Thưởng ngoạn "vịnh Hạ Long" của Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Được ví như vịnh Hạ Long của Tây Nguyên, hồ Tà Đùng mang vẻ đẹp non nước hữu tình mà cũng vô cùng hùng vĩ, là một trong những thắng cảnh nổi tiếng của Tây Nguyên.
Ảnh: Tuấn Vũ
Ảnh: Tuấn Vũ
Tà Đùng trong tiếng người dân bản địa có nghĩa là “cây mía lớn”. Hồ nước này nằm ở khu vực thượng nguồn sông Đồng Nai, thuộc hai xã Đak P’lao và Đak Som, huyện Đak Glong; cách thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đak Nông) khoảng 45 km. Đây là một khu bảo tồn thiên nhiên có diện tích khoảng 22.000 ha, được bao bọc bởi dãy núi có độ cao gần 2.000 mét. 
Đến Tà Đùng, du khách sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp nên thơ mà kỳ vĩ của nơi này. Quanh hồ là những triền núi nhấp nhô lượn sóng cùng những đồi cây xanh yên bình, thơ mộng. Giữa hồ nước trong xanh, phẳng lặng là 47 quả đồi được kiến tạo từ đất đỏ bazan, nhìn xa xa như những hòn đảo lớn đảo nhỏ lô nhô giữa mênh mông sóng nước. Từ trên cao nhìn xuống Tà Đùng ngỡ như đang đứng trước vịnh Hạ Long của cao nguyên bát ngát.
Đến với Tà Đùng, du khách sẽ được thưởng ngoạn khung cảnh hữu tình, đẹp như tranh vẽ của trời xanh, núi đồi và sóng nước đang lô xô hòa quyện; được tận hưởng không gian yên tĩnh cùng bầu không khí trong lành giữa thiên nhiên kì thú, hoang sơ tưởng như chưa từng có dấu chân người; được nghe kể về truyền thuyết tình yêu lãng mạn giữa nàng H’Bung xinh đẹp trên đỉnh Tà Đùng và chàng H’Jang khỏe mạnh trên dãy Nâm Nung. Du khách có thể chạy xe quanh hồ, chèo thuyền thưởng ngoạn cảnh quan, thăm các nhà bè nuôi cá, tổ chức cắm trại trên bờ hồ để trải nghiệm cảm giác hòa mình giữa thiên nhiên, để chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của Tà Đùng nói riêng và Tây Nguyên hùng vĩ nói chung.
Ảnh: Tuấn Vũ
Ảnh: Tuấn Vũ
Đặt chân đến đây, du khách còn được thưởng thức nhiều đặc sản của địa phương như lẩu cá lăng, cá lăng nướng, gà nướng, cơm lam… Du khách còn có thể đi sâu khám phá hồ Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng với nhiều cảnh đẹp như suối Đak N’teng, suối Đak P’lao, thác Bảy Tầng, thác Mặt Trời… Đến Tà Đùng, được lạc giữa khung cảnh thần tiên, thưởng ngoạn bao cảnh sắc tươi đẹp, tận hưởng những phút giây thư giữa giữa thiên nhiên với mây nước đất trời, chắc hẳn, du khách sẽ không thất vọng vì đã cất công đến với nơi đây.
Nằm giữa Cao nguyên Di Linh và Cao nguyên Đak Nông, Tà Đùng được xem là nơi giao thoa về địa lý và sinh học giữa hai vùng Nam Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Đặc biệt, với 1.056 loài thực vật và 574 loài động vật, trong đó có nhiều loài đặc hữu (là một trong bốn vùng chim đặc hữu của nước ta, với gần 1/8 tổng số loài chim trên cả nước), Tà Đùng có hệ sinh vật đa dạng và phong phú. Hiện nay, với tiềm năng về tự nhiên và văn hóa, khu bảo tồn tự nhiên Tà Đùng đang được địa phương quy hoạch, phát triển thành khu du lịch sinh thái, tham quan, nghỉ dưỡng. Đây sẽ là một địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn cho những ai yêu thích thiên nhiên.
Tuấn Vũ

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.