Không đi Lễ hội té nước Songkran-Thái Lan sẽ tiếc một đời!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Songkran được tổ chức vào ngày đầu năm theo Phật lịch (tương ứng với ngày 13-15/4 theo Dương lịch) để đón năm mới.

Lễ hội té nước Songkran là thời điểm người Thái tỏ lòng kính trọng với Đức Phật, dọn dẹp nhà cửa, té nước vào người cao tuổi nhằm tỏ lòng tôn kính. Ai được té càng nhiều nước càng may mắn.

 

 

Theo truyền thống, Songkran là một dịp để các gia đình đoàn tụ, mọi người đi viếng đền chùa, dọn dẹp nhà cửa. Người Thái sẽ dành thời gian này để quây quần bên gia đình và bạn bè.
 

 

Vào ngày đầu tiên của lễ Songkran, người Thái sẽ thực hiện nghi thức Rod Nam Dum Hua (được xem như ngày của Những người cao tuổi). Trong suốt nghi lễ những người trẻ tuổi sẽ rót nước thơm vào lòng bàn tay của những người lớn trong gia đình như ông bà cha mẹ của họ bằng cử chỉ thành kính nhất để cầu phúc cho họ.
 

 

Ngày thứ hai của lễ Songkran được xem là Ngày của gia đình. Cả gia đình sẽ thức dậy vào sáng sớm và mang lương thực để biếu cho các thầy tu sau đó mọi người sẽ dành cả ngày còn lại cho gia đình.
 

 

Một nghi thức tôn giáo quan trọng trong lễ hội Songkran đó là “Bathing the Buddha image”, người ta sẽ dùng nước thơm để rửa tượng của Đức Phật ở chùa cũng như ở nhà. Các tín đồ Phật giáo sẽ tổ chức những buổi lễ thu hút nhiều người tham gia và tổ chức nhiều hoạt động trong suốt kì lễ.
 

 

Sau nghi thức này, lễ hội té nước sẽ chính thức bắt đầu. Khi làm lễ tại gia đình xong, tất cả mọi người sẽ đến một đoạn đường riêng dành riêng cho lễ hội té nước. Theo truyền thống, người Thái sẽ đổ một bát nước lên những người thân trong gia đình, bạn bè thân thiết, hàng xóm để thay cho lời chúc năm mới.
 

 

Trong thời gian diễn ra lễ hội, nhiều cuộc diễu hành, thi sắc đẹp được tổ chức. Ngoài ra, người ta còn nấu các món ăn truyền thống và mặc các trang phục nhiều màu sắc.
 

 

Lễ chùa và làm công đức là một phần thiết yếu của lễ hội Songkran. Nếu đến Thái Lan du lịch đúng lễ hội té nước Songkran, bạn nên viếng thăm các ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng của Thái Lan. Đây là đất nước được mệnh danh là “xứ sở chùa Vàng” với kiến trúc vô cùng độc đáo, đẹp mắt và hoành tráng.

Lê Phương/thegioitre

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.