Về thăm ngôi trường đẹp nhất Đà Lạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều người cho rằng, về tham quan “thành phố ngàn hoa” Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng, sẽ thiếu một điều gì đó nếu du khách chưa một lần đến thăm “ngôi trường cong cong” Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Đà Lạt.

Trường CĐSP Đà Lạt hiện nay tọa lạc ở số 29 đường Yersin, phường 10, thành phố Đà Lạt. Trường nằm trên một ngọn đồi thấp, nhìn xuống hồ Xuân Hương thơ mộng, là một trong những ngôi trường có kiến trúc đẹp nhất Việt Nam. Trường được Hội Kiến trúc sư thế giới (UIA) công nhận là một trong 1.000 công trình xây dựng độc đáo nhất của thế kỷ XX. Đánh giá về ngôi trường này, báo Đông Dương (Indochine) trước đây đã viết: “Đó là ngôi trường lớn mà không ai ở Đà Lạt có thể bỏ qua”.

 

Ảnh: Tuấn Vũ
Ảnh: Tuấn Vũ

Trường CĐSP Đà Lạt được người Pháp thành lập năm 1927, do kiến trúc sư Moncet thiết kế và chỉ đạo xây dựng, dành cho con em người Pháp và một số người giàu có bấy giờ theo học. Ban đầu, trường có tên Petit Lycée Dalat. Năm 1932, trường được đổi tên thành Grand Lycée de Dalat Lycée Yersin để tưởng niệm bác sĩ Alexandre Yersin, nhà thám hiểm người Pháp gốc Thụy Sĩ, là người phát hiện ra Đà lạt. Từ năm 1970 đến 1975, trường mang tên Trung tâm giáo dục Hùng Vương. Ngày 3-9-1976, theo quyết định số 1784/QĐ của Bộ Giáo dục, trường CĐSP Đà Lạt được thành lập từ tiền thân là trường Petit Lycée Dalat.

Trường CĐSP Đà Lạt có kiến trúc mang đậm phong cách châu Âu. Điểm độc đáo trong kiến trúc của ngôi trường là dãy giảng đường chính hình vòng cung với chiều dài 7,18m ở phía trước, 89,8m ở phía sau, gồm 3 tầng lầu với 24 phòng học. Điểm nhấn trong tổng thể kiến trúc của ngôi trường là tháp chuông cao 54m nằm ở cuối dãy giảng đường, được ví như cây bút chì của khát vọng vươn đến đỉnh cao trí tuệ. Còn dãy giảng đường đỏ thắm uốn cong được xem như cuốn sách của tri thức và ước mơ. Nhìn từ trên cao, ngôi trường cổ kính nổi bật giữa màu xanh của những hàng thông già được trồng bao phủ xung quanh.

Một điều đặc biệt là toàn bộ gạch trần đỏ xây tường của dãy giảng đường hình cánh cung được chở từ châu Âu sang. Ngói lợp của ngôi trường cũng là ngói được làm từ Pháp. Hiện nay, lớp ngói này đã được thay bằng các tấm ngói lợp mới vì không còn sử dụng được nữa. Đồng hồ và quả chuông trên tháp chuông cũng đã được tháo dỡ.

Với bề dày lịch sử hơn 80 năm, tại trường CĐSP Đà Lạt, đã có bao thế hệ sinh viên học tập và trưởng thành, nhiều người thành danh, đóng góp tài năng, trí tuệ của mình vào xây dựng quê hương, đất nước. Hiện nay, trường là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở cho Lâm Đồng và các tỉnh lân cận. Trường là niềm tự hào không chỉ của sinh viên từng theo học tại đây mà còn là của tất cả người dân thành phố Đà Lạt. Ngày 28-12-2001, trường CĐSP Đà Lạt được Bộ Văn hóa-Thông tin công nhận là Di tích kiến trúc Quốc gia.

Đến tham quan “thành phố sương mù”, bạn hãy một lần đến thăm trường CĐSP Đà Lạt để có một chuyến đi trọn vẹn. Về đây, giữa “phố núi ngàn hoa” trong cái se sắt lạnh và lãng đãng sương mù, dạo quanh hồ Xuân Hương thơ mộng, lang thang trên đường Yersin, qua Cục Địa dư rồi vòng về thăm “ngôi trường cong cong” CĐSP, du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, sẽ có nhiều điều đọng lại trong lòng.

Tuấn Vũ

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.