Côn Đảo - Từ địa ngục đến thiên đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Côn Đảo sau hơn 40 năm được giải phóng đang dần trở thành “thiên đường” du lịch nhờ những thế mạnh của thiên nhiên và lịch sử mà ít nơi có được.
 

Di tích ngục tù Côn Đảo.
Di tích ngục tù Côn Đảo.

Đến Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), du khách thường thăm viếng những di tích của một thời nơi đây là “địa ngục trần gian”. Đó là Nghĩa trang Hàng Dương, nơi yên nghỉ của hàng nghìn chiến sỹ cách mạng và tù thường phạm thời chống Pháp, chống Mỹ và hàng loạt ngục tù do thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xây dựng, nơi tù nhân bị hành hạ bằng những đòn tra tấn, những cách hành xử dã man nhất. Đêm đêm, từng đoàn người đến viếng mộ chị Võ Thị Sáu (Cô Sáu) và thắp hương trên những ngôi mộ ở Nghĩa trang Hàng Dương.
 

Di tích ngục tù Côn Đảo.
Di tích ngục tù Côn Đảo.

Thăm di tích những trại giam, những “chuồng cọp”, du khách cảm nhận được chí khí kiên cường, bất khuất của những chiến sỹ cách mạng bị địch bắt giam nơi đây. Hàng nghìn người đã anh dũng hy sinh. Không ít người đã trở thành những cán bộ lãnh đạo cốt cán của đất nước sau khi được ra tù. Côn Đảo một thời là lò tôi luyện những chiến sỹ cách mạng kiên trung nhất.
 

Hàng cây bàng - Cây Di sản quốc gia ở Côn Đảo.
Hàng cây bàng - Cây Di sản quốc gia ở Côn Đảo.

Những hàng cây bàng, cây bằng lăng cổ thụ, thân to cỡ hai người ôm không xuể, đã được xếp hạng Cây Di sản quốc gia, trên đường Tôn Đức Thắng như còn lưu giữ lịch sử hàng trăm năm oanh liệt của Côn Đảo.
 

Hàng cây bằng lăng - Cây di sản quốc gia ở Côn Đảo.
Hàng cây bằng lăng - Cây di sản quốc gia ở Côn Đảo.

Đúng là thiên nhiên đã ưu ái cho Côn Đảo có nhiều điều kiện để phát triển du lịch. Phần lớn trong 16 đảo lớn nhỏ của quần đảo này đều phủ một mầu xanh của rừng tự nhiên. Vườn quốc gia Côn Đảo trải rộng 6.000 ha trên cạn và 14.000 ha vùng nước, có hệ sinh thái đa dạng, với nhiều loài sinh vật quý hiếm.
 

Côn Đảo có nhiều bãi biển đẹp.
Côn Đảo có nhiều bãi biển đẹp.

Du khách có thể trải nghiệm với những chuyến tham quan, khám phá; thỏa thích với những phong cảnh còn hoang sơ và lãng mạn của rừng, của núi, của biển. Những bãi biển cát mịn và bãi tắm lặng sóng ngay bên thị trấn Côn Đảo là nơi người ta có thể ngắm bình minh hay tắm biển ngay cả khi đường phố đã lên đèn.
 

Vịnh Côn Sơn.
Vịnh Côn Sơn.

Mỗi buổi sáng sớm và chiều muộn, tàu thuyền chở cá của ngư dân lại cập bến nhộn nhịp kẻ bán người mua. Hải sản ở Côn Đảo có nhiều loại, ngon và rẻ. Phẩm vật của biển, của đất cũng được bày bán nhộn nhịp tại chợ Côn Đảo.
 

Một góc chợ Côn Đảo.
Một góc chợ Côn Đảo.

Tiềm năng lớn nhưng một mình Côn Đảo chắc khó vươn nhanh. Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Côn Đảo cuối tháng 9/2017, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã kêu gọi đầu tư tại Côn Đảo với những ưu đãi lớn, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực du lịch, năng lượng tái tạo, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thương mại, thu gom và xử lý nước thải, rác thải... nhằm phát triển Côn Đảo trong sự hài hòa với bảo tồn di tích lịch sử, văn hoá, bảo vệ hệ sinh thái rừng, biển theo hướng phát triển hiện đại và bền vững.
 

Một khách sạn dự kiến khai trương vào cuối năm 2017.
Một khách sạn dự kiến khai trương vào cuối năm 2017.

Côn Đảo cần đầu tư nâng cấp và mở rộng sân bay Cỏ Ống để có thể đón được các loại máy bay lớn, đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế, mà dự kiến có thể lên đến nửa triệu hoặc một triệu lượt người/năm, so với mức khoảng 200 nghìn lượt du khách trong nước và quốc tế hiện nay. Côn Đảo cũng cần đầu tư tăng số lượng tàu vận chuyển khách và hàng hóa tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo và tuyến Côn Đảo – Sóc Trăng, nâng cấp nguồn cung cấp điện và nước trên các đảo.
 

Lo ngại cho sinh thái Côn Đảo: Các quán ăn có nhiều đặc sản là những loài bị cấm đánh bắt.
Lo ngại cho sinh thái Côn Đảo: Các quán ăn có nhiều đặc sản là những loài bị cấm đánh bắt.

Tiềm năng du lịch tâm linh, tham quan di tích lịch sử, khám phá, nghỉ dưỡng… ít nơi có được như ở Côn Đảo. Rút kinh nghiệm từ sự phát triển thiếu quy hoạch của Phú Quốc, quần đảo tiền tiêu xinh đẹp này ở phía đông - nam Tổ quốc đã có những định hướng để nhanh chóng phát triển thành “thiên đường” thật sự nhưng vẫn giữ được những gì thiên nhiên ban tặng.

Duy Truyền/baotintuc

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.