Lên biên giới ngắm Quốc môn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Một buổi sáng, cậu con trai 7 tuổi của tôi bỗng thắc mắc: “Mẹ ơi! Biên giới là gì? Biên giới có đẹp không?”. Sau khi tôi vận dụng tất cả những kiến thức có được để giải thích, con trai gật gù ra điều đã hiểu. Nhưng rồi lại chợt nghĩ, mọi lý thuyết đều không bằng một lần trải nghiệm thực tế. Hơn nữa, biên giới tưởng xa mà lại rất gần, chỉ cần vài giờ ngồi xe khách là có thể đến nơi, tại sao 2 mẹ con lại không đồng hành cùng nhau vào một ngày cuối tuần?
7 giờ sáng, hai mẹ con ghé bến xe, cùng nhau xuôi hướng quốc lộ 14 đến ngã ba Hàm Rồng rồi thẳng tiến quốc lộ 19 để lên Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Chỉ mất chừng 2 giờ, chúng tôi đã có mặt tại bến xe cửa khẩu. Và trong quãng thời gian ấy, chúng tôi cũng đã có những trải nghiệm hết sức thú vị. Bởi lúc này Tây Nguyên đang vào mùa đẹp nhất trong năm với những con đường hoa dã quỳ vàng rực uốn lượn nơi đỉnh dốc Hàm Rồng, với những vườn chè đều tăm tắp, những vườn cà phê chín mọng đang chờ thu hái... Và chúng tôi cũng có được cảm giác mạo hiểm khi xe chạy qua con đèo vắt ngang dãy núi Grông Grăng để vào địa phận huyện biên giới Đức Cơ...
  Dù chưa hoàn thiện song Quốc môn đã thu hút nhiều khách tham quan. Ảnh: A.H
Dù chưa hoàn thiện song Quốc môn đã thu hút nhiều khách tham quan. Ảnh: A.H
Thú vị thay, trên chuyến xe ấy chẳng riêng chúng tôi mà còn có 2 vị khách ở Hà Nội, nhân chuyến công tác tại Gia Lai cũng tranh thủ đón xe lên tham quan Cửa khẩu và cột mốc 30. Dừng chân nơi cột mốc biên giới, phóng tầm mắt ra xung quanh, chị Nguyễn Mai Giang (Hà Nội) thốt lên: “Đẹp quá!”. Có dịp đi nhiều nơi, tham quan nhiều cửa khẩu quốc tế, song với chị Giang khung cảnh của một cửa khẩu vùng cao nguyên cho chị cảm giác rất đặc biệt. Thêm vào đó, những thắc mắc của chị Giang đều được cán bộ tại Trạm Kiểm soát Cửa khẩu giải đáp một cách tận tình, thấu đáo. Đầu tiên là Quốc môn có độ cao 33 m, thiết kế theo dáng nhà rông Tây Nguyên, là công trình trọng điểm quốc gia đang dần hoàn thiện những công đoạn cuối cùng trước khi khánh thành. Cách Quốc môn không xa là cột mốc 30-biểu tượng của tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam-Campuchia. Đây là một công trình đẹp nằm trong khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh-Oyadav; cột mốc có chiều cao 18,6 m, chiều rộng 6,4 m, thân cột mốc được xây dựng bằng đá hoa cương.
Cùng với việc tham quan các công trình, du khách còn có thể tìm hiểu thêm về các địa danh lịch sử trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và tham quan mua sắm tại cửa hàng miễn thuế mới được khai trương... Sau khi tham quan, chụp hình lưu niệm, chị Giang cùng bạn đón xe đò quay trở lại thành phố và không quên lời hẹn sẽ cùng bạn bè quay trở lại một trong những cửa ngõ quan trọng bậc nhất trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam vào dịp Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên sắp tới.
Thượng úy Đoàn Nam Thắng-Phó trạm trưởng Trạm Kiểm soát Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh) cho biết: Tất cả du khách khi lên cửa khẩu và có nhu cầu tham quan các công trình đều được cán bộ Trạm hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi. Cũng theo Thượng úy Thắng, bình quân mỗi ngày có khoảng 20 lượt khách lên tham quan tại khu vực cửa khẩu; vào các dịp lễ, Tết và ngày cuối tuần, lượng khách thường đông hơn nhiều.
Kết thúc một ngày trải nghiệm cùng với nắng gió biên giới, con trai tôi đã có thêm những kiến thức nhất định về biên cương Tổ quốc và thêm yêu những người lính đang ngày đêm vững tay súng bảo vệ từng tấc đất quê hương. Với riêng tôi, biên giới là nơi rất thân thuộc, thân thuộc đến mức ít nhất mỗi tháng tôi đều có một chuyến công tác đến đây. Thân thuộc đến độ ngay cả khi mệt mỏi, căng thẳng nhất, tôi lại muốn tìm đến nơi này để thư giãn... Thế nhưng, nơi này với tôi chưa khi nào là cũ, bởi vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ nơi đây luôn mang lại cảm giác muốn khám phá.
An Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.