Cứu sống bệnh nhân suýt mất mạng vì lao cơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân N. đã có dấu hiệu thuyên giảm rõ rệt, giảm sốt.

Ngày 26-6, tin từ Bệnh viện Đa Khoa (BVĐK) Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết vừa tiếp nhận và điều trị thành công một trường hợp bệnh nhân mắc bệnh lao cơ khiến vết thương tại đùi không lành, gây sốt cao kéo dài hơn một tháng, cơ thể suy kiệt.

 
Bệnh nhân N.V.N đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.
Bệnh nhân N.V.N đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.


Bệnh nhân là ông N.V.N. (51 tuổi), ngụ tỉnh Đồng Tháp. Hơn một tháng trước, ông N. cảm thấy đau ở đùi trái nên đi khám tại một phòng khám ở địa phương và được chẩn đoán áp xe cơ đùi trái. Các bác sĩ tại đây đã rạch vết áp xe nhưng sau đó vết thương không lành. Vì thế, bệnh nhân N. được người thân chuyển đến điều trị tại Khoa Nội tổng hợp BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng nhiễm trùng vết thương, sốt cao, cơ thể suy kiệt, thiếu máu, vết thương mặt ngoài đùi trái rỉ nhiều dịch đục thấm băng. Qua thăm khám ban đầu và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ tại bệnh viện nghi ngờ vết thương không lành có thể do một nguyên nhân khác ngoài các loại vi trùng thông thường và cho cấy dịch tại vết thương làm xét nghiệm PCR lao và kháng sinh đồ.

Song song với việc chăm sóc vết thương không để mủ và chất tiết ứ đọng, kết hợp với điều trị bệnh lý mạn tính kèm theo, bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng lao theo phác đồ và đươc theo dõi sát nhằm phát hiện và xử trí kịp thời tác dụng phụ nếu có của thuốc kháng lao.

Sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân N. đã có dấu hiệu thuyên giảm rõ rệt, giảm sốt. Bệnh nhân hiện đang được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

Theo Ths. BS Huỳnh Anh Tuấn-Phó Trưởng Khoa Nội tổng hợp BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long, bác sĩ chuyên khoa về lao và bệnh phổi- cho biết: Bệnh lao cơ là một thể bệnh lao ngoài phổi hiếm gặp, người dân thường chỉ được nghe nói đến bệnh lao phổi nhưng ít nghe đến các thể lao ngoài phổi. Vi khuẩn lao có thể gây các bệnh lao ngoài phổi như lao màng não, lao cột sống, lao da, lao màng bụng, lao ruột, lao cơ quan sinh dục, lao gan lách… Riêng bệnh lao phần mềm (lao cơ) là một thể bệnh lao ngoài phổi hiếm gặp, lây nhiễm do vi trùng lao xâm nhập qua vết thương hay chính từ ổ vi khuẩn lao từ phổi, sự phát tán vi khuẩn lao theo đường máu. Bệnh dễ xảy ra trên cơ thể giảm sức đề kháng. Trường hợp bệnh nhân N mắc các bệnh lý viêm khớp có sử dụng corticoid thường xuyên gây suy vỏ thượng thận mạn nên sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút.

Cũng theo bác sĩ Anh Tuấn, lao cơ là một căn bệnh khó chẩn đoán do không có dấu hiệu đặc trưng nhưng lại gây ra hậu quả rất lớn cho sức khỏe nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Theo nld

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.