Bí ẩn Lộ Diêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thung lũng Lộ Diêu hoang sơ và man dại. Buổi sáng trong như gương, chiều u tịch, đêm lộ nguyên hình chất liêu trai. Thật nhiều cảm xúc bất ngờ khi trải nghiệm một ngày ở Lộ Diêu.

Lộ Diêu (thuộc xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) là thung lũng giấu mình trong một dãy núi. Núi tạc một vòng cung vừa đủ ôm bãi biển nhỏ vào lòng mình để cho sóng vỗ về, vuốt ve lên cuộc hôn nhân kỳ thú này. Muốn khám phá người tình của núi phải vượt qua đoạn đường đèo đầy sự ngăn cản. Từ trên đỉnh cao nhìn xuống, Lộ Diêu hiện ra như một nàng tiên nằm sõng xoài, tình tứ.

 

Ngư dân ở gành Lộ Diêu gánh cá lên chợ.                Ảnh: T.Đ
Ngư dân ở gành Lộ Diêu gánh cá lên chợ. Ảnh: T.Đ

Bãi biển Lộ Diêu cong một đường ẻo lả với những dãy đá lúc ẩn lúc hiện dưới những làn sóng. Đến Lộ Diêu gặp triều xuống đúng bình minh là sự may mắn. Những người tình của Lộ Diêu thì biết rõ quy luật, đầu tháng và giữa tháng là triều xuống đúng khi mặt trời nhô lên. Trong ánh bình minh, những nàng đá bẽn lẽn khoác lên mình lớp rêu xanh kỳ lạ e ấp hiện ra. Những dãy đá nào không ẩn mình được vào thủy triều thì hờn giận đen đến xù xì.

Khi mặt trời lấp ló, biển chuyển màu đỏ thắm quyện cùng màu xanh của rêu tạo nên một bức tranh hừng đông tuyệt diệu. Thấp thoáng ngoài khơi là những chiếc thuyền ăn đêm hướng vào bờ tạo sức sống rộn ràng cho làng chài trong cái nhìn ngược sáng (backlighting) của các nhà nhiếp ảnh. Từ 6 giờ trở đi, bãi biển hoang sơ bỗng xuất hiện một chợ cá tấp nập. Đến 9 giờ thì biến mất, nhường chỗ cho cái nắng đơn độc tàn phá sắc màu của biển.

Chiều buông xuống, những chiếc thuyền ngư dân lại vội vã dong ra khơi. Họ chỉ ra biển một đêm câu cá để sáng sớm vào bờ nhóm chợ, đó là tất cả cuộc mưu sinh của dân chài. Những sản vật của biển tươi rói được chế biến thành hải sản để đêm ngồi trên bãi cát nhâm nhi với cây đàn guitar gào thi cùng sóng biển. Sự no nê, rộn ràng kéo dài đến nửa đêm thì trả lại cho biển sự tịch mịch. Những khối đá đen phát huy sự lợi hại của mình.

Chập nhoạng trong bóng tối, những đám đá như chạy, như đùa trên sóng. Từng cơn gió rít vào đá như ai oán, như hờn dỗi. Phần nhô ra của bãi gành là một hòn núi cô độc. Ban ngày thân thiện, những đứa trẻ thoải mái trèo lên để bắt chim, thả cần câu cá. Nhưng đêm lại là một niềm u uẩn. Từ ánh điện phản chiếu yếu ớt của vài chiếc thuyền câu gần bờ, hòn núi như một bức tượng khổng lồ được sóng biển tạc ngàn năm mà thành. Đêm cắm trại của những kẻ mê nhiếp ảnh milky way (chụp dải ngân hà) hay ngủ với miền hoang dã, về Lộ Diêu mới thấy mình lạc vào sự kỳ thú, lạ lẫm. Chị Nguyễn Kiều Linh Trang, một dân phượt lần đầu tiên đến cắm trại ở Lộ Diêu bày tỏ cảm xúc: “Bãi gành đẹp, hải sản ngon, chụp ảnh tha hồ. Nhưng đêm Lộ Diêu thật liêu trai, đáng sợ. Có gì đó lạ lẫm như lạc vào thế giới cổ xưa trong lời nguyền của thời Ai Cập cổ đại”.

Buổi sáng dậy, lại là bình minh trong vắt. Thế giới kỳ ảo của đêm hoàn toàn không còn dấu vết. Biển lại thân thiện, hiền hòa và rộn ràng chợ cá.

Trường Đăng

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.