Một thoáng Cù Lao Chàm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày tôi đến, nhiệt độ nơi “thành phố đáng sống” tăng lên tới 37-38oC khiến kẻ sinh ra, lớn lên và đã quen với khung nhiệt mát mẻ ở Pleiku như tôi thoáng chút hối hận khi chọn Đà Nẵng làm điểm đến cho những ngày đầu hè. Mãi đến ngày thứ 3 ở đây, tôi mới thấy mình đã lựa chọn đúng, ấy là khi nghe theo lời “xúi giục” của bạn bè rằng, đi Cù Lao Chàm đi, vừa đẹp vừa mát.

Tôi cho rằng bạn tôi đã vô cùng cẩu thả và sơ sài khi dùng cụm từ “vừa đẹp vừa mát” để nói về Cù Lao Chàm. Theo tôi, đó là một thiên đường, dù rằng thời gian eo hẹp khiến tôi chỉ mới như cưỡi ngựa xem hoa, chưa khám phá hết 8 đảo của quần đảo này. Cù Lao Chàm (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam), cách biển Cửa Đại chừng 15 cây số với 8 đảo là: Hòn Lao, Dài, Mồ, Khô Mẹ, Khô Con, Lá, Tai, Ông. Ở đây biển xanh trong vắt bên bãi cát trắng sạch tinh, dọc bờ biển là rặng dừa xanh tít tắp. Thích nhất là quang cảnh nơi đây vẫn còn hoang sơ, chưa bị con người can thiệp thô bạo. Ở đây, hải sản tươi ngon miễn bàn, bà con thì xởi lởi, hồn hậu. Đặc biệt nhất có lẽ là khi bắt đầu bước chân lên ca nô để ra đảo, tôi được bạn bè nhắc: “Trong túi xách có gì bằng ni lông không thì bỏ ra đi”. Thì ra, Cù Lao Chàm là nơi nói không với bao ni lông, nên trước khi lên đảo, du khách không được mang theo bất kỳ bao ni lông nào.

 

Bãi Chồng.  Ảnh: H.D
Bãi Chồng. Ảnh: H.D

Sau hơn 20 phút ngồi trên ca nô lướt biển băng băng, vùng cư dân của đảo hiện ra trong sự mong đợi. Đặt chân lên, ấn tượng đầu tiên của tôi chính là khắp nơi đều rất sạch sẽ. Bạn dẫn tôi tới giếng cổ Chăm, hay còn gọi là giếng Xóm Cấm, nằm tại ngã ba con đường bê tông của khu dân cư xóm. Trong lúc tôi tranh thủ vốc một vốc nước mát lành, trong vắt đựng trong cái gàu nhỏ, bạn cho biết, giếng này khoảng 200 năm tuổi. Điểm đặc biệt là giếng này không bao giờ cạn, cho dù là vào mùa khô kiệt nhất.

Chùa Hải Tạng, một ngôi cổ tự linh thiêng nằm sâu bên trong thôn, đang trong những ngày kỷ niệm 302 năm Ngày viên tịch của Tổ sư Minh Châu Hương Hải (người phục hưng Thiền phái Trúc Lâm thời Hậu Lê) nên có vẻ đông phật tử và sân cũng chật với các bàn để đồ lễ hơn mọi ngày. Nghe bạn tôi kể, bình thường, đây là nơi dừng chân lý tưởng với không gian nhẹ nhàng, yên ắng. Ngồi dưới những tán cây, nhấp nhẹ ngụm trà là khoảnh khắc nghỉ ngơi đáng nhớ trong hành trình du lịch.

Sau khi dạo một vòng từ thôn Cấm, qua chùa, rồi men dọc con đường được đổ bê tông sạch sẽ đến thôn Bãi Làng, chúng tôi tới chợ Tân Hiệp, nằm ngay khu vực bến tàu. Tất nhiên, cũng như nhiều khu chợ khác, chợ Tân Hiệp bán nhiều đặc sản biển và quà lưu niệm. Bạn nói, những người bán hàng ở đây hồn nhiên lắm, người mua có thể trả giá cho vui, họ cũng có thể bớt một chút cho vui chứ thường thì họ không nói thách nhiều.

Mười mấy năm trước, Cù Lao Chàm chưa được đầu tư, phát triển như bây giờ. Do vậy, thanh niên lớn lên, học hết lớp 9 phải ra Hội An học cấp III, đi đại học là hầu như ở luôn ngoài ấy, không quay về đảo nữa. Còn thanh niên không được học hành thì theo nghề cha ông là làm ngư nghiệp, hoặc tha phương kiếm công ăn việc làm. “Từ khi Cù Lao Chàm được đầu tư hạ tầng, phát triển du lịch, các em học xong thì quay lại phục vụ quê mình như làm giáo viên, quản lý du lịch hoặc làm dịch vụ phục vụ du khách. Đảo giờ không còn hộ nghèo hay cận nghèo nữa. Từ năm 2010 đảo tập trung phát triển du lịch. Tới năm 2015, du lịch chiếm 90% tỷ trọng kinh tế của xã đảo này. Thu nhập bình quân của người dân ở đây là 33 triệu đồng/năm. Hiện mọi điều kiện kinh tế, đời sống tinh thần đều phát triển, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Nếu có khó khăn thì chỉ khó khăn nhất về y tế trong mùa mưa bão, người dân khó di chuyển ra ngoài nếu bị bệnh nặng”-anh Trần Tấn Dũng-Bí thư xã đảo Tân Hiệp, cho biết.

Một không gian ngây ngất mùi đại dương hòa cùng màu xanh của những rặng dừa mát mẻ, cộng với bãi cát trắng phau, khung cảnh hoang sơ, an bình là điều dễ dàng cảm nhận được khi tới bãi Chồng. Tôi ước giá mà mình có đủ thời gian để ở lại đêm, cắm trại. Và bên đống lửa bập bùng trên bãi biển, tôi cùng bạn bè mình vừa nướng cá tôm, vừa hát hò, ngoài kia là đại dương mênh mông bí ẩn. Chao ôi là thiên đường có lẽ cũng chỉ đến vậy!

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.