đáng kể, số ca mắc tả tại Yemen có thể tăng lên 250.000 đến 300.000 người trong vài tuần tới.

Theo quan chức UNICEF, dịch tả dễ dàng lây lan nhanh. UNICEF đã thúc đẩy hoạt động cung cấp nước sạch cho gần 1 triệu người ở Yemen, cũng như một loại thuốc men cần thiết để ứng phó với sự lây lan của dịch bệnh.

Theo đánh giá mới đây của Quỹ "Save the Children" (Bảo vệ Trẻ em), dịch tả tại Yemen đang ngày một xấu đi giữa lúc hệ thống y tế, các điều kiện vệ sinh và hạ tầng dân sinh ở nước này đã bị hủy hoại do chiến tranh; đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ tài chính khẩn cấp để giúp Yemen giải quyết dịch bệnh.

"Save the Children" cảnh báo với mức độ lây lan như hiện nay, số ca mắc tả ở Yemen sẽ tăng nhanh trong thời gian tới.

Yemen rơi vào cuộc khủng hoảng an ninh và chính trị nghiêm trọng kể từ tháng 3-2015, khiến hơn 8.000 người thiệt mạng và khoảng 40.000 người bị thương.

Liên hợp quốc cảnh báo rằng 2/3 số dân của nước này đang bên bờ vực của một nạn đói nghiêm trọng.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.