Mang Yang: Du lịch sinh thái còn bỏ ngỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng hệ động thực vực phong phú kết hợp sông suối, thác ghềnh, rừng tự nhiên tuyệt đẹp, huyện Mang Yang còn lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc tại các buôn làng. Tuy nhiên, tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch văn hóa truyền thống đặc trưng tại đây vẫn còn bỏ ngỏ.
 


Huyện Mang Yang có 12 xã, thị trấn với 106 thôn, làng, tổ dân phố. Toàn huyện có trên 60% dân số là đồng bào Bahnar. Những thôn làng với những mái nhà rông, nhà sàn truyền thống của đồng bào bản địa nơi đây chính là lợi thế của huyện Mang Yang trong khai thác, phát huy bản sắc văn hóa, giới thiệu nét phong tục tập quán đến du khách gần xa.
 

 Bản sắc văn hóa truyền thống lưu giữ tại nhiều bản làng huyện Mang Yang. Ảnh: N.G
Bản sắc văn hóa truyền thống lưu giữ tại nhiều bản làng huyện Mang Yang. Ảnh: N.G

Trong số nhiều bản làng còn mang đậm nét truyền thống, năm 2008, làng Đê Ktu (thị trấn Kon Dơng) được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch công nhận là làng truyền thống tiêu biểu dân tộc Bahnar. Đây là một điểm nhấn để Mang Yang phát triển làng du lịch, giới thiệu làng nghề thổ cẩm, mây tre đặc trưng dân tộc Bahnar.

Ông Võ Văn Sơn- Trưởng phòng VHTT huyện Mang Yang cho biết: Để phát huy bản sắc văn hóa và thế mạnh du lịch tại địa phương, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, huyện sẽ tập trung phát triển mô hình du lich cộng đồng gắn với du lịch sinh thái cùng điểm đến là Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, đồng thời đầu tư nâng cấp một số hạng mục tại các làng Đê Ktu, Đê Đoa, Đê Hren (Thị trấn Kon Dơng) qua đó thu hút du khách thập phương.

Cùng với những đồi thông trải dài, Mang Yang còn sở hữu những dòng suối, thác nước, cánh rừng nguyên sinh rất đẹp. Trong đó, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh chính là điểm nhấn đặc biệt phát triển loại hình du lịch sinh thái của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hoan- Giám đốc Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đánh giá: Những năm qua chúng tôi luôn xác định công tác bảo tồn đa dạng sinh thái gắn kết với cộng đồng dân cư chung tay bảo vệ rừng. Nhằm định hướng phát triển tìm năng du lịch của vườn, vừa qua UBND tỉnh phê duyệt phương án đó là cơ sở và định hướng phát triển du lịch của vườn trong thời gian đến.

Đến với Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh (ngày 18-12-2003 Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường các nước Đông Nam Á công nhận là Vườn Di sản ASEAN) du khách còn có nhiều lựa chọn với nhiều điểm, tour du lịch sinh thái hấp dẫn với những trải nghiệm thú vị.

 

Quần thể cây đa cổ thụ tại Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh. Ảnh: N.G
Quần thể cây đa cổ thụ tại Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh. Ảnh: N.G

Hiện tại vườn đã khai thác và triển khai được 8 tuyến du lịch tham quan, trong đó: Quần thể cây đa cổ thụ với những gốc đa to độ tuổi hàng trăm năm; Đỉnh đá trắng; cây thông 5 lá cổ thụ; thác 95; thác Kon Bông, thác H’Lân; vườn thực vật; khu căn cứ cách mạng xã Krong và các làng vùng đệm nơi sinh sống dân tộc Bahnar bản địa cùng với nếp sống truyền thống được bảo tồn tại đây.

Bên cạnh những điểm nhấn về du lịch địa phương được chọn và đầu tư trong thời gian đến tạo cảm giác thú vị cho du khách, thì cụm du lịch Đá Trải- Suối Đá nằm ngay trung tâm thị trấn Kon Dơng là một lựa chọn khá thú vị.

Ông Lê Trọng- Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang cho biết: “Thời gian gần đây, dự án du lịch Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đã bắt đầu được khởi động. Trong thời gian tới, huyện sẽ quan tâm cùng với tỉnh tạo mọi cơ chế thông thoáng cho nhà đầu tư. Hy vọng rằng các dự án phát triển du lịch mà huyện đề xuất sẽ được các nhà đầu tư quan tâm”.

Với những điểm du lịch đã và đang được huyện Mang Yang khai thác, đầu tư thì sức hút về tiềm năng du lịch của huyện Mang Yang với những giá trị văn hóa bản địa vẫn chưa được khai thác, quảng bá rộng rãi nhằm đánh thức những giá trị văn hóa, di sản rừng sinh thái đặc trưng ít nơi nào có được.

Quốc Huy

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.