Trải nghiệm cùng Lý Sơn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày đầu tháng 3, chúng tôi đã có cuộc hành trình đến với những thắng cảnh nổi danh của huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi)-nơi được ví như “tiên cảnh” với vẻ đẹp riêng có của núi, của trời và biển đảo.
Huyện Lý Sơn (còn gọi là Cù Lao Ré) nằm về phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền khoảng 15 hải lý. Từ TP. Quảng Ngãi, chúng tôi theo quốc lộ 24B về cảng Sa Kỳ, sau đó ra đảo bằng tàu cao tốc. Lý Sơn hiện dần trước mắt chúng tôi đẹp đến ngỡ ngàng. Đây quả là nơi đáng để khám phá đối với những người yêu thích du lịch, cũng là nơi mọi người có thể tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng của mình một cách trọn vẹn nhất.
Cách cảng Sa Kỳ chừng 25 km, chùa Hang nằm trong hệ thống hang động lớn nhất trên đảo Lý Sơn. Chùa rộng chưa đầy 500 m2, ngự ở lưng chừng núi Thới Lới-ngọn núi lửa đã ngủ quên cả ngàn năm trên đảo. Phần sân trước của chùa nhìn ra biển, giữa sân có một hồ sen cùng tượng Phật bà; quanh đó là những cây bàng biển có tuổi đời lên tới hàng trăm năm. Bước chân vào bên trong chùa, chúng tôi cảm nhận lòng hang mát lạnh. Theo người dân ở Lý Sơn, vào những dịp lễ Vu lan, Phật đản hay ngày tri ân đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, các hoạt động tâm linh thường diễn ra ở nơi này. Sau khi khám phá chùa Hang, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình đến với chùa Đục-ngôi chùa được xây dựng trong một hang đá trên núi Giếng Tiền. Tọa lạc ngay tiền sảnh của khu thắng cảnh chùa Đục là tượng Quan Thế Âm cao 27 m, từ đây có lối đi dẫn lên các điện thờ cổ kính, rêu phong nằm sâu trong lòng núi. Tương truyền, Quan Thế Âm từng chọn ngự ở đây, trấn giữ bình yên cho dân đảo tránh được nhiều cơn thiên tai.
Cổng Tò Vò-một điểm đến được du khách yêu thích khi tới Lý Sơn.            Ảnh: Đ.T
Cổng Tò Vò-một điểm đến được du khách yêu thích khi tới Lý Sơn. Ảnh: Đ.T
Những ngày tháng 3, tiết trời ở Lý Sơn rất đẹp. Điểm thích hợp cho việc ngắm hoàng hôn và bình minh trên biển chính là hang Câu và cổng Tò Vò. Hang Câu nằm ở phía bờ Đông của đảo Lý Sơn với những vách đá dựng đứng trên bờ biển. Hang Câu hiện ra trước mắt chúng tôi như một bức phù điêu khổng lồ nằm giữa mênh mông đất trời, trước mắt là sóng nước kéo dài đến bất tận. Cũng như hang Câu, cổng Tò Vò-một vòm đá vòng cung độc đáo ở Lý Sơn được xem là địa điểm check-in không thể nào bỏ qua của du khách khi đến với hòn đảo này. Khi hoàng hôn buông xuống, ánh chiều vàng khiến khung cảnh vô cùng ấn tượng và kỳ vĩ.
Chúng tôi cũng may mắn được ra với đảo Bé (xã An Bình)-”hòn ngọc” của Lý Sơn trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi. Chiếc ca nô lướt sóng êm đưa chúng tôi ra với đảo Bé chỉ trong 15 phút đồng hồ. Với những người lần đầu ra với đảo Bé, cảm giác thật đặc biệt khi được dang tay đón gió mặc cho những con sóng tung bọt trắng xóa ướt đẫm bàn tay. Được mệnh danh là “nàng tiên” của Lý Sơn, đảo Bé là một trong những điểm dừng chân lý tưởng của bất kỳ du khách nào. Nằm cách đảo Lớn khoảng 3 hải lý về phía Tây Bắc, đảo Bé rộng chưa đầy 1 km2 với khoảng 100 hộ dân sinh sống. Họ gắn bó với nghề trồng hành, tỏi, hoa màu và đánh bắt thủy sản. Hòn đảo xinh đẹp này có những bãi cát đẹp tuyệt với làn cát trắng mịn được bao bọc bởi vách đá cao hình cánh cung và những con sóng tung bọt trắng xóa ào ạt đêm ngày. Đến với đảo Bé, du khách sẽ được tham quan đảo bằng xe điện hoặc thả bộ trên con đường bê tông khang trang để vừa ngắm cảnh, vừa có thể tận hưởng không khí của một vùng đất yên bình. Buổi sáng trên đảo, dưới bóng mát của những rặng dừa đang đu mình trong nắng, chúng tôi được thỏa sức ngắm nhìn từng đợt sóng trắng xô vào những ghềnh đá nhuốm màu trầm tích; đặt đôi chân trần chơi đùa với những con sóng đang vỗ nhẹ trên bãi cát vàng dưới bầu trời xanh trong, êm dịu. Và khi đắm mình trong làn nước xanh mát, trong vắt, khám phá những gam màu độc đáo của thiên nhiên hoang sơ, du khách cũng có thể tham gia lặn biển ngắm san hô cùng từng đàn cá tung tăng bơi lội… 
Rời đảo Bé, chúng tôi mang theo về những đặc sản của xứ đảo như: hành, tỏi, rong biển… cùng nhiều bức ảnh đẹp và cả kỷ niệm khó quên với những ngư dân đất đảo chân chất. Chia tay Lý Sơn với bao lưu luyến về một vùng trời, vùng biển kỳ vĩ, tươi đẹp, chúng tôi luôn thầm mong một ngày được trở lại. 
 TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.