Thăm thủy cung Trí Nguyên giữa lòng vịnh Nha Trang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Về Nha Trang mùa này mới thấy hết được vẻ năng động của một trong những thành phố du lịch xứng tầm đô thị bậc nhất của dải đất hình chữ S. Phố biển đang vào mùa khô nhưng thời tiết khá dịu, màu xanh pha ngọc của biển đảo đắp lên màu nắng của đất trời càng tô thêm vẻ lộng lẫy, biến nơi đây trở thành chốn nghỉ dưỡng được nhiều du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.

Ảnh: Lữ Hồng
Ảnh: Lữ Hồng

Trong những ngày biển lặng, lênh đênh trên sóng ra tận các hòn đảo xa khơi nằm trong lòng vịnh Nha Trang là một trải nghiệm hết sức lý thú. Mùa hè này, thử một lần ra đảo Trí Nguyên, để nhìn ngắm cho tường tận một đại dương thu nhỏ trong lòng thủy cung nhân tạo.

Thủy cung Trí Nguyên (hay hồ cá Trí Nguyên theo cách mà người dân địa phương thường gọi) tọa lạc ở phường Vĩnh Nguyên, là một trong những kỳ quan mới thuộc quần thể du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng của vịnh Nha Trang. Nếu đã quá quen với cảm giác lướt sóng trên ca-nô thì du khách có thể theo các xuồng, ghe chở hàng hóa của người dân ra đảo, chỉ mất khoảng 15 phút cho một hành trình.

Ảnh: Lữ Hồng
Ảnh: Lữ Hồng



Ở mỗi góc nhìn, thủy cung lại mang những dáng vẻ khác nhau nhưng tựu chung đều độc đáo và hết sức lạ lẫm. Đây là công trình kiến trúc được dày công xây dựng từ những năm 70, tiền thân là hồ cá của một ngư dân trên đảo, về sau được đầu tư trở thành một khu du lịch khá quy mô, hiện vẫn còn đang trong giai đoạn trùng tu.

Nhìn từ xa, toàn bộ thủy cung được thiết kế mô phỏng hình hài của một con tàu cỡ đại, được phủ màu xám tro đầy bí ẩn. Trong lòng “con tàu hóa thạch” đó là cả một thế giới động-thực vật biển cực kì đa dạng và phong phú, bao gồm các loại cá quý hiếm, san hô, hải quỳ… Có lẽ vì thế mà nơi đây được mệnh danh là “bảo tàng biển” hay “đại dương thu nhỏ” giữa lòng vịnh. Du khách khi bước vào thủy cung sẽ được thỏa thích ngắm nhìn hồ cá lộ thiên hay hàng chục hồ cá nhỏ trong lồng kính. Các loại cá Trê Hồng Vỹ, cá Hải Tượng, cá Mao Tiên, cá Mặt Khỉ,cá Chình, cá Sấu Hỏa Tiễn,cá Mập Xám…nếu như không đến đây tận mắt chiêm ngưỡng tất thảy chúng thì khó lòng hình dung được một phần cuộc sống dưới lòng đại dương sâu thẳm ngoài kia. Các lối đi dẫn khắp thủy cung khá hẹp và kín, bao phủ bởi hàng trăm hình khối thạch nhủ đa màu với hệ thống đèn điện được bài trí khá tinh tế. Lạc vào đây, rất nhiều du khách đã ngỡ ngàng và say sưa như lạc vào chốn thủy cung của vua Thủy tề trong những thước phim cổ tích.

Ảnh: Lữ Hồng
Ảnh: Lữ Hồng



Nếu ví toàn cảnh thủy cung Trí Nguyên là một con tàu thì trên boong là cánh buồm và khẩu súng thần công được dựng rất công phu. Chỉ cần đứng một góc phía ngoài khu hồ cá, ta dễ dàng liên tưởng đến một thân tàu đang căng buồm, vươn mình ra khơi xa, hùng dũng và đầy kiêu hãnh. Đứng ở vị trí cao nhất của “con tàu hóa thạch”, phóng tầm mắt ra phía xa hơn, ta có thể nhìn ngắm toàn cảnh vịnh Nha Trang, nơi có những đoàn tàu cập bến, nơi có những đoàn thuyền nối đuôi nhau vượt sóng, trên đó là lá cờ Tổ quốc đỏ thắm đang tung bay giữa chân trời lộng gió.

Đến thăm thủy cung Trí Nguyên, du khách không chỉ được tham quan “bộ sưu tập” các loài sinh vật biển ở tầng hầm mà còn được tận hưởng các dịch vụ giải trí, nghỉ dưỡng khác như mua sắm đồ lưu niệm ở tầng 1, thưởng thức các món ăn đặc sản của nhà hàng tọa lạc ngay tại tầng 2 và câu cá thư giãn ở những hồ nhỏ phía ngoài khu trung tâm thủy cung. Ngoài ra, trong tổng thể công trình kiến trúc độc đáo này, người ta có thể trải mình cùng với rất nhiều tiểu cảnh đẹp, đa phần gắn liền với cảnh biển sóng, mây trời và cây xanh… luôn thôi thúc các vị khách phương xa tìm kiếm cho mình những khung ảnh nên thơ nhất.

Ảnh: Lữ Hồng
Ảnh: Lữ Hồng



Hãy thêm cái tên Thủy cung Trí Nguyên vào danh sách những điểm đến của bạn trong mùa hè này. Đó chắc chắn sẽ là một lựa chọn thú vị! Để thấy rằng, bằng bàn tay khối óc của con người trên nền cảnh thiên nhiên ban tặng, biển đảo quê hương Việt Nam luôn là những góc chân trời xinh tươi và mới mẻ.

Lữ Hồng

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.