Nhật Bản thú vị qua ống kính của nhiếp ảnh du lịch Tâm Bùi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Câu chuyện về những quán ăn có tuổi đời hơn 300 năm, "dòng sông đỏ" hay lễ hội Hanami ở Nhật khiến nhiều người thích thú.
 

Tâm Bùi là cái tên không còn xa lạ trong giới du lịch bụi Việt Nam. Anh chàng nổi tiếng nhờ siêng review những chuyến đi vòng quanh châu Á của mình, đồng thời là tác giả của cuốn sách ảnh về du lịch. Mới đây, những chia sẻ về chuyến vi vu Nhật Bản tự túc dưới con mắt của Tâm vừa có ích, vừa mang lại cảm hứng cho nhiều người.
 

Chuyến đi của anh chàng trễ hai ngày so với thời điểm anh đào nở rộ, hoa bắt đầu rụng nhiều nhưng vô tình lại tạo nên cảnh "nước chảy hoa trôi" lãng mạn bên dòng sông Meguro (Tokyo). Những “dòng sông đỏ” là cách người Nhật gọi mặt nước hồ vào mùa hoa đào, khi cánh hoa rụng xuống dày đặc cả một vùng nước.
 

Mùa xuân, khắp thành phố đi đâu cũng có thể dễ dàng thấy hoa đào nhưng tuyệt nhiên không thấy ai hái hoa đào trên phố về cắm hay làm bánh. Nếu muốn, họ sẽ đi mua. Hoa đào để bán được trồng riêng trong vườn, được đăng ký mục đích sử dụng là “trồng để bán”. Vì vậy trên một con phố dù có hàng trăm cây hoa đào đang nở, người ta vẫn thấy một cửa hàng nho nhỏ bán hoa đào, 1 cành khoảng 1000 Yên (khoảng 200.000 đồng).
 

Hanami là nghi lễ ngắm hoa truyền thống của người Nhật. Họ rủ nhau ra công viên, vườn hoa trải bạt ngồi dưới gốc cây, uống rượu, uống trà và bày đồ ăn, vừa ăn vừa trò chuyện, ngắm hoa nở. Thi thoảng, vài cơn gió cuốn qua, hàng ngàn cánh hoa mỏng manh rơi xuống theo chiều gió tạo nên một cảnh tượng lãng mạn. Nếu có cánh hoa nào lỡ rơi vào ly trà, họ sẽ uống ngay vì cho rằng đó là một điềm may mắn.
 

Công viên Arakawa cách trung tâm thành phố khoảng 100 km (đi tàu điện hết 1,5h) nên không quá đông khách du lịch, chủ yếu là người Nhật đi ngắm hoa nên khung cảnh rất thanh tao và yên tĩnh. Ở đây có một bờ đê dài khoảng 2km với hàng trăm cây hoa anh đào cổ thụ. Ngay bên dưới hàng đào là một cánh đồng hoa cải vàng ngợp trời. Màu vàng của hoa cải phối với màu hồng pastel của hoa đào, trên nền trời xanh rất hấp dẫn.
 

Hoa tulip ở công viên Sowa Kinen được chăm sóc cẩn thận đến nỗi khiến anh chàng tưởng chừng như người ta chỉ chưa cho hoa nghe nhạc như bò Kobe thôi. Nhật Bản là thế với của những vườn hoa, mùa nào hoa nấy, luôn chăm chút cẩn thận. Sau mùa anh đào và tulip sẽ đến mùa hoa tử đằng và baby blue eyes màu xanh biếc.
 

Cánh đồng tulip đủ sắc màu ở thành phố Sakura, Chiba đẹp như bức tranh vẽ lúc hoàng hôn.
 

Rừng tre ở Kyoto sẽ hoàn hảo nếu không có rừng người đông đúc tham quan mỗi ngày. Giống tre Nhật này không phải tự dưng mọc thẳng đều tăm tắp như vậy. Bản thân tre đã đẹp sẵn, màu sáng và óng ánh khi có nắng. Chúng không mọc thành bụi dày đặc như tre Việt Nam mà mọc thưa từng cây một nên vẫn có một khoảng trống giữa các cây. Nhánh tre được tỉa thuường xuyên nên mới gọn đẹp như vậy. Người ta dùng máy tỉa cành có cánh tay vươn lên cao, tỉa định kỳ. Nhánh tỉa xuống được tận dụng bện thành hàng rào hai bên nhìn đẹp mắt và gọn gàng.
 

Những cánh cổng tori trong ngôi đền ở Kyoto hút khách thập phương, người kéo đến đông nghịt, đi thành hàng dài không có lấy một khoảng trống để chụp ảnh khiến anh chàng mất gần 45 phút mới chụp được tấm hình ưng ý.
 

“Đặc sản” bảng hiệu ở Ginza khiến các tín đồ shopping lạc lối. Không thấy ai bán hàng rong vì tất cả đều được quy hoạch thành cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, quán ăn đàng hoàng. Bảng hiệu của quán muốn treo lên cũng phải theo quy chuẩn về thiết kế, màu sắc nên các khu phố trung tâm Tokyo rất đẹp về đêm nhờ những ánh đèn neon.
 

Giao lộ Shibuya đông đúc vào buổi sáng. Nhà ga Shibuya có một cổng ra tên Hachiko, ngay cổng đặt tượng chú chó Hachiko trung thành với chủ làm lay động biết bao trái tim.
 

Một trong những điều thú vị về nước Nhật mà anh chàng khám phá được là những quán ăn nổi tiếng và lâu đời ở Nhật (từ 300 năm trở lên) thường rất đông khách và họ chỉ phục vụ độc nhất một loại thức ăn. Muốn ăn, khách phải đặt bàn trước khoảng 1 tháng. Có nhiều quán không nhận trả tiền trước. Khoảng 1 tuần trước ngày hẹn, quán gọi điện thoại để nhắc khách. Không có khách nào "hủy kèo" giữa chừng, hoặc nếu thực sự không thể đến được, khách sẽ trả đầy đủ chi phí bữa ăn mà mình đã đặt trước để không bị vào danh sách đen.

Tâm Bùi/ngoisao

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.