Du lịch Gia Lai cần tạo ra sản phẩm khác biệt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gia Lai có tiềm năng du lịch phong phú. Tuy nhiên, những năm qua, lượng khách du lịch đến với tỉnh ta chưa tương xứng với tiềm năng. Vì vậy, làm thế nào để tạo ra được sản phẩm du lịch giá trị là một câu hỏi lớn. Báo Gia Lai Điện tử đã có cuộc phỏng vấn bà PHẠM PHƯƠNG THẢO-nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh-xung quanh vấn đề này nhân chuyến công tác của bà tại Gia Lai mới đây.
* P.V: Thưa bà, là người đã đến Gia Lai nhiều lần, bà có cảm nhận như thế nào về tiềm năng du lịch của vùng đất cao nguyên này?
Bà Phạm Phương Thảo.     Ảnh: P.L
Bà Phạm Phương Thảo. Ảnh: P.L
- Bà PHẠM PHƯƠNG THẢO: Tôi may mắn được đến Gia Lai nhiều lần. Mỗi lần đến tôi đều nhận thấy sự phát triển của vùng đất cao nguyên trù phú được thiên nhiên ưu đãi này. Lần này, dù thời gian công tác ngắn nhưng tôi cũng đã tranh thủ khám phá một vài điểm du lịch của Gia Lai.
Tôi thật sự ấn tượng với người dân Phố núi. Gia Lai có nhiều người dân khắp miền Tổ quốc đến đây sinh sống nhưng dường như họ đều hòa hợp với lối sống tự nhiên, phóng khoáng của con người bản địa nơi đây. Sáng tôi dậy lúc 4 giờ, đi bộ đến chợ đầu mối và thật sự bị cuốn hút vì các tiểu thương ở đây buôn bán mà không nói thách gì hết, nhịp điệu buôn bán rất hài hòa. Hàng hóa xếp đống cạnh xe chở hàng, không thấy chủ hàng. Phố núi hiền hòa, con người thân thiện, an ninh, trật tự ổn định khiến du khách đến đây rất an tâm. 
Về danh lam thắng cảnh, vùng đất này được thiên nhiên ban tặng nhiều danh thắng làm mê hoặc lòng người. Gia Lai có những hồ tự nhiên thật đẹp như hồ Tơ Nưng (Biển Hồ) nước trong xanh, phong cảnh không thua kém gì Đà Lạt. Về thác ghềnh có thể kể đến thác Hang Dơi ở Kbang, thác Mơ ở Ia Grai… rất hoang sơ hùng vĩ, qua theo dõi, tôi thấy cộng đồng mạng chia sẻ dữ lắm. Gia Lai vẫn còn nhiều cánh rừng nguyên sinh và thảo nguyên rộng lớn bạt ngàn cà phê, cao su, sum suê cây trái. Gia Lai còn được biết đến là nôi của không gian văn hóa cồng chiêng được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.
* P.V: Đã nhiều lần trải nghiệm, bà có hài lòng với sản phẩm du lịch nơi đây?
- Bà PHẠM PHƯƠNG THẢO: Phải nói rằng ngành Du lịch Gia Lai đang có những bước đi trên đà khởi sắc. Gia Lai đã tổ chức nhiều hội thảo, xúc tiến đầu tư phát triển du lịch. Du khách đã biết đến Gia Lai nhiều hơn, nhưng trong những năm qua khách du lịch đến với vùng đất này còn khá khiêm tốn. Có thể do du lịch Gia Lai chưa được đầu tư thích đáng, phát triển thiếu đồng bộ, còn khép kín trong từng địa phương, chưa tạo được sự liên kết và cũng chưa tạo ra được sản phẩm du lịch khác biệt.
 Biển Hồ. (Ảnh internet)
Biển Hồ. (Ảnh internet)
* P.V: Vậy theo bà Gia Lai cần phải làm gì để trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế?
- Bà PHẠM PHƯƠNG THẢO: Hiện nay xu hướng du lịch đã có nhiều thay đổi, du khách dần hướng về du lịch trải nghiệm chứ không chỉ đơn thuần là tham quan điểm đến. Do đó, phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm sẽ tạo ra các lợi thế cạnh tranh tốt.
Trong 5 tỉnh Tây Nguyên thì Lâm Đồng, Đak Lak là những địa phương có nhiều kinh nghiệm làm du lịch, vì vậy Gia Lai muốn cạnh tranh được cần phải có những giải pháp căn cơ và có bước đột phá. Bên cạnh việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch thì cần tạo ra được sản phẩm du lịch khác biệt mang đặc trưng riêng mà chỉ có thể ở Gia Lai mới có. Ví như không phải chỉ “Tháp Mười đẹp nhất bông sen” mà lên Gia Lai vẫn có thể ngắm đầm sen bất tận ở Phú Thiện, vậy mới mê chứ. Từ cao nguyên hùng vĩ du khách lại được trải nghiệm bơi thuyền độc mộc đánh bắt cá ven sông, làm ngư dân làng chài…
Từ du lịch tâm linh đến tham quan nghiên cứu về nét văn hóa của cộng đồng các dân tộc bản địa hay trải nghiệm chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ của thiên nhiên ban tặng, tôi cho rằng, Gia Lai phải quảng bá và tạo ra sản phẩm du lịch có giá trị thật sự. Hy vọng thời gian tới, ngành Du lịch Gia Lai sẽ có bước phát triển vượt bậc, du khách đến với Gia Lai sẽ thật sự hài lòng.
* P.V: Xin cảm ơn bà!
Phương Loan (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.