Chiêm bái tượng "Phật Thích Ca niêm hoa vi tiếu" ánh vàng trên cao nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bức tượng "Phật Thích Ca niêm hoa vi tiếu" được coi là bức tượng đặc sắc nhất trong các bức tượng được thờ tại các chùa ở xứ ngàn hoa Đà Lạt. Tại sao lại “niêm hoa vi tiếu”, điển tích này gắn liền giữa Đức Phật và ngài Ca Diếp.

Chiêm bái tượng
Chiêm bái tượng "Phật Thích Ca niêm hoa vi tiếu" ánh vàng trên cao nguyên


Bức tượng "Phật Thích Ca niêm hoa vi tiếu" là bức tượng cao 24 m, rộng 20 m, được đặt ngoài trời tại Thiền viện Vạn Hạnh (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Bức tượng cao lớn này với toàn thân màu vàng óng. Bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni đã gây xúc động cho những ai tới chiêm bái.

Thiền viện Vạn Hạnh tọa lạc trên một khoảng đất rộng trên cao có địa chỉ 39 đường Phù Đổng Thiên Vương, phường 8, thành phố Đà Lạt. Đứng trên thiền viện, du khách có thể nhìn ngắm một phần thành phố ngàn hoa. Đứng trên đây, du khách sẽ cảm hết được gió cao nguyên, mưa phùn lành lạnh.


 

Bức tượng Phật Di Lặc tọa lạc tại sân Thiền viện Vạn Hạnh. Ảnh: Vũ Đoàn.
Bức tượng Phật Di Lặc tọa lạc tại sân Thiền viện Vạn Hạnh. Ảnh: Vũ Đoàn.


Điều độc đáo ở Thiền viện Vạn Hạnh là ở trước sân thiền viện, cũng như lối vào một khu nhà ngang, có rất nhiều bức tượng về Phật, Bồ Tát với lối kiến trúc hoa mỹ, tâm linh. Chiêm bái các bức tượng Đại từ bi giúp con người tịnh tâm, yên tĩnh lạ thường.

Ở đây, du khách cũng được ngắm một số loài hoa tuyệt đẹp của thành phố ngàng hoa, ngắm đàn bồ câu bay lên xuống sân chùa. Riêng bức tượng "Phật Thích Ca niêm hoa vi tiếu" với toàn thân vàng óng và mang trong mình cả một điển tích Phật học xưa.


 

 Đàn chim bồ câu trên sân Thiền viện Vạn Hạnh. Ảnh: Vũ Đoàn.
Đàn chim bồ câu trên sân Thiền viện Vạn Hạnh. Ảnh: Vũ Đoàn.



Theo kinh điển Phật học viết lại về điển tích trên: Một lần tại hội Linh Thứu, Khi Đức Thế Tôn cầm một cánh sen đưa lên, cả hội chúng đều im lặng và ngơ ngác nhìn, duy chỉ có ngài Ca Diếp mỉm cười. Đức thế Tôn liền nói: "Ta có Con mắt của Chánh Pháp, Diệu Tâm của Niết Bàn, Thực Tướng của Vô Tướng, Pháp này Siêu Việt Ngôn, từ nay ta truyền trao cho Ca Diếp".

Như vậy, thiền viện Vạn Hạnh đã kể lại một kinh điển xưa cho chúng ta hôm nay, thiền viện đã mang câu chuyện từ hơn 2000 năm trước để cho chúng ta biết về Đạo cao sâu, từ bi của Đức Phật. Đạo Phật là đạo về lòng người, về tâm tính chúng ta, Phật không ở đâu xa, Phật ở trong tâm. Nhưng để thể hiện được Phật tính, chúng ta phải tự rèn luyện lòng từ bi, yêu thương mỗi ngày.

Vũ Đoàn (vanhien)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.