Nuôi ong lấy mật cho thu nhập cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hơn 20 năm theo nghề nuôi ong lấy mật, ông Lê Văn Thành (thôn Tung Blai, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh, Gia Lai) đã thu được nhiều thành công. Hiện tại, với trên 400 đàn ong, gia đình ông thu lãi 300-400 triệu đồng/năm.
Chúng tôi đến nhà đúng lúc ông Thành cùng những người làm công đang quay ong lấy mật. Nhìn những giọt mật ong đặc sánh, màu vàng óng, ông Thành hồ hởi cho biết: Năm nay thời tiết thuận lợi nên mật ong đạt năng suất, màu rất đẹp. Mật ong thu được bao nhiêu, thương lái đến mua hết ngay.
Nói về cơ duyên đến với nghề nuôi ong lấy mật, ông Thành cho hay: Hơn 20 năm trước, trong một lần đến thăm trang trại ong của người anh trai ở TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), ông rất thích thú với nghề này. Qua tìm hiểu, biết Gia Lai là vùng đất trồng nhiều cà phê và cao su, những cây ong có thể lấy mật, năm 1992, ông quyết định vay vốn rồi rời quê nhà ở thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) lên thôn Tung Blai, xã Ia Dreng dựng trại nuôi ong. Mới đầu, ông chỉ nuôi 20 đàn ong, sau đó nhân dần lên. “Khi bắt đầu nuôi ong, tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn. Do chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc nên ong bị bệnh thối ấu trùng, ong non không nở. Vì vậy, số lượng ong trong đàn giảm nhanh. Không nản chí, tôi quyết tâm học hỏi kỹ thuật trên sách báo, trực tiếp đi tham quan nhiều trang trại nuôi ong trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Nhờ đó, tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm nuôi ong”-ông Thành chia sẻ.
 Ông Lê Văn Thành nuôi ong dưới tán rừng cao su. Ảnh: L.T
Ông Lê Văn Thành nuôi ong dưới tán rừng cao su. Ảnh: Lê Trang
 Cũng theo ông Thành, nghề nuôi ong lấy mật không khó, vốn đầu tư ban đầu cũng không lớn, lại cần ít nhân lực. Nhưng muốn đàn ong khỏe mạnh, người nuôi phải chú ý vệ sinh môi trường, hạn chế tối đa các loại hóa chất để tránh nhiễm độc vào nguồn nước gây hại cho ong. Đặc biệt, người nuôi phải nắm được đặc tính của ong như: bay đi bay lại, ăn uống, xây tổ, chia đàn; am hiểu về các loài hoa, mùa hoa nở, mùa ong đi lấy mật để nâng cao sản lượng và chất lượng mật ong. “Nuôi ong lấy mật phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Nếu thời tiết nắng đều, mật ong sẽ đạt năng suất và chất lượng. Điều khó nhất trong nghề nuôi ong lấy mật là mùa mưa phải di chuyển ong đi nơi khác. Chính vì vậy, vào mùa nắng, tôi nuôi ong ở Gia Lai. Khi mùa mưa Tây Nguyên đến, tôi di chuyển đàn ong về Bình Định”-ông Thành cho biết.
Hiện tại, ông Thành có trên 400 đàn ong mật, nuôi tại 2 điểm ở huyện Chư Pưh và Chư Sê. Mỗi năm, ông thu được trên 10 tấn mật, gồm 6 tấn mật cao su và 4 tấn mật cà phê. Sản phẩm mật ong của ông được bán ở nhiều tỉnh thành như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Định… Ngoài việc khai thác mật, ông còn nhân đàn ong giống bán với giá trung bình từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/đàn, mỗi năm bán khoảng 100 đàn. Bên cạnh đó, ông Thành bán cả phấn hoa. Số tiền thu được từ hơn 400 đàn ong của gia đình ông vào khoảng 300-400 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí.  
Nói về trang trại nuôi ong của gia đình ông Thành, bà Nguyễn Thị Vân-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Dreng-cho hay: “Tận dụng tiềm năng sẵn có của địa phương, nhiều hội viên nông dân trên địa bàn xã đã phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Trong đó, ông Lê Văn Thành là một trong những hội viên nông dân nuôi ong với số lượng lớn. Trại ong của ông mỗi năm đưa ra thị trường hàng ngàn lít mật đảm bảo chất lượng, đem lại nguồn thu nhập cao”.
 LÊ TRANG

Có thể bạn quan tâm

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.