Chư Pah: Đầu tư hạ tầng giao thông để phát triển du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Có đến 9/17 công trình trong kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2019 của huyện Chư Pah là dành cho mục tiêu hoàn thiện hệ thống giao thông. Trong đó, huyện ưu tiên nguồn lực để nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường dẫn đến một số điểm đến du lịch nổi tiếng trên địa bàn các xã Ia Mơ Nông, Chư Jôr, Chư Đăng Ya.
Hoàn thiện hệ thống giao thông nhằm góp phần phát triển kinh tế-xã hội là định hướng xuyên suốt trong hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản của huyện Chư Pah. Đây vừa là điều kiện cần thiết cho quá trình phát triển của địa phương, vừa là yêu cầu tất yếu khi các công trình, kết cấu hạ tầng giao thông bị hư hỏng, xuống cấp do tác động của thời tiết.
  Núi lửa Chư Đăng Ya.  Ảnh: NGUYỄN LINH VINH QUỐC
Núi lửa Chư Đăng Ya. Ảnh: N.L.V.Q
Qua kiểm tra, rà soát đánh giá thực trạng chất lượng các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện cho thấy, nhiều tuyến đường đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Trong số này có tuyến đường liên xã Chư Jôr-Chư Đăng Ya dài 4,05 km. Tuyến đường này được thi công, hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2008 nhằm phục vụ người dân 2 xã Chư Jôr, Chư Đăng Ya. Qua nhiều năm sử dụng, tuyến đường đã bị mưa lớn gây xói mòn, lở hai bên, bong tróc bề mặt. Vì vậy, việc đi lại trên tuyến đường này khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Ông Đặng Thái Huy-Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Chư Pah-cho biết: “Tuyến đường liên xã Chư Jôr-Chư Đăng Ya không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con 2 xã mà còn là tuyến đường chính trong hướng phát triển Khu du lịch núi lửa Chư Đăng Ya đang được UBND tỉnh chỉ đạo huyện đầu tư. Do đó, chúng tôi đã lập kế hoạch nâng cấp, sửa chữa tuyến đường này trong năm nay với tổng kinh phí 13,5 tỷ đồng”. Liên quan đến tuyến đường này, theo ông Huy, huyện đã có tờ trình đề nghị tỉnh xem xét, hỗ trợ kinh phí cho địa phương đầu tư khắc phục, sửa chữa.
Trong năm 2019, theo kế hoạch phân bổ nguồn vốn ngân sách tỉnh, huyện, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Chư Pah sẽ thực hiện 17 công trình với tổng vốn 26,41 tỷ đồng. Đáng chú ý, ngoài các hạng mục đầu tư xây dựng trường học, trụ sở làm việc, chợ, công viên thì huyện tập trung đầu tư các tuyến đường giao thông gắn với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, hỗ trợ phát triển du lịch. Đơn cử như công trình nâng cấp, sửa chữa đường vào thác Công Chúa (xã Ia Mơ Nông); sửa chữa đường liên xã Nghĩa Hưng-Chư Jôr; đường vào khu nhà mồ làng Kép 1 và đường xuống giọt nước làng Phung (xã Ia Mơ Nông); đường vào núi lửa Chư Đăng Ya; nâng cấp, sửa chữa đường lên xuống núi lửa Chư Đăng Ya; đường liên xã Chư Jôr-Chư Đăng Ya; đường giao thông làng Ia Gri (xã Chư Đăng Ya)... Ngay từ đầu năm, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện đã tiến hành lựa chọn nhà thầu, hoàn thiện hồ sơ thủ tục đầu tư và chuẩn bị mặt bằng để triển khai thi công các công trình này trong tháng 3-2019, không để xảy ra tình trạng sang mùa mưa mới thi công và kéo dài vào thời điểm cuối năm.
Được biết, những năm qua, Chư Pah là một trong các địa phương có khối lượng thi công, giải ngân đứng đầu của tỉnh. Trong năm 2018, huyện đã được tỉnh điều chuyển bổ sung thêm 10 tỷ đồng do một số công trình, dự án thi công vượt khối lượng, đảm bảo hoàn thành trong năm.
Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.