Bình minh trên Bãi Môn-Mũi Điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nếu bạn là người cũng yêu biển như tôi thì xin mời đến miền đất Phú Yên, nơi có Bãi Môn-Mũi Điện. Còn nếu không mê biển thì cũng đừng nên vì thế mà bỏ qua nơi này, bởi chắc chắn cảnh sắc ở đây sẽ khiến bạn thêm yêu vùng trời biển đảo của Tổ quốc mình.

Cách trung tâm TP. Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) khoảng 35 km về phía Nam, đây là nơi có vị trí địa lý được xem là điểm cận cực Đông của Tổ quốc. Hấp dẫn du khách bởi sự kết hợp tài tình giữa núi-biển, Bãi Môn-Mũi Điện khá lý tưởng để bạn chiêm ngưỡng vẻ đẹp như “lòng đỏ của quả trứng gà được đặt trên chiếc mâm đường bệ của thiên nhiên” lúc mặt trời từ từ nhô lên ở phía biển. Nơi này cũng khiến bạn mãn nhãn và say sưa khám phá vì sẽ được ngắm những vách đá dưới chân ngọn hải đăng, tha hồ tung tăng với những con sóng dịu dàng, nhón chân trên bãi cát trắng mịn, lung linh khi nắng lên, đùa giỡn cùng rặng đá lấp ló dưới nước, như dịu dàng đặt dấu gạch nối giữa biển và núi…

 

Hải đăng ở Mũi Điện. Ảnh: internet
Hải đăng ở Mũi Điện. Ảnh: internet

Mũi Điện có tên gọi khác là Mũi Đại Lãnh, Mũi Nạy, Mũi Ba. Mũi Điện là một nhánh của dãy Trường Sơn đâm ra biển và do một tướng người Pháp tên Varella phát hiện. Vì thế, trước đây, người ta gọi đó là Cap Varella. Điểm đặc biệt của địa danh này là ở chỗ nó như một ngọn núi, lại giống một hòn đảo vì có một suối nước ngọt tách nó ra khỏi đất liền, nhưng thực chất nó lại là đất liền. Dưới chân Mũi Điện nhìn lên, du khách thấy ngọn hải đăng hiên ngang, sừng sững. Để lên hải đăng, không gì khác hơn là men theo con đường đá dựng ngược treo trên sườn núi. Và, những bậc cấp của con đường nhỏ có độ dốc không làm mệt lòng du khách bởi mọi thứ xung quanh thật đẹp, thật hiền hòa… Ngọn hải đăng này được người Pháp xây dựng năm 1890. Là một khối hình trụ thon đều, màu xám, cao 26,5 m so với nền tòa nhà và cao 110 m so mặt nước biển. Bên trong đèn biển là cầu thang gỗ 110 bậc bóng loáng. Đây là một trong 8 ngọn đèn biển trên 100 tuổi trong tổng số 79 ngọn đèn biển đang hoạt động của nước ta và nằm gần vùng biển quốc tế nhất.

Càng lên cao, càng thấy mình như nhỏ bé trước thiên nhiên. Đứng trên ngọn hải đăng, đưa mắt nhìn về phía trời biển bao la, đó là một cảm giác thật tuyệt. Một không gian rộng thoáng mở ra trước mắt, cảnh vật bày ra thật như bức tranh thủy mặc. Chọn một tảng đá vững vàng để làm điểm quan sát, nhìn sau lưng là màu xanh um của núi rừng, xung quanh là những tảng đá to nằm thoai thoải duyên dáng, thi gan cùng tuế nguyệt; nhìn trước mặt là màu xanh đậm đà đằm thắm của biển, những con thuyền xa xa cưỡi sóng. Được chiêm ngưỡng sự kết hợp hài hòa, duyên dáng giữa núi và biển, được thưởng ngoạn vũ điệu của nước và đá, bất cứ du khách nào cũng cảm thấy dễ chịu đến vô cùng.

Dưới chân Mũi Điện là một bãi biển nhỏ tuyệt đẹp như được ôm trong lòng dãy núi phía sau, đó là Bãi Môn. Bãi Môn phô diễn vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ trước biển bởi dải cát mịn, trải dài, bằng phẳng, bên phải là những tảng đá nằm chen nhau đón từng đợt sóng. Điều thú vị hơn, phía Tây bãi tắm còn có một suối nước ngọt, sau khi len lỏi qua nhiều vách đá và những tán cây rợp mát của khu rừng nguyên sinh Bắc Đèo Cả, chảy ngang qua bãi tắm rồi đổ nước ra biển, dòng nước trong mát đã làm cho phong cảnh kỳ thú hấp dẫn hơn, duyên dáng hơn.  

Bãi Môn là một bãi tắm lý tưởng. Ở đây, biển đêm tuyệt đẹp. Bình minh còn diệu kỳ hơn. Biển từ từ ửng lên như thiếu nữ e lệ phớt lớp phấn hồng lên má, rồi rạng rỡ nhô màu mới với những sợi nắng vàng ươm chiếu lấp lóa lên mặt nước biển, xiên qua những tảng đá dưới chân núi. Bờ cát nhu mì được đánh thức bởi màu nắng, vội khoác lên mình tấm áo vàng rạng rỡ. Tuyệt vời hơn, nhìn sang suối nước ngọt, bạn sẽ như được nhìn xuyên xuống đáy nước. Mẹ tạo hóa thật kỳ công và khéo léo đã ban tặng thêm những món quà dễ thương, nơi chót núi gặp biển này.

Bích Nhàn

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.