Thơ mộng thác Grai Po

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trải mình giữa một thung lũng được che chắn bởi bức tường đá tảng đồ sộ kéo dài theo hình cánh cung, thác Grai Po (làng Ó, xã Ia Vê, huyện Chư Prông, Gia Lai) là một cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và không kém phần hấp dẫn. Đây hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng dành cho những ai có sở thích đi dã ngoại để khám phá những điều kỳ thú.
Từ trung tâm TP. Pleiku đi theo quốc lộ 14 đến ngã ba Phú Mỹ (xã Ia Băng, huyện Chư Prông), du khách rẽ phải đi về hướng Nam theo đường liên xã Ia Băng-Ia Vê khoảng 25 km, sau đó đi theo con đường đất đỏ sẽ đến tận thác Grai Po. Hoặc du khách có thể xuất phát từ trung tâm huyện Chư Sê đi theo hướng Tây qua địa phận xã Ia Hlốp đến xã Ia Vê (chừng 20 km), tiếp đó rẽ trái theo con đường nhựa dẫn lối về thác nước.
 Vẻ đẹp hoang sơ của thác Grai Po. Ảnh: H.H
Vẻ đẹp hoang sơ của thác Grai Po. Ảnh: H.H
Mặc dù chưa một lần được nhắc tên trên bản đồ du lịch của Việt Nam nhưng thác Grai Po đã được nhiều du khách biết đến bởi con thác này mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ giữa núi rừng hùng vĩ. Dòng suối Ia Glai chảy rì rầm suốt đêm ngày, đến giữa thung lũng được che chắn với nhiều tảng đá đồ sộ đã tạo nên dòng thác mang tên Grai Po thật đẹp và duyên dáng. Nhiều vách đá to đồ sộ nơi đây đã phân chia dòng chảy thành 2 nhánh tạo nên 2 dòng thác với những vẻ đẹp riêng. Dòng thác lớn có độ cao hơn 15 m trải mình uốn lượn gợn sóng trên 5 bậc thang đá, tiếng nước đổ xuống ầm ào như những nốt nhạc trầm bổng của núi rừng. Dòng thác nhỏ kế bên, cách dòng thác lớn chừng 30 m, có độ cao hơn 10 m, nước dịu dàng tuôn chảy từ trên cao xuống tựa như một mái tóc trắng xõa bồng bềnh, óng mượt. Nét nổi bật nhất của 2 dòng thác này là được tựa lưng trên bức tường đá rộng với nhiều phiến đá to nhỏ đa dạng về kiểu dáng, xếp san sát bên nhau tạo nên khối đá sừng sững, vững chắc cùng hệ sinh thái nguyên sinh bao quanh xanh mát, tất cả đã làm nên một bức tranh đẹp nên thơ mà tạo hóa đã ban tặng cho thác Grai Po. Vẻ đẹp ấy càng được tô đậm hơn khi mùa mưa đến với lượng nước đầu nguồn đổ về nhiều hơn khiến dòng thác chảy mạnh, dưới chân thác bọt tung trắng xóa.
Những ai thích phiêu lưu mạo hiểm thì sẽ càng thấy thú vị hơn bởi những trò chơi ngay tại chân thác. Du khách có thể tổ chức mỗi nhóm 3-4 người thi đua vượt chướng ngại vật là những phiến đá xếp tầng nhấp nhô để lên tới đỉnh thác giống như trò chơi leo núi (tất nhiên sẽ an toàn hơn nếu có dụng cụ chuyên dụng đi kèm). Trèo lên đến đỉnh thác, du khách bỗng vỡ òa cảm xúc bởi khung cảnh thiên nhiên quá đỗi bao la, rợn ngợp khi nhìn từ trên cao xuống. Trong lòng con suối nhỏ phía xa xa chân thác, du khách cũng có thể cùng nhau lội suối, tìm bắt cua nhỏ, hoặc tìm nhặt những viên đá đẹp mang về làm kỷ niệm. Đặc biệt, dưới chân thác là một hồ nước tự nhiên rộng trên 100 m2, mực nước vào mùa hè khoảng hơn 1 m, là nơi được nhiều du khách chọn để tự do ngâm mình trong dòng nước mát, xua tan cái nóng bức của chuyến hành trình. Sau đó, khách có thể nghỉ ngơi trên những tảng đá to bằng phẳng dưới bóng mát cây xanh để cùng nhau đốt lửa nướng cá, gà, thịt… Trong quá trình chờ đợi thức ăn chín tới, những lon bia hay nước giải khát được làm mát như trong tủ lạnh bằng cách mang ra ngâm xuống lòng suối.
Grai Po là điểm đến lý tưởng dành cho những ai có sở thích đi phượt và dựng lều trại qua đêm để tận hưởng một bầu không khí trong lành, nguyên sơ. Với không gian rộng lớn cùng phong cảnh hữu tình, nơi đây còn rất phù hợp với việc chụp hình ngoại cảnh, vì vậy nhiều đôi tình nhân đã tới đây để ghi lại những thước phim và thêm vào bộ sưu tập ảnh cưới của mình những khoảnh khắc đáng nhớ.
Nói về vẻ đẹp của thác nước Grai Po, già làng Siu Jo (làng Ó, xã Ia Vê) chia sẻ: “Mình thường xuyên qua lại làm việc đồng áng tại khu vực thác nước Grai Po. Nghe nói từ lúc lập làng đã có thác nước này rồi. Mình và bà con nơi đây rất yêu con thác Grai Po, bởi đó là món quà mà thiên nhiên đã ban tặng cho làng”.
Còn chần chừ gì nữa, hãy lên kế hoạch chuẩn bị cho chuyến hành trình đến với thác Grai Po!
 HUY HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.