Vì sao Thái Lan được mệnh danh là "thiên đường du lịch" ở châu Á?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
So với Việt Nam, Thái Lan không được thiên nhiên ưu đãi nhiều thắng cảnh nổi tiếng… thế nhưng vì sao trong nhiều năm qua, ngành du lịch Thái Lan luôn có sức hút và được ví như “thiên đường du lịch” ở châu Á?
Nằm ở vị trí trung tâm của vùng Đông Nam Á lại có nền văn hóa và lịch sử lâu đời, từ lâu Thái Lan đã được mệnh danh như “thiên đường du lịch” ở Châu Á. Nơi đây nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp. Đặc biệt, nền văn hóa bản địa với nhiều lễ hội truyền thống ấn tượng, ẩm thực phong phú và con người thân thiện, dễ mến… chính là những lý do khiến Thái Lan luôn thu hút đông khách quốc tế đến tham quan, du lịch.
Chỉ tính riêng trong 10 tháng đầu năm 2017, đất nước Thái Lan đã chào đón 28.8 triệu lượt khách quốc tế, ước tính thu về 1.47 nghìn tỷ Bah. Đây được xem là con số ấn tượng và tăng khoảng 5% so với năm 2016. Trong số này, các quốc gia có lượng khách đến Thái Lan đông nhất gồm có: Trung Quốc, Malaysia, Lào, Hàn Quốc, Ấn Độ… Ở khu vực ASEAN, Việt Nam được Thái Lan đánh giá là thị trường tiềm năng, với lượng khách lọt “top” cao.
Thái Lan nổi tiếng với nền văn hóa bản địa và nhiều lễ hội ấn tượng. Ảnh: HT
Thái Lan nổi tiếng với nền văn hóa bản địa và nhiều lễ hội ấn tượng. 
Trong sự kiện Mega Fam Trip được tổ chức ở Thái Lan mới đây, bà Walailak Noypayak ( Giám đốc điều hành khu vực ASEAN, Nam Á và Nam Thái Bình Dương – TAT) cho biết, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn và thu ngoại tế chủ yếu ở Thái Lan.
Chính vì thế, chính phủ Thái luôn có những chính sách vượt trội dành cho du lịch. Hiện nay, Tổng cục Du lịch Thái Lan có khoảng 27 văn phòng ở nước ngoài. Trong đó riêng khu vực Châu Âu là 8 văn phòng, việc mở nhiều cơ quan đại diện tại nước ngoài là công cụ hỗ trợ đặc lực cho xúc tiến, quảng bá du lịch Thái Lan tại nước sở tại.
Chỉ tính riêng trong 10 tháng đầu năm 2017, đất nước Thái Lan đã chào đón 28.8 triệu lượt khách quốc tế.
Chỉ tính riêng trong 10 tháng đầu năm 2017, đất nước Thái Lan đã chào đón 28.8 triệu lượt khách quốc tế.
Ngoài ra, để phát triển du lịch, Thái Lan là một trong những nước tiên phong trong việc đơn giản hóa thủ tục visa cho khách du lịch. Hiện nay, công dân của 55 quốc gia và vùng lãnh thổ không cần visa vào Thái Lan nếu đến Thái Lan với mục đích du lịch và ở lại không quá 30 ngày đối với mỗi lần viếng thăm.
Ngoài ra, chính phủ Thái luôn có những chính sách phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch: từ du lịch văn hóa, sinh thái, đến du lịch chữa bệnh và mua sắm…. Trong năm 2018, Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan, Tổng cục du lịch và các đơn vị lữ hành dự kiến sẽ tổ chức 183 sự kiện du lịch trên toàn lãnh thổ. Đây là một phần của chiến dịch quảng bá du lịch Amazing Thailand Tourism Year 2018 với mục tiêu đạt doanh thu 3.000 tỷ baht.
Trong năm 2018, du lịch Thái Lan kỳ vọng sẽ đạt doanh thu 3.000 tỷ baht.
Trong năm 2018, du lịch Thái Lan kỳ vọng sẽ đạt doanh thu 3.000 tỷ baht.
Bà Walailak Noypayak chia sẻ: “Chúng tôi luôn đẩy mạnh cách chiến dịch và có những chính sách phù hợp để thu hút khách vào các mùa trong năm. Theo đó, các văn phòng đại diện ở khắp nơi trên thế giới sẽ có sự nghiên cứu kỹ điểm mạnh, điểm yếu của từng thị trường để có những chiến lược phù hợp. Riêng ở thị trường Việt Nam, vào các mùa trong năm chúng tôi cũng luôn có những chính sách hấp dẫn dành cho du khách Việt. Năm 2018, với chiến dịch mới mang tên Open to the new Shades, chúng tôi hy vọng sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời về đất nước, con người và văn hóa của Thái Lan”.
Đánh giá về tiềm năng của du lịch Việt Nam, bà Walailak Noypayak cho biết, Việt Nam có rất nhiều cảnh đẹp nổi tiếng và danh lam, thắng cảnh hấp dẫn nếu có những chiến dịch quảng bá phù hợp chắc chắn sẽ tạo được bứt phá mạnh mẽ về du lịch trong thời gian tới.
“Tôi đã từng đến Việt Nam, và tôi thấy con người ở đất nước các bạn rất thân thiện, thời tiết rất đẹp, địa hình và phong cảnh thiên nhiên cũng đa dạng. Có thể nói, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch và sẽ sớm trở thành một trong những quốc gia có lượng khách quốc tế đông đảo ở Châu Á”, bà Walailak Noypayak nói.
Trước đó, trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, dù những năm qua du lịch Việt Nam luôn đạt tốc độ tăng trưởng tốt, tuy nhiên lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn còn ở khoảng cách khá xa so với các nước trong khu vực.
Trong những năm tới nếu chúng ta vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng 20-25% mà ngành du lịch của Thái Lan tăng 7% như hiện nay thì khoảng 15 năm nữa chúng ta sẽ “gặp nhau” với Thái Lan, với Indonesia thì sang năm Việt Nam có thể đuổi kịp, Singapore là khoảng 2 năm nữa. “Năm 2016, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 10 triệu lượt trong khi Thái Lan là 32 triệu lượt, Malaysia là 26 triệu, Singapore khoảng 16 triệu, Indonesia 12 triệu… chúng ta hiện mới bằng 1/3 của Thái Lan”, Bộ trưởng Thiện thông tin.
Hà Trang (Dantri)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.