Cù lao Xanh-Điểm đến thú vị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nằm cách trung tâm TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) khoảng 2 giờ đi tàu, Cù lao Xanh là điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và những người dân chân chất thật thà.
 
Từ trung tâm TP. Quy Nhơn, muốn tới Cù lao Xanh, bạn có thể đi tàu (một ngày có 2  chuyến vào sáng và chiều) hoặc ca nô nếu theo tour. Trước khi lên tàu ra đảo, một người bạn bảo rằng, chắc chắn chúng tôi sẽ bất ngờ với vẻ đẹp hoang sơ gần như nguyên vẹn của đảo cùng sự chân chất thật thà của người dân địa phương. Trên đảo hầu như chỉ có người già, phụ nữ và trẻ em và bộ đội bởi những người đàn ông trong gia đình đều đi biển.

 

Một góc Cù lao Xanh.  Ảnh: K.N.B
Một góc Cù lao Xanh. Ảnh: K.N.B

Tàu vừa cập đảo, người ra đón chúng tôi là chú Bảy Mạnh. Chú là con cháu đời thứ 5 của một gia đình sống trên hòn đảo này. Nhà chú Bảy Mạnh khá rộng, có một hội trường nhỏ tầm 15 bàn để đãi tiệc cưới.  Khi hòn đảo nổi lên như một địa điểm du lịch hấp dẫn, nhà chú đã  xây thêm 3  phòng để khách du lịch nghỉ lại mỗi khi ghé đảo, giá phòng thì cực mềm-chỉ 50 ngàn đồng/người/ngày đêm. Chú chỉ những nơi chúng tôi nên đến và rất sẵn lòng đưa đi nếu chúng tôi yêu cầu.  

Điểm đến đầu tiên của chúng tôi khi đặt chân lên Cù lao Xanh là ngọn hải đăng Plogam Bir (hay còn gọi là hải đăng Cù lao Xanh) cao 19 mét tính từ chân lên đỉnh, được người Pháp xây dựng năm 1890. Ngọn hải đăng này vừa mang phong cách kiến trúc Gotich vừa mang dấu ấn phương Đông rõ nét với tường dày hơn 1 mét nên rất kiên cố. Đứng bên ngọn hải đăng, bạn có thể thấy toàn cảnh hòn đảo. Bạn nên lên ngọn hải đăng vào buổi sáng sớm, thời điểm mát mẻ nhất trong ngày để ngắm bình minh trên biển.

Điểm đến thứ hai chúng tôi chọn là Cột cờ Tổ quốc, được khởi công xây dựng từ ngày 8-7-2014, cao 22,6 mét, có đế trụ vuông 2,2x2,2 mét cao 5,05 mét. Đây là công trình được xây dựng bởi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Sinh viên Việt Nam, mặt hướng ra quần đảo Hoàng Sa, trên đế cột cờ có ghi rõ chủ quyền, kinh độ, vĩ độ của đảo.

Cù lao Xanh là một hòn đảo hoang sơ chính vì vậy chưa có nhiều dịch vụ phục vụ du lịch. Bãi biển trên đảo dù không phải là  một bãi cát trắng trải dài, cát lại có rất nhiều san hô vụn tụ thành nhưng bù lại nước biển quanh đảo rất trong xanh và có một vùng san hô rộng lớn,  cực kỳ đẹp. Chỉ cần đi cách bờ vài bước chân là bạn đã gặp san hô. San hô trên đảo rất đa dạng, mỗi bãi là một loại san hô khác nhau, khi chiêm ngưỡng thì không thể rời mắt vì sự độc đáo của nó. Nếu đeo kính lặn, bạn có thể thấy rất nhiều loại san hô, tuy nhiên khi bước đi phải cẩn thận vì san hô mọc rất dày nên dễ bị cắt vào chân. Thậm chí ở một số nơi,  san hô nhiều và phát triển mọc trồi hẳn lên trên mặt nước. Bơi lội, ngắm san hô thoải mái mà không mất tiền, thật hết sức thích thú!

Đảo nhỏ chỉ có xe máy mà người dân cũng rất ít sử dụng nên khi lên đảo, trước mặt là biển sau lưng là núi được che phủ bởi cây cối và một không gian yên tĩnh bao trùm khác xa với sự xô bồ tất nập của thành phố. Tôi thích mê với không gian yên tĩnh ở đây. Buổi chiều là thời gian khá sôi động khi các anh bộ đội và những người thợ xây từ đất liền tập trung chơi bóng chuyền. Buổi tối thì bạn có thể đăng ký chủ tàu để đi câu mực đêm hoặc thuê thuyền đi ra phía các đảo bên cạnh.

Cù lao Xanh là một đảo nhỏ, vì vậy, việc đi lại cũng không mấy khó khăn. Nếu bạn chịu khó đi bộ thì chỉ 2  ngày là hết đảo, còn nếu thuê xe máy thì chỉ cần 1  ngày là đủ để tham quan xong hòn đảo. Trên đảo chỉ có vài quán bán đồ ăn sáng, buổi trưa bạn có thể đăng ký ăn cùng với chủ nhà trọ.

Thụy Lê

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.