Những thực phẩm thiết yếu hàng ngày

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Có lẽ chẳng bao giờ có giải pháp toàn diện khi cần tìm kiếm một dạng thực phẩm cụ thể giải quyết mọi vấn đề sức khỏe, nhưng giới chuyên gia xác định được những dạng thức ăn nên bổ sung nhiều hơn mỗi ngày.

Cây lô hội

Có thể nói dùng lô hội (nha đam) đang là xu hướng hiện nay. Bạn có thể tìm thấy sản phẩm dầu gội làm từ loại cây này, nhưng ít ai biết được lá của nó còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tuyệt hảo khác. Chuyên gia trị liệu về dưỡng chất Libby Lemon của Anh cho biết: “Những thành phần tích cực ở mặt trong lá có thể hỗ trợ mọi thứ, từ tiêu hóa đến hệ miễn dịch, từ ổn định đường huyết đến cholesterol. Các chất enzyme và chất xơ trong lô hội thậm chí còn có thể giúp bạn hấp thu dinh dưỡng từ thực phẩm tốt hơn, cho phép chế độ ăn lành mạnh phát huy tối đa công dụng. Đây chính là thực phẩm cần phải bổ sung mỗi ngày”.

 

Rau quả, ngũ cốc... rất cần cho cơ thể.
Rau quả, ngũ cốc... rất cần cho cơ thể.

Trà xanh

Một dạng thực phẩm cần phải có khác chính là trà xanh. Dù một số người không chuộng thức uống này vì mùi vị của nó, nhưng ích lợi thu được có thể khiến họ đổi ý. “Hãy uống thêm trà xanh trong ngày. Nó có tác dụng cân bằng hormone, quản lý cân nặng, giải độc gan, chống ô xy hóa và giảm nguy cơ bệnh tật”, theo nhà dinh dưỡng Libby Lemon. Bà cho hay mẹo để có được món trà xanh thơm ngon là pha trà ở nhiệt độ 75 độ C.

Trứng

Nhà dinh dưỡng Rhiannon Lambert tại London chia sẻ điều mà nhiều người luôn muốn nghe: trứng tốt cho sức khỏe mọi người, và hoàn toàn có thể ăn lòng đỏ. Trứng là một trong những món ăn bổ dưỡng nhất thế giới. Trước kia chúng bị chê do chứa nhiều cholesterol, nhưng nay được đa số người chấp nhận vì đây là nhóm cholesterol tích cực. Trong khi lòng trắng dồi dào protein cho phép người ăn cảm thấy no lâu và thỏa mãn cơn đói, lòng đỏ chứa các loại vitamin, khoáng chất và những chất dinh dưỡng cực mạnh khác.

“Chúng có hàm lượng cao các chất chống ô xy hóa có thể bảo vệ mắt, cũng như thuốc bổ cho não là choline, trong khi có đến 90% số người trên trái đất không bổ sung đủ mỗi ngày. Hầu như chẳng thiếu chất dinh dưỡng có lợi gì trong lòng đỏ, bao gồm cả vitamin D”, theo nữ chuyên gia. Các cuộc nghiên cứu sức khỏe cho hay nên ăn 3 - 4 quả trứng/tuần.

Rau quả, trái cây

Một nhà dinh dưỡng khác của Anh là Jo Travers, tác giả của cuốn The Low-Fad Diet, đã giải thích về tầm quan trọng của việc ăn nhiều chất xơ trong ngày. “Những loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch, gạo lứt, bánh mì đen cũng như trái cây và rau quả đều là các nguồn hoàn hảo, nhưng tôi chuộng nhất là đậu lăng và đậu các loại. Chất xơ rất cần cho sức khỏe của hệ tiêu hóa, cho phép ngừa táo bón, giảm hàm lượng cholesterol đồng thời có liên quan đến khả năng giảm viêm nhiễm, giảm nguy cơ một số ung thư và cải thiện hệ miễn dịch”, theo tác giả cuốn sách bán chạy tại Anh.

Và cần tham khảo tiêu chí “cầu vồng”, tức chọn rau quả, trái cây càng nhiều màu khác nhau càng tốt. Bên cạnh đó, không được quên bông cải xanh, nguồn dồi dào a xít folic và ma giê.

Nước

Nhà dinh dưỡng học Mia Syn dẫn các cuộc nghiên cứu cho thấy thậm chí chỉ cần thiếu nước nhẹ cũng đủ giảm năng lượng, làm chậm quá trình trao đổi chất và dẫn đến mệt mỏi. Uống đủ nước giúp duy trì trạng thái tỉnh táo và cảnh giác. “Mẹo để uống đủ nước trong ngày là luôn mang theo bình có thể châm nước thêm, và chọn những thực phẩm giàu nước như trái cây, rau quả. Hãy khởi đầu ngày mới với một ly nước đầy để cảm thấy tươi mát, tràn đầy năng lượng”, theo nữ chuyên gia Mia Syn.

Theo thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại thành phố Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đưa thiết bị thể dục thể thao ngoài trời về làng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại TP. Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm tạo cho người dân có thêm không gian để rèn luyện sức khỏe, qua đó nâng cao tính gắn kết cộng đồng, xây dựng môi trường sống chan hòa, lành mạnh.
Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.