Chánh Thắng: Sơn thủy hữu tình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nằm trong quần thể núi Bà của Bình Định, cách con đường ven biển (đường quốc phòng hay tỉnh lộ 639) khoảng 3 km hiển lộ con suối từ khe núi đá chảy ra, hòa với dòng sông nhỏ ở thôn Chánh Thắng (xã Cát Thành, huyện Phù Cát) tạo nên khu sinh thái Chánh Thắng đẹp ngỡ ngàng.

Bên cạnh con suối dài khoảng 3 km này có một khe nước nóng nằm ở lưng chừng núi. Người dân địa phương đã từng sử dụng nước nóng nơi đây làm nên thương hiệu “nước khoáng Chánh Thắng”. Khác với suối nước nóng Hội Vân (xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát), suối nước nóng Chánh Thắng có nhiệt độ gần 40 độ C, có thể tắm trực tiếp mà không cần pha nước lạnh.

 

Quần thể núi Bà (ảnh internet).
Quần thể núi Bà (ảnh internet).

Đặc biệt, con suối này nằm trong vùng sơn thủy hữu tình với những bậc thềm đá cao dần tạo nên nhiều thác ghềnh tự nhiên, rất thích hợp cho du lịch sinh thái và môn thể thao leo núi. Từng có người làm thơ ca ngợi cảnh đẹp thiên nhiên kỳ thú: “Thủy vân Chánh Thắng ẩn chân mây/Hạc tía công xanh múa suốt ngày/Lan trắng mai vàng xuân trải thắm/Kỳ hương dị thảo sắc nồng say…”.

Năm 2008, tỉnh Bình Định đã phê duyệt dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng Chánh Thắng, do Công ty cổ phần Văn Lang làm chủ đầu tư với tổng số vốn khoảng 20 tỷ đồng trên mặt bằng 103 ha, bao gồm các hạng mục như: nhà máy nước khoáng (5 triệu lít/năm), khu du lịch sinh thái, nhà hàng, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng… Dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2011 nhưng hiện còn dang dở sau khi đã đền bù cho dân, thu hồi đất hoa màu cùng vật kiến trúc cũng như kiến thiết con đường dài 2,6 km vào khu du lịch với chi phí khoảng 7-8 tỷ đồng.

Tuy hiện tại khu du lịch chưa có gì ngoài một vườn xoài cổ thụ khoảng vài héc-ta của người dân trồng từ lâu, khách thập phương vẫn tìm về đây để tắm nước nóng và đắm mình trong không gian thiên nhiên hoang sơ, thoáng mát. Ngày nay, người ta có thể kết nối tour du lịch FLC-chùa Ông Núi và suối nước nóng Chánh Thắng nằm cùng trên trục eo biển từ Nhơn Hội đến cảng Đề Gi.

Nếu sớm hoàn thiện, trong tương lai, khu du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng Chánh Thắng sẽ là nơi thu hút du khách nhiều hơn suối khoáng Hội Vân, cách đó chừng 40 km. Vì thiên nhiên vùng sinh thái Chánh Thắng hội tụ đủ yếu tố sơn thủy hài hòa, có không gian rừng tự nhiên kết hợp với rừng trồng phía hạ du, có suối đá với nhiều tầng bậc thích hợp cho môn thể thao leo núi; đặc biệt là có suối khoáng có lợi cho sức khỏe. Nơi đây cũng khá gần bờ biển, chỉ cách cảng Đề Gi khoảng 10 km và biển Cát Thành khoảng 5 km. Do vậy, khí hậu đặc trưng vùng vào mùa hè rất thích nghi cho các hoạt động dã ngoại và thể thao; đồng thời nguồn cung cấp thực phẩm tươi sống cho khách du lịch cũng được đảm bảo cả về số lượng và chất lượng.

Sau những lần thực hiện chuyến dã ngoại tại vùng sinh thái đặc biệt này, chúng tôi tin rằng thời gian tới suối nước nóng Chánh Thắng sẽ thu hút các đoàn lữ hành khắp nơi đến đây thưởng ngoạn trong những ngày nghỉ cuối tuần.

Bùi Quang Vinh

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.