7 thành phố dưới nước bạn nên ghé thăm một lần trong đời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những thành phố cổ của Ấn Độ, Trung Quốc, Italy... hiện tại đã nằm dưới đáy biển, hồ và mang trong đó những câu chuyện lịch sử ấn tượng.
Thành phố Dwarka, Ấn Độ: Dwarka thuộc khu vực bến cảng của thành phố Dwarka, bang Gujarat, Ấn Độ, nằm ở dưới độ sâu 21,3m. Thành phố này đã được xây dựng từ 9.000 đến 12.000 năm trước. Nơi đây từng là một thành phố hưng thịnh bởi những dấu tích về nền móng, tường, bậc thang bằng đá sa thạch cùng mạng lưới đường phố, cảng biển còn sót lại. Những kiến trúc đáng chú ý nhất là tàn tích các ngôi đền có từ triều đại vua Pallava, thế kỉ VII TCN.
Thành phố Sư Tử , Hồ Thiên Đảo, Trung Quốc: Thành phố Sư Tử được xây dựng trong giai đoạn Đông Hán (khoảng năm 25-200) tại chân núi Ngũ Sư. Khi Trung Quốc thực hiện dự án xây dựng đập Tân An tại hồ Thiên đảo năm 1959, khiến thành phố này bị nhấn chìm xuống nước. Tại thành phố này trước khi bị ngập nước, 290.000 người đã được di dời đi khỏi nơi mà tổ tiên họ đã sinh sống suốt 1.300 năm. Công trình này được cho là phiên bản nhỏ của thành phố Atlantis và là một phần của bộ sưu tập kỳ quan thế giới phiên bản thu nhỏ ở Trung Quốc.
Thành phố Baiae, Italy: Từng được coi là Las Vegas của đế chế La Mã, thành phố Baiae được coi là khu nghỉ mát dành cho giới nhà giàu thời xưa. 1.700 năm trước nó bắt đầu chìm xuống vùng biển thuộc vịnh Napoli, Italy. Vào thế kỷ 8,  quân Saracen tới chiếm đóng Baiae, tới năm 1500, thành phố trở nên hoang vắng và đa phần di tích cổ chìm dưới vùng nước nông của một vịnh gần dãy Naples.
 
Thành phố Pavlopetri, Hy Lạp: Pavlopetri từng là một thành phố cảng thịnh vượng của khu vực Địa Trung Hải trong nhiều thế kỷ. Nằm ở ngoài khơi phía Nam đảo Laconia của Hy Lạp, Pavlopetri được hình thành trong thời kỳ Mycenaean, có niên đại vào khoảng năm 1600-1150 TCN. Hiện tại, thành phố này còn sót lại nền móng những tòa nhà, đường phố, đền đài cùng với khoảng 37 ngôi mộ đá.
Di tích cổ Yonaguni, Nhật Bản: Đây là một trong những địa danh bí ẩn ở đảo Yonaguni thuộc Okinawa Nhật Bản, có thể có niên đại lên đến 10.000 năm tuổi. Vào những năm thập niên 1980, thợ lặn đã tìm thấy những bệ đá có cấu tạo giống bậc thang với bề mặt bằng phẳng cùng các góc rõ ràng đã gây tiếng vang trong giới khoa học sau đó. Di tích này còn có tên gọi là “Atlantis của Nhật Bản”.
Thành phố Antirhodos, Alexandria, Ai Cập: Hòn đảo dưới nước cổ đại này được cho là đã bị nhấn chìm do động đất vào khoảng thế kỷ thứ 4 và được tìm thấy vào năm 1996 gần bến cảng Alexandria. Các nhà thám hiểm đã tìm thấy một cung điện bằng đá cẩm thạch vào thế kỷ thứ 3 TCN, được cho là thuộc về thời Cleopatra cùng một ít trang sức, vết tích tàu hàng hóa cổ, các ngôi nhà cùng giếng xây bằng đá.
Thành phố Atlit-Yam, Israel: Atlit-Yam được hình thành từ thời kỳ đồ đá mới (cách đây 7.550-8.000 năm), là khu vực dân cư đông đúc dọc bờ biển Carmel. Thành phố bị phá hủy hoàn toàn do một trận sóng thần nhưng ngày nay du khách vẫn có thể thấy dấu tích móng của các ngôi nhà, đường và giếng nước. Tại đây cũng tìm thấy khoảng 65 bộ hài cốt của người lớn và trẻ em.
CTV Nguyễn Như (VOV/NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.