Hẹn hò với những mùa hoa xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khi nắng xuân ấm áp bắt đầu tràn ngập trên các nẻo đường, đó cũng là lúc những sắc hoa tươi thắm đua nhau tỏa hương rực rỡ trên mọi miền Tổ quốc.

Đào chuông Đà Nẵng

Đến Bà Nà, du khách không khỏi ngỡ ngàng khi được tận mắt chiêm ngưỡng những cánh đào chuông đang nở bung đón xuân. Loài hoa này được xem như “đặc sản” của Đà Nẵng bởi nó chỉ xuất hiện ở độ cao 1.400 m so với mực nước biển.

 
Đào chuông khoe sắc. (Ảnh: Internet)
Đào chuông khoe sắc. (Ảnh: Internet)



Hoa đào chuông trước đây được người dân phát hiện ở trong rừng, sau đó đưa về trồng trên đỉnh Núi Chúa. Cái tên Đào chuông cũng do người địa phương đặt vì khi nở, cánh hoa trông như những chiếc chuông nhỏ màu hồng đậm treo duyên dáng trên cành.

Thời điểm hoa nở rộ và nhuộm hồng đỉnh Bà Nà là bắt đầu từ cuối Đông tới giữa Xuân. Nơi tập trung nhiều đào chuông nhất chính là khu tâm linh với đền Lĩnh Chúa Linh Từ, chùa Linh Phong Tự, Trú Vũ Đài, Trú Vũ Trà Quán… Sắc đào chuông nhỏ xinh giữa không gian như khiến tâm hồn du khách thanh tao, nhẹ nhõm hơn.

Hoa cà phê

Từ tháng 2 đến cuối tháng 4, đất trời Tây Nguyên trở nên quyến rũ và mộng ảo hơn nhờ những rẫy hoa cà phê trắng muốt. Do sự chênh lệch khí hậu ở các tỉnh mà hoa cà phê thường nở thành 2 – 3 đợt.


 

Hoa cà phê nở bung báo hiệu cho một vụ mùa bội thu. (Ảnh: TTXVN)
Hoa cà phê nở bung báo hiệu cho một vụ mùa bội thu. (Ảnh: TTXVN)


Hoa mọc trải dài trên những cánh đồng cà phê bạt ngàn, nhìn tựa như một tấm thảm trắng xóa kéo dài tít tắp tới tận chân trời. Hoa cà phê đẹp nhưng tàn rất nhanh, chỉ duy trì trong khoảng 7 – 10 ngày. Sau đó, hoa sẽ rụng cánh và dần kết thành từng chùm quả nhỏ xinh.

Không chỉ đẹp, hoa cà phê còn có mùi thơm đặc trưng quyến rũ. Hương thơm của hoa không quá nồng nàn mà dịu nhẹ, thanh khiết. Cũng chính nhờ những đặc điểm này mà hoa cà phê thường xuyên xuất hiện trong các tác phẩm thi ca, nhạc họa và khiến người ta phải tò mò.

Hoa ban

Thiên nhiên rất ưu ái đất trời Tây Bắc khi ban cho mảnh đất này vô vàn những mùa hoa đặc trưng. Chưa kịp hết mê mải với sắc trắng của hoa mận, hoa mơ, du khách đã vô cùng phấn khích khi phát hiện những nụ hoa ban đang lấp ló xuất hiện. Tháng 3 Âm lịch là thời điểm hoa nở rộ nhất.


 

Hoa ban giản dị, mộc mạc. (Ảnh: H.N)
Hoa ban giản dị, mộc mạc. (Ảnh: H.N)



Ở khu vực Tây Bắc, hoa nở nhiều nhất ở Điện Biên, đặc biệt là các huyện Mường Ảng, Điện Biên Đông, Tủa Chùa... Du khách cũng có thể ngắm hoa dọc theo con đường chính của thành phố Điện Biên Phủ, đường Võ Nguyên Giáp, trong khu vực đồi A1 lịch sử, đường đi cửa khẩu Tây Trang...

Bất chấp sự khắc nghiệt của địa hình và thời tiết, hoa ban vẫn len lỏi trong từng ngóc ngách của núi rừng Tây Bắc, tô điểm một màu trắng tinh khôi cho phong cảnh mùa xuân.


 

Hoa ban mang một sức sống bất diệt. (Ảnh: H.N)
Hoa ban mang một sức sống bất diệt. (Ảnh: H.N)



Hình ảnh hoa ban hiện diện trong đời sống sinh hoạt, trên váy áo, các món ăn, điệu nhạc trao duyên và lời ca tiếng hát. Đặc biệt, trong các lễ hội ngày xuân, người Thái thường dùng hoa ban làm lễ vật để bày tỏ khát vọng sống, khát vọng lứa đôi và tấm lòng biết ơn với tổ tiên.

Hoa ban biểu trưng cho tình yêu thủy chung, vĩnh cửu, phóng khoáng và lãng mạn. Bên cạnh đó, nét tinh khôi của hoa ban cũng được so sánh với vẻ đẹp xuân thì, trong trắng của người con gái Thái.

Hoa sưa

Tháng ba, khi những cơn mưa phùn giăng ngập trời Hà Nội, ấy cũng là lúc hoa sưa bắt đầu tung những cánh nhỏ xinh, khoe sắc trắng tinh khiết.


 

Hoa sưa mọc thành từng chùm. (Ảnh: H.N)
Hoa sưa mọc thành từng chùm. (Ảnh: H.N)



Cây sưa có nhiều nhất trên phố Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám, Phan Chu Trinh hay Giảng Võ,…. Ngoài ra, bạn còn có thể bắt gặp một vài cây sưa trên đường Láng hay cây sưa tán rộng ở giữa sân ý túc xá Mễ Trì nằm trên đường Lương Thế Vinh.

Hoa sưa đẹp nhưng mùa lại ngắn, hoa nở rất nhanh nhưng cũng chóng lụi tàn. Sưa có thể nở trắng trời mà không hẹn trước, nhưng chỉ cần qua một đêm, hoa lại nhanh chóng rụng rơi theo gió, nhường chỗ cho sắc lá xanh non.


 

Không rực rỡ như hoa phượng, không kiêu kỳ như violet, sưa chọn cho mình sắc trắng, tinh khôi, nhẹ nhàng. (Ảnh: H.N)
Không rực rỡ như hoa phượng, không kiêu kỳ như violet, sưa chọn cho mình sắc trắng, tinh khôi, nhẹ nhàng. (Ảnh: H.N)



Chỉ cần một cơn gió nhẹ thổi qua, những cánh hoa li ti đã vội chao mình giữa không trung rồi từ từ rơi xuống lòng đường. Cánh hoa như những bông tuyết trắng rơi xuống hè phố mang lại vẻ đẹp dịu dàng, lãng mạn.

Màu xanh non của lá hòa với sắc trắng của hoa khiến lòng người cũng nhẹ nhàng khi nhìn ngắm. Còn gì tuyệt vời hơn một buổi chiều đi dạo dưới tán hoa sưa, cảm nhận làn gió khẽ mơn man da thịt và thu trọn vào tầm mắt những khoảnh khắc tuyệt vời của thiên nhiên.

Hoa loa kèn

Không phải ngẫu nhiên mà tháng 4 của Hà Nội được mệnh danh là "tháng chơi hoa" hay "mùa chơi hoa". Sau chuỗi ngày âm u với mưa nồm ẩm ướt, Hà Nội như được khoác một tấm áo mới, thêu dệt bằng những loài hoa chỉ nở duy nhất một mùa trong năm.


 

 Tinh khôi mùa hoa loa kèn. (Ảnh: Vũ Ninh)
Tinh khôi mùa hoa loa kèn. (Ảnh: Vũ Ninh)



Không rực rỡ như các loài hoa khác nhưng hoa loa kèn lại mang sắc trắng tinh khôi, giản dị và có hương thơm tinh khiết. Giữa những con phố nhộn nhịp, đông đúc người và xe, đâu đó du khách sẽ bắt gặp những gánh hoa loa kèn trắng muốt, tượng trưng cho vẻ thanh lịch, sang trọng và cao quý.

Hoa đỗ quyên

Với những ai đã từng đặt chân lên mảnh đất Sa Pa những ngày cuối xuân, chắc hẳn trong lòng đang rạo rực nỗi nhớ những cánh hoa đỗ quyên của mảnh đất Tây Bắc. Chỉ có đến Sa Pa, bạn mới có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa núi rừng này với mọi góc cạnh.


 

 Đỗ quyên đẹp nhất vào tháng 4 (Ảnh: sgotour)
Đỗ quyên đẹp nhất vào tháng 4 (Ảnh: sgotour)



Nếu muốn ngắm nhìn cả 1 vạt rừng đầy hoa đỗ quyên đủ màu sắc đỏ, hồng, tím, trắng..., bạn có thể lên cáp treo và phóng tầm mắt xuống triền núi để ngắm nhìn rừng hoa lấp ló sau những màn sương. Sắc màu rực rỡ của hoa đỗ quyên sẽ cho bạn cảm nhận được sức sống mạnh mẽ của chúng trên mảnh đất Sa Pa khô cằn.

Bên cạnh việc ngắm hoa, du khách cũng có thể kết hợp chinh phục nóc nhà Đông Dương để tận hưởng trọn vẹn một kỳ nghỉ tuyệt vời.

Hiếu Anh (Dantri)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.