Lý Sơn một lần đến…

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tỏi hiển nhiên là đặc sản của Lý Sơn, một huyện đảo xinh đẹp của tỉnh Quảng Ngãi. Đến đây mà chưa thưởng thức hương tỏi cay nồng hẳn là điều đáng tiếc. Nhưng ngoài tỏi, Lý Sơn còn nhiều điểm đến thật sự mê hoặc lòng người.

Từ cảng Sa Kỳ mỗi ngày có 4 chuyến tàu rời cảng ra đảo Lý Sơn với giá vé từ 126.000 đến 140.000 đồng/vé. Đoàn chúng tôi trải nghiệm hơn 1 tiếng lênh đênh trên biển trong tiết trời nhiều gió, biển động nhẹ. Dù có đôi chút khó khăn song cả đoàn đã cập đảo an toàn.

 

Du khách chụp hình lưu niệm tại Cột cờ Tổ quốc trên đỉnh Thới Lới (đảo Lý Sơn).    Ảnh: V.T.T
Du khách chụp hình lưu niệm tại Cột cờ Tổ quốc trên đỉnh Thới Lới (đảo Lý Sơn). Ảnh: V.T.T

Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là Cột cờ Tổ quốc trên đỉnh Thới Lới, ngọn núi cao nhất trên đảo Lý Sơn, cách đảo khoảng 6 km. Cột cờ có chiều cao 20 m, hướng mặt ra quần đảo Hoàng Sa khiến lòng người thưởng ngoạn tràn ngập những xúc cảm về tình yêu Tổ quốc. Tiếp tục đi ven bờ biển, từ chùa Hang đến hang Câu là một cảnh tượng hùng vĩ, một bên là vách núi sừng sững, một bên là trời biển mênh mông. Thắng cảnh hang Câu nằm dưới chân núi Thới Lới với đầy đủ các dịch vụ phục vụ nhu cầu của du khách, từ tắm biển, lặn ngắm san hô, tiệc nướng, đốt lửa trại, cắm trại ngủ lều đến chèo thuyền Kayata, ca nô... Hang Câu hình thành do sóng và gió biển bào mòn xoáy sâu vào lòng núi, bề mặt hang gồ ghề, sần sùi nhưng vững chãi qua năm tháng, như bức tượng điêu khắc khổng lồ nằm bên mênh mang trời biển. Khung cảnh ở đây khá hoang sơ nhưng mang một vẻ đẹp rất thơ mộng, quyến rũ hút hồn du khách.

Nổi tiếng và độc đáo nhất phải kể đến là thắng cảnh chùa Hang, tên chữ là “Thiên Khổng thạch tự”. Chùa Hang vốn là ngôi đền của người Chăm thờ các vị thần Bà la môn; sau này, khi người Việt đến khai phá vùng đất Lý Sơn vào đầu thế kỷ XVII, chùa thành nơi tu tiên, sau này thành nơi thờ Phật. Chùa Hang có diện tích 480 m2, bên trong có nhiều ban thờ được làm bằng bệ đá Chăm. Cụ Trần Dụ-người phụ trách gìn giữ danh thắng này, cho biết: “Chùa là nơi linh thiêng, thu hút rất nhiều du khách thập phương. Bên ngoài hang còn có Hồ nước tiên, nước rất trong mát. Thắng cảnh chùa Hang là Di tích Lịch sử-Văn hóa cấp Quốc gia ở Lý Sơn”.

Một thắng cảnh khác không thể không nhắc đến là chùa Đục. Để đến được chùa Đục, du khách phải vượt qua hơn 100 bậc thang men theo sườn núi. Tọa lạc ngay mặt trước của khu thắng cảnh chùa Đục là tượng Quán Thế Âm cao 27 m. Theo hướng tượng Quán Thế Âm nhìn ra phía biển, cảnh đẹp như tranh, có thể ngắm nhìn bao quát biển đảo Lý Sơn từ trên cao nên dễ hiểu vì sao nơi đây được ví như chốn tiên cảnh nơi trần gian. Từ đây có thể đi bộ xuống núi để đến với cổng Tò Vò, một địa danh nổi tiếng nữa của Lý Sơn. Đây là một “vòm cổng” bằng đá cao khoảng 2,5 m, có hình thù ngoạn mục, hoàn toàn không có sự tác động nào của bàn tay con người. Chính vì vậy, cổng Tò Vò còn được gọi bằng một cái tên khác là cổng Thiên Đường, là địa điểm chụp ảnh được ưa chuộng hàng đầu của du khách khi đến với Lý Sơn.

Ngoài ra, hòn Mù Cu, miếu bà Chúa Ngọc, đình làng An Hải, dinh Bà Roi, giếng Vua, di tích Hải đội Hoàng Sa-Trường Sa, Âm Linh Tự và một số ngôi mộ cổ… là những điểm không thể bỏ qua khi đến đây, không chỉ bởi cảnh đẹp mà còn bởi bao câu chuyện về những người con đất đảo anh hùng.

Đến đảo Lý Sơn, du khách còn có cơ hội thưởng thức những đặc sản tươi ngon do người dân nơi đây chế biến. Đảo Lý Sơn được mệnh danh là vương quốc tỏi nên cây tỏi ngoài lấy củ còn được chế biến thành món gỏi hấp dẫn-một món ăn chỉ có ở huyện đảo Lý Sơn. Ngoài ra, các món gỏi rong biển, ốc tượng, cua Huỳnh Đế, cua dẹt, cháo nhum biển, vẹm, gỏi sứa… mang hương vị đặc trưng đã hoàn toàn lấy lòng thực khách.

3 giờ 30 phút, tàu khởi hành đưa khách rời bến trở về đất liền. Hẹn gặp lại nhé biển trời Lý Sơn cùng bao chân tình của người dân vùng biển hồn hậu, mến khách!

Võ Thanh Thảo

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.