7 lợi ích tuyệt vời khi dành 30 phút hằng ngày đi bộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bạn có thể nghĩ rằng bạn không có thời gian để sở hữu vóc dáng cân đối và khỏe mạnh, nhưng chỉ cần 30 phút tập thể dục vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh, đủ để giúp bạn giảm cân và còn nhiều lợi ích khác nữa.

Tim

Một nghiên cứu trên tạp chí y khoa The Lancet năm 2012 cho thấy 1/3 trong số chúng ta không hoạt động về thể chất. Nếu tất cả đi bộ 30 phút mỗi ngày nó có thể cắt giảm 11% ca mắc bệnh tim. Một trái tim mạnh mẽ hơn có thể bơm máu nhiều hơn với mỗi nhịp để nó không phải làm việc quá sức.

 

Giáo sư Copeland nói: "Trái tim là một bắp thịt. Nếu bạn đào tạo nó bằng cách đi bộ nhanh, nó sẽ trở nên hiệu quả hơn. Những lợi ích tiềm tàng là rất lớn, bao gồm cả huyết áp thấp".

Đi bộ cũng có thể làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu bằng cách khuyến khích gan giải phóng nhiều enzym hơn, loại bỏ cholesterol xấu. Điều này cũng làm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhờ giúp giữ cho động mạch khỏe mạnh và ngăn ngừa nguy cơ tắc nghẽn.

Phổi

Trong khi đi bộ có thể làm tăng khả năng của tim, nó không thể làm thay đổi kích thước của phổi. Tuy nhiên, nó có thể giúp cơ thể sử dụng tốt hơn lượng oxy cung cấp cho phổi. Bạn tập thể dục nhiều hơn, cơ bắp sẽ sử dụng oxy hiệu quả hơn để chúng có thể hoàn thành công việc.

Một chương trình đi bộ cho người không hoạt động ở tuổi 70 cho thấy đi bộ nhanh 10 phút, ba lần một tuần, đảo ngược 22 năm suy giảm hiệu quả phổi chỉ trong 22 tuần, làm cho họ cảm thấy trẻ hơn và khỏe mạnh.

Dạ dày

Một trong những lợi ích đi bộ rõ ràng nhất là giúp cho bạn cảm thấy trẻ hơn và khỏe mạnh hơn bằng cách giúp giảm cân. Đi bộ nhanh chỉ trong 10 phút có thể đốt cháy 50 calo, tùy thuộc vào cân nặng.

Đi bộ làm tăng quá trình trao đổi chất, làm cho cơ thể đốt cháy calo và chất béo nhanh hơn. Đi bộ đủ nhanh để làm tăng nhịp tim và quá trình trao đổi chất có thể duy trì được thậm chí sau khi bạn ngừng chuyển động. Và nếu bạn đi bộ lâu hơn hoặc thường xuyên hơn trong suốt tuần, kết quả có thể thực sự còn đáng ngạc nhiên hơn.

Đi bộ nhanh trong 45 phút đủ để cơ thể bắt đầu đốt cháy lượng chất béo, có thể tăng tốc độ giảm cân.

Giảm cân có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, một trong những bệnh tăng trưởng nhanh nhất. Nếu mọi người đi bộ trong 30 phút mỗi ngày sẽ có ít hơn 13% các ca mắc bệnh tiểu đường

Giáo sư Copeland nói: "Đi bộ cũng giúp cải thiện độ nhạy cảm insulin và khả năng đối phó với đường của chúng ta, đây là một cách khác để bù đắp nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Làn da

Tập thể dục vừa phải, ví dụ như đi bộ nhanh, làm tăng lưu lượng máu lên da, giữ cho tế bào nuôi dưỡng và giúp da khỏe mạnh. Sự gia tăng lưu lượng máu này cũng mang nhiều chất thải hơn như các gốc tự do, vốn là nguyên nhân gây ra nếp nhăn.

Bác sĩ da liễu Ellen Marmur nói: "Bạn có thể nghĩ đến nó như là cách làm sạch da từ bên trong".

Và tập thể dục giúp cải thiện cơ bắp. Mặc dù điều này không trực tiếp cải thiện chất lượng da, nhưng cơ bắp chắc khỏe sẽ giúp bạn trông khỏe mạnh và trẻ hơn.

Xương

Khi bạn đi bộ và di chuyển xung quanh, cơ bắp kéo xương làm nó mạnh mẽ hơn. Xương là mô sống và đáp ứng với khối lượng hoạt động thể chất tăng lên bằng cách phát triển xương dày hơn và mạnh mẽ hơn.

Hoóc môn căng thẳng cortisol cũng can thiệp vào các tế bào tạo xương, khiến chúng sản sinh ít xương hơn và làm giảm xương mật độ xương và nguy cơ loãng xương. Đi bộ để hạ thấp mức cortisol có thể đảo ngược tác động đó, giữ cho xương dày hơn và mạnh mẽ hơn.

Giáo sư Copeland nói: "Cũng có một liên kết chặt chẽ giữa đi bộ và giảm rối loạn cơ xương, chẳng hạn như đau lưng dưới, kết quả của ngồi lâu”.

Đầu

Đi bộ tốt cho tâm trạng và sức khỏe tâm thần vì một vài lý do. Thứ nhất, nó phóng thích các chất kích thích tốt cho cơ thể, được biết đến như endorphin, làm cho chúng ta cảm thấy khỏe mạnh và hạnh phúc hơn. Nó cũng giúp làm giảm lượng hoóc môn stress cortisol mà cơ thể chúng ta sản xuất. Trong thời gian ngắn, cortisol giúp bạn đối phó với phản ứng nhưng nếu mức căng thẳng và cortisol ở mức cao quá lâu,nó có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, giảm khả năng miễn dịch, tăng cân, huyết áp, cholesterol và bệnh tim.

Giáo sư Copeland nói: "Chúng ta biết một trong những ảnh hưởng của stress là nó có thể làm cho bạn trông và cảm thấy già hơn. Đi bộ có thể làm giảm mức cortisol có thể làm bạn giảm căng thẳng, cảm thấy mình có nhiều năng lượng và cảm thấy trẻ hơn".

Đi bộ cũng giúp bạn có được bên ngoài vào không gian xanh được chứng minh là tốt cho sức khỏe tâm thần.

Tế bào

Đi bộ 30 phút mỗi ngày có thể đảo ngược nguy cơ phát triển một loạt các bệnh ung thư. Nghiên cứu của Lancet cho thấy chức năng tim cải thiện cũng cho thấy đi bộ có thể giảm 18% nguy cơ ung thư vú và 19% nguy cơ ung thư ruột già.

Ung thư giống như nhiều bệnh khác có thể là do viêm ởcác tế bào tạo nên cơ thể của chúng ta. Đi bộ giúp giảm bớt sự sưng tấy và nguy cơ mắc bệnh.

Giáo sư Copeland nói: "Trong tế bào của cơ thể có mitochondria. Chúng giống như những chiếc pin nhỏ và liên tục được sử dụng. Nếu bạn không hoạt động, năng lượng đó không được sử dụng và gây viêm ở tế bào”.

Theo thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.