Xu hướng lựa chọn của giới trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với nhiều lợi thế như: môi trường học tập tiên tiến, hiện đại, chi phí du học thấp, đặc biệt là tạo điều kiện cho du học sinh vừa học vừa làm thêm để đón đầu cơ hội việc làm tại Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc các công ty liên doanh tại Việt Nam sau khi tốt nghiệp…, hình thức du học vừa học vừa làm tại Nhật Bản, Hàn Quốc đang được giới trẻ lựa chọn làm định hướng tương lai.
Nói lưu loát một tràng tiếng Nhật giới thiệu về bản thân cũng như mong ước được du học Nhật Bản, em Mai Thị Đức-học sinh lớp 12A5 Trường THPT Lê Hoàn (huyện Đức Cơ) đã khiến cả tất cả mọi người trong buổi ra mắt Chi nhánh Công ty cổ phần Hợp tác Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực Việt Nam (HTĐT&PTNNLVN) tại Gia Lai bất ngờ và thán phục. Là bởi, Đức chỉ mới học tiếng Nhật được 2 tháng để chuẩn bị cho chương trình du học tại xứ sở “Mặt trời mọc”. Đức tâm sự: “Sau khi dự buổi tư vấn du học Nhật Bản theo hướng vừa học vừa làm, em rất thích. Vì đối với một học sinh có điều kiện kinh tế bình thường như gia đình em thì đây thật sự là cơ hội để em có thể thực hiện ước mơ của mình. Lúc đầu, ba mẹ em phản đối. Tuy nhiên, khi nghe sang đó du học sẽ được ngân hàng cho vay, bản thân em cũng sẽ được làm thêm để trang trải chi phí học tập nên ba mẹ đã đồng ý. Điều khiến em yên tâm nhất là cơ hội việc làm tại Nhật Bản và các công ty liên doanh tại Việt Nam sau khi tốt nghiệp. Được làm việc tại môi trường chuyên nghiệp, hiện đại không chỉ giúp em hoàn thiện bản thân mà còn có thu nhập cao để giúp đỡ gia đình”.
Công ty cổ phần Hợp tác Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực Việt Nam trao 200 suất học bổng cho Chi nhánh Gia Lai. Ảnh: D.Q
Công ty cổ phần Hợp tác Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực Việt Nam trao 200 suất học bổng cho Chi nhánh Gia Lai. Ảnh: D.Q
Là một trong những học viên may mắn được Chi nhánh Công ty cổ phần HTĐT&PTNNLVN tại Gia Lai trao học bổng khi đăng ký du học Nhật Bản, chiến sĩ Nguyễn Duy Phúc (Lữ đoàn Phòng không 234, Quân đoàn 3) chia sẻ: “Chỉ còn 7 ngày nữa là em ra quân, bố mẹ và bạn bè đều khuyến khích em du học tại Nhật Bản. Hiện gia đình em có người thân cũng đang làm việc bên Nhật nên mọi người hy vọng em sang đây sẽ có chỗ dựa tinh thần, sau này sẽ tìm được việc làm ổn định, lương cao”. Ngoài suất học bổng, Nguyễn Duy Phúc còn được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ cho bộ đội xuất ngũ như: miễn học phí học tiếng Nhật tại Việt Nam, hỗ trợ chỗ ở…

Nhà giáo Ưu tú Ksor Yin-Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh: “Việc chọn ngành, chọn trường để dễ dàng tìm việc làm khi ra trường luôn là bài toán khó, nhất là trong tình hình tinh giản biên chế, khan hiếm việc làm như hiện nay. Sự có mặt của Chi nhánh vào thời điểm này  là rất thuận lợi, đây sẽ là cầu nối góp phần đưa con em Gia Lai vươn xa, sánh vai với bạn bè quốc tế. Các chương trình du học sẽ đào tạo nên một thế hệ trẻ năng động, tài giỏi, không chỉ mang lại kiến thức, thu nhập cho bản thân mà còn giúp gia đình giải quyết khó khăn về kinh tế, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh”.

Quyết định cho con trai mới tốt nghiệp THPT đi học tại Nhật Bản, bà Lê Thị Thêm (153 đường Nguyễn Chí Thanh, TP. Pleiku) cho biết: “Con tôi rất thích học kiến trúc. Vì vậy, gia đình đăng ký cho cháu du học Nhật Bản ngành kiến trúc. Điều kiện gia đình tuy khó khăn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng lo chi phí cho cháu, nếu cần thiết sẽ vay vốn ngân hàng để cháu đi học, hy vọng sau này sẽ có công việc ổn định”.
Ông Bùi Hải Tân-Tổng Giám đốc Tập đoàn Việt Trí MD-cho biết: Tập đoàn có bề dày kinh nghiệm 15 năm hoạt động trong nhiều lĩnh vực (tư vấn du học quốc tế, sản xuất, đầu tư, xúc tiến thương mại) với các chi nhánh, văn phòng trải dài từ Hà Nội, Đà Nẵng đến TP. Hồ Chí Minh… Đặc biệt, Tập đoàn vừa mới mở thêm Chi nhánh Công ty cổ phần HTĐT&PTNNLVN tại Gia Lai (74 Nguyễn Lương Bằng, TP. Pleiku). Đây sẽ là Chi nhánh phụ trách lĩnh vực tư vấn du học tại khu vực Tây Nguyên. “Chúng tôi đã tìm hiểu kỹ về thị trường lao động tại Gia Lai. Nguồn nhân lực trẻ, dồi dào và đặc biệt là sự chân thành, chăm chỉ của người Tây Nguyên sẽ là lợi thế, rất phù hợp với môi trường làm việc ở nhiều nước trên thế giới. Bình quân mỗi năm Công ty tư vấn, tổ chức cho khoảng 1.500 học viên du học tại Nhật Bản, Hàn Quốc… Gia Lai là thị trường mới, nhu cầu rất lớn, hy vọng Công ty sẽ mang tới cho các bạn trẻ cơ hội học tập và làm việc tại môi trường tốt để tạo dựng sự nghiệp cũng như giúp đỡ gia đình, xây dựng quê hương”-ông Tân cho biết.
Cũng theo ông Tân, đối tượng và điều kiện tuyển sinh du học Nhật Bản, Hàn Quốc là học sinh tốt nghiệp THPT có điểm trung bình từ 5,5 trở lên hoặc là sinh viên đang học hay đã tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, độ tuổi 18-28, có thể đăng ký các chương trình du học với các ngành như: Kinh tế (quản trị kinh doanh, tài chính kế toán, ngân hàng…), Kỹ thuật (kiến trúc, xây dựng, công nghệ thông tin, công nghệ ô tô…). Chương trình học sẽ kéo dài tùy theo nhu cầu học viên, trong đó có 1-2 năm học ngoại ngữ, kỹ năng sống, văn hóa Nhật Bản, Hàn Quốc; tiếp đến học thêm 2 năm nếu học chuyên ngành, 4 năm nếu học đại học và 2 năm nếu học sau đại học… Chi phí cho mỗi năm du học ước tính khoảng 10.000 USD. Để hỗ trợ những học viên có nhu cầu vay vốn du học, Tập đoàn còn hợp tác với Ngân hàng BIDV Nam Gia Lai triển khai các gói vay ưu đãi với mức vay tối đa lên đến 80% tổng chi phí, thời gian vay tối đa lên đến 10 năm.
Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.