Dấu ấn du lịch nơi địa đầu biên cương Tổ quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với lợi thế trong du lịch biên giới, hải đảo, Móng Cái đang trở thành trung tâm du lịch trọng điểm của Quảng Ninh, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm.

 “Từ mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái”, câu thơ đã từng mang đến ấn tượng về vùng đất biên cương Đông Bắc, địa đầu Tổ quốc. Thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) giờ đây đã khác.

Nhịp sống đô thị hiện đại với những khu chợ, trung tâm thương mại tấp nập hàng hóa Việt – Trung, hay đời sống văn hóa dân dã, đậm đà bản sắc của người Việt nơi làng biển địa đầu Tổ quốc. Đó là những góc khác nhau hấp dẫn khách du lịch khi đến với Móng Cái, Quảng Ninh.

 
 Móng Cái xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo dựa trên lợi thế biên cương, hải đảo và những nét văn hóa đặc sắc.
Móng Cái xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo dựa trên lợi thế biên cương, hải đảo và những nét văn hóa đặc sắc.


Lợi thế của thành phố trẻ nơi “đặt nét bút đầu tiên vẽ nên hình chữ S” là vừa có cửa khẩu quốc tế biên giới bộ quan trọng bậc nhất trong cả nước, vừa có vùng hải đảo giàu tiềm năng, là đầu mối trên hành lang, vành đai kinh tế Việt - Trung.

Tuy thế, du lịch mới thực sự có bước đột phá mạnh mẽ kể từ năm 2014, sau khi Móng Cái hoàn thành Đề án phát triển sản phẩm du lịch giai đoạn 2014-2020, định hướng 2030 với hàng loạt sản phẩm du lịch đề cao tính độc đáo, khác biệt, mang đặc thù của vùng biên giới.

Không chỉ gói gọn trong du lịch thương mại cửa khẩu, nghỉ dưỡng tắm biển, du khách có thể chọn lựa du lịch tâm linh - lễ hội với đền Xã Tắc, mái đình làng biển Trà Cổ; du lịch sinh thái lên biên giới thăm làng bích họa người Dao Hải Sơn – Bắc Sơn, trải nghiệm làng biển hoang sơ trên đảo Vĩnh Thực,…

Đặc biệt, thành phố Móng Cái cùng với thành phố Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) đã kết hợp thiết lập tuyến du lịch 2 quốc gia, 4 điểm đến Hạ Long - Móng Cái - Đông Hưng - Quế Lâm, xây dựng các city tour, tour du lịch xe tự lái cho du khách hai nước.


 

Ngoài các điểm đến quen thuộc, không gian du lịch Móng Cái đã mở rộng với 4 tuyến, 15 điểm phong phú, đa dạng.
Ngoài các điểm đến quen thuộc, không gian du lịch Móng Cái đã mở rộng với 4 tuyến, 15 điểm phong phú, đa dạng.


Chị Tống Đan và anh Lý Gia Minh, du khách đến từ Hồ Nam, Trung Quốc có chuyến du lịch trong ngày tại Móng Cái bày tỏ ấn tượng: "Tôi đến Quảng Tây du lịch và được giới thiệu tới Móng Cái, Việt Nam tham quan. Chuyến đi ngắn thôi nhưng rất vui, tôi rất ấn tượng với những cảnh đẹp của thành phố, bãi biển đẹp cát trắng, các điểm đến cổ kính. Lần đầu tới Việt Nam tôi thấy rất đẹp, người Việt Nam thân thiện, dịch vụ cũng nhanh và tiện. Tôi rất thích các đặc sản cà phê, hạt điều, đồ thủ công".

 

 Các sản phẩm du lịch cộng đồng thu hút nhiều khách du lịch và người dân tham gia.
Các sản phẩm du lịch cộng đồng thu hút nhiều khách du lịch và người dân tham gia.



Du khách đã nhiều năm trở lại Móng Cái có thể ngạc nhiên vì sự thay đổi lớn của thành phố. Dựa trên chiến lược phát triển “du lịch chậm” gắn với chủ đề 3T “Thân thiện - Tiện lợi - Tin cậy”, không chỉ đầu tư hạ tầng đồng bộ, tạo bộ mặt đô thị khang trang, tạo môi trường du lịch văn minh, Móng Cái còn tạo được hiệu quả trong thu hút người dân xây dựng không gian công cộng phục vụ du lịch, điển hình là 2 tuyến phố đi bộ luôn rực rỡ, sôi động mỗi tối.

 Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, giám đốc một doanh nghiệp du lịch lâu năm tại Móng Cái cho biết: "Việc đầu tư cơ hạ tầng, nâng cấp các hạng mục, sản phẩm du lịch tạo cho doanh nghiệp như chúng tôi lợi thế mạnh trong khai thác khách. Từ năm 2014 trở lại đây khách nội địa và quốc tế tăng đáng kể, họ cảm thấy thoả mãn với các sản phẩm du lịch, với chất lượng phục vụ".

Khách du lịch đến Móng Cái liên tục là những con số kỷ lục, ước tính cả năm 2018 sẽ đạt gần 3 triệu lượt khách, tăng 31% so với cùng kỳ.

Ông Vũ Văn Kinh, Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái cho biết, được xác định là một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh, Móng Cái sẽ tiếp tục nâng tầm các sản phẩm du lịch bằng việc tập trung thu hút các dự án lớn, huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng, gắn phát triển du lịch với nâng cao quan hệ đối ngoại trong thời gian tới.

"Chúng tôi tập trung rà soát, lập lại môi trường du lịch, tạo điều kiện cho du khách tới tham quan, xây dựng các sản phẩm mới, đặc biệt là du lịch cộng đồng, khu nghỉ dưỡng. Và lớn hơn nữa, chúng tôi đang thu hút các nhà đầu tư lớn sang đầu tư các khu như Vĩnh Thực - Vĩnh Trung, quần thể Trà Cổ - Bình Ngọc, huy động, tuyên truyền trong dân xây dựng khu du lịch cộng đồng", ông Vũ Văn Kinh cho biết.

Ngày 19/9/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận thành phố Móng Cái là đô thị loại 2 trực thuộc tỉnh Quảng Ninh. Đây là cơ hội để thành phố trẻ tiếp tục có những bước phát triển kinh tế xã hội toàn diện, trong đó có du lịch. Nâng cao chất lượng các dịch vụ phụ trợ, chất lượng nhân lực, quản lý môi trường du lịch, du lịch Móng Cái đang dần hoàn thiện với thương hiệu "an toàn, thân thiện, hấp dẫn", là điểm đến ấn tượng nơi địa đầu Đông Bắc.

Trường Giang/VOV

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.