Tuổi trẻ Cao su Chư Prông phát huy vai trò xung kích, sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, đặc biệt là trong năm 2018, lực lượng ĐVTN Công ty đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, sản lượng vườn cây khai thác, cải thiện thu nhập cho người lao động. Theo đó, hàng năm, 100% ĐVTN trong Công ty đăng ký nhận khoán vườn cây, thi đua hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng. Đặc biệt, lực lượng ĐVTN luôn xung kích đi đầu trong phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” với phương châm yếu khâu nào luyện khâu đó. Nhờ vậy, tay nghề của ĐVTN không ngừng được nâng lên, nhiều người đã đạt giải cao trong các hội thi tay nghề của Công ty và của ngành.
  Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn công nhân quy trình khai thác theo sáng kiến mới. Ảnh: H.Đ.T
Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn công nhân quy trình khai thác theo sáng kiến mới. Ảnh: H.Đ.T
Anh Bùi Sỹ Tùng-Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty-cho biết: Trong tình hình giá mủ cao su giảm mạnh, đời sống cán bộ, công nhân viên nói chung và ĐVTN Công ty nói riêng gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục khó khăn này, Đoàn Thanh niên Công ty đã có nhiều giải pháp, mô hình hiệu quả góp phần định hướng và tạo điều kiện cho ĐVTN vươn lên làm giàu chính đáng. Trong phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, các chi đoàn luôn chủ động giúp đỡ lẫn nhau trong việc nâng cao tay nghề thợ cạo. Những ĐVTN là thợ cạo giỏi đã hướng dẫn, kèm cặp cho những ĐVTN tay nghề còn hạn chế, đặc biệt là đội ngũ công nhân trẻ, công nhân dân tộc thiểu số. Nhờ đó, tỷ lệ công nhân có tay nghề khá, giỏi ngày càng cao, tay nghề kém đã giảm hẳn. Hiện nay, trong 1.501 công nhân khai thác mủ (chủ yếu là ĐVTN) của Công ty, có đến 74% đạt tay nghề khá, giỏi; tỷ lệ công nhân tay nghề yếu chỉ có 2%. Trong hội thi thợ giỏi cấp đội năm 2018, các thí sinh đạt giải cao đều là ĐVTN.
Bên cạnh phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, Đoàn Thanh niên Công ty luôn tạo điều kiện, động viên, khuyến khích ĐVTN nỗ lực thi đua học tập để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, có bản lĩnh chính trị vững vàng nhằm từng bước góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “Trí thức hóa đội ngũ công nhân”. Đây chính là nền tảng của phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Nhiều đề tài, sáng kiến khoa học của ĐVTN được áp dụng vào sản xuất kinh doanh của Công ty thời gian qua đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản xuất như: Đề tài nghiên cứu “Khảo sát nguyên nhân và biện pháp kỹ thuật khắc phục chỉ tiêu hàm lượng tro cao trong mủ cao su SVR 10” với giá trị làm lợi 90 triệu đồng/năm của đoàn viên Hồ Công Học; đề tài “Tận thu sản lượng mủ qua phương thức dây dẫn” của đoàn viên Trần Duy Dương; sáng kiến “Đổi mới cách bôi thuốc kích thích có hiệu quả cao” của đoàn viên Bùi Xuân Thành...
Không chỉ đi đầu trong việc vận động ĐVTN tích cực thi đua lao động, sáng tạo, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Công ty còn chú trọng đến các hoạt động phong trào, nhất là các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho ĐVTN. Nhiều buổi giao lưu văn nghệ và thi đấu thể thao giữa Đoàn Thanh niên các nông trường và Đoàn Thanh niên các xã trên địa bàn đứng chân đã được tổ chức tạo một không khí vui vẻ, góp phần thắt chặt tình đoàn kết. Đoàn Thanh niên Công ty cũng đã chỉ đạo các tổ chức Đoàn đứng chân trên địa bàn thường xuyên giao lưu kết nghĩa nhằm tạo điều kiện cho cán bộ Đoàn-Hội học tập và trao đổi kinh nghiệm trong công tác; vận động ĐVTN xung kích tình nguyện, hỗ trợ nhau trong các mô hình phát triển kinh tế, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật...
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Tiến-Phó Bí thư Đảng ủy Công ty-đánh giá cao vai trò xung kích của Đoàn Thanh niên trong công tác chuyên môn cũng như các hoạt động phong trào; khẳng định vai trò nòng cốt của ĐVTN trong việc góp phần thực hiện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của đơn vị. Cũng theo ông Tiến, trong tình hình giá mủ cao su hiện nay xuống thấp, đời sống của công nhân ngày càng khó khăn, chính vì vậy, hơn bao giờ hết, tổ chức Đoàn phải nâng cao vai trò đoàn kết, tập hợp ĐVTN, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua của Đoàn và của Công ty.
Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.