Tuy An-Một lần đến...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Du lịch Phú Yên lâu nay đã quá nổi tiếng trên bản đồ du lịch. Không nói đâu xa, chỉ một góc nhỏ của Phú Yên, đó là huyện Tuy An, cách thành phố Tuy Hòa 30 km về hướng Bắc cũng đã có quá nhiều điều để khám phá.

Dĩ nhiên, huyện Tuy An được mọi người biết đến nhiều nhất là gành Đá Đĩa thuộc địa phận xã An Ninh Đông. Có lẽ không cần nói nhiều thì ai cũng biết, hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này chỉ có 5 nước trên thế giới là Việt Nam, Hàn Quốc, Scotland, Tây Ban Nha và Ireland. Một điểm quá nổi tiếng khác, không thể không nhắc đến đó chính là đầm Ô Loan. Ngắm đầm Ô Loan vào bình minh hoặc hoàng hôn thì mới thấy hết được vẻ đẹp kỳ vĩ của đầm, như một bức tranh thủy mặc mà không có từ ngữ nào tả hết vẻ đẹp nơi đây.

 

Ngọn hải đăng Gành Đèn.    Ảnh: T.L
Ngọn hải đăng Gành Đèn. Ảnh: T.L

Song, không chỉ có vậy. Sát ngay cạnh gành Đá Đĩa khoảng 15 phút đi bộ là ngọn hải đăng Gành Đèn, đây là một địa điểm rất hay bị khách du lịch bỏ quên. Gành đá được tạo nên bởi nhiều tảng đá màu hồng lớn nhỏ xếp cạnh, chồng nhau, tạo thành một không gian rộng lớn, đẹp hùng vĩ, hoang sơ mà không kém phần thơ mộng. Trên những tảng đá nhiều hình dáng, ngọn hải đăng cao 22 mét so với mặt nước biển với 2 màu đỏ trắng trông thật nổi bật. Cứ mỗi 5 giây đèn lại xoay một vòng, phát ra nguồn sáng để tàu thuyền ngoài khơi có thể nhận được tín hiệu trong cự ly 17 hải lý. Ngọn hải đăng Gành Đèn được xây dựng trên một gành đá cao, mà khi lên tới nơi bạn sẽ thấy một bên là biển với những bọt sóng trắng xóa, một bên là đá như muốn vượt cao lên mãi, càng làm cho du khách vừa có cảm giác thích thú vừa sợ hãi. Đây là một địa điểm thú vị để các bạn trẻ cắm trại qua đêm hoặc làm một chuyến dã ngoại ngắn.

Và khi bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ thành công ngoài mong đợi với nhiều cảnh quay tại bãi Xép, những người đam mê khám phá không khỏi xôn xao khi lâu nay chưa biết đến một Tuy An-Phú Yên quá đỗi thơ mộng. Bãi Xép thuộc xã An Chấn, chỉ dài khoảng 500 mét, đẹp hoang sơ, bao bọc 2 đầu bãi biển là bãi đá đen trông như nham thạch của núi lửa đã được nước biển làm nguội. Bãi đá đen nhấp nhô tựa một rặng núi đá nhỏ, chân đá xô ra biển, tạo điểm nhấn trên bãi cát trắng xóa và nước biển trong vắt. Phía trên bãi Xép là gành Ông, nơi có cảnh quay ghi lại những khoảnh khắc yên bình của bộ ba Thiều-Tường-Mận bên con diều và cánh đồng rộng tít tắp. Ngọn đồi chạy dọc theo bờ biển, với cỏ xanh mượt, 2 bên là những cây bàn chải (cùng họ với cây xương rồng, có hình dáng giống với bàn chải) đặc trưng của xứ Phú Yên. Du khách như được hòa mình vào thiên nhiên nơi đây với bờ cát trải dài màu vàng nhạt, nước biển trong vắt và mát lạnh, ngọn đồi thì không thể đẹp hơn. Tuy nhiên, do lượng khách du lịch đổ về ngày càng nhiều nên Công ty Du lịch Sao Việt đã xây hẳn một bức tường dài để bán vé, ngăn người dân không ra vào tự do nên cũng khiến nơi này phần nào mất đi vẻ đẹp hoang sơ vốn có.

Một điểm đến khá thú vị nữa ở Tuy An là nhà thờ Mằng Lăng, nhà thờ cổ nhất ở Phú Yên và cũng là một trong những nhà thờ lâu đời nhất của Việt Nam, được xây dựng năm 1892 bởi linh mục người Pháp tên Joseph de La Cassagne. Nhà thờ nằm bên dòng sông Cái, thuộc thôn Hội Phú, xã An Trạch, được xây theo kiến trúc Gothic song hoa văn trang trí, chạm khắc trên các cánh cửa gỗ vẫn mang đậm bản sắc văn hóa Việt. Hai bên nhà thờ có 2 lầu chuông, chính giữa là thập tự giá, xung quanh là các cửa sổ hình búp măng bao bọc phía trên tường nhà thờ. Được sơn màu xanh xám giản dị, qua thời gian lớp sơn bạc màu cộng thêm rong rêu của thời gian càng làm cho nhà thờ trở nên cổ kính hơn. Ghé thăm nhà thờ, du khách không quên ghé thăm Cô nhi viện Mằng Lăng, nơi hiện có 14 đứa trẻ đang được các mẹ, các sơ chăm nuôi.

Vậy đó, Tuy An nói riêng đã tự đánh dấu mình trên bản đồ du lịch bởi những vẻ đẹp đầy hoang sơ nhưng không kém phần thơ mộng khiến bao du khách đến mà lòng không muốn về. Bạn còn chần chừ gì nữa mà không xách ba lô lên để được một lần đến?

Thụy Lê

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.