Phan Thị Yến Vui tác giả của nhiều chế phẩm nông nghiệp sạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau gần 9 năm lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, năm 2017, cô gái trẻ Phan Thị Yến Vui quyết định trở về Gia Lai khởi nghiệp. Ở tuổi 30, Vui là Giám đốc Công ty TNHH Cao Nguyên Chuyển Sắc (địa chỉ 901 Trường Chinh, TP. Pleiku) chuyên sản xuất các chế phẩm sạch phục vụ nông nghiệp. 
Tại Ngày hội thanh niên Gia Lai khởi nghiệp mới đây, qua sự giới thiệu của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, tôi có dịp trò chuyện với Phan Thị Yến Vui. Được biết, cô sinh ra và lớn lên tại TP. Pleiku. Học xong THPT, Vui thi đỗ vào Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đồng Nai. Sau khi tốt nghiệp, cô vào làm truyền thông tại Công ty cổ phần Kinh Đô (nay là Tập đoàn Kido), Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op). Tiếp đó, Vui lại chuyển đến Đà Nẵng làm cho một công ty khác với nhiệm vụ thiết kế các mẫu mã cho sản phẩm mới, thiết kế mẫu các loại lịch treo tường... Sau 9 năm vừa làm vừa học tập kinh nghiệm ở những môi trường sôi động bậc nhất cả nước, Vui suy nghĩ là tại sao mình không quay về nơi mình sinh ra để khởi nghiệp bởi lâu nay lĩnh vực này đang còn bỏ ngỏ ở một thành phố trẻ đang trên đà phát triển?
Chị Phan Thị Yến Vui. Ảnh: H.Đ.T
Chị Phan Thị Yến Vui. Ảnh: H.Đ.T
Đầu năm 2017, Vui khăn gói trở về Gia Lai. Lợi thế lớn nhất của cô là gia đình đã có doanh nghiệp chuyên thu mua và chế biến gỗ nguyên liệu, nay trở về Vui xin bổ sung ngành nghề (thiết kế, in ấn bao bì sản phẩm) và tiếp quản cơ sở kinh doanh gia đình. Nhờ những kinh nghiệm tích lũy được, Vui bắt đầu mở rộng lĩnh vực này ở Gia Lai, không chỉ nhận thiết kế cho các doanh nghiệp trong tỉnh mà còn ngoài tỉnh. Với những giải pháp căn cơ, công ty của Vui đã có được nguồn thu tốt trong những ngày đầu khởi nghiệp tại quê nhà.
Sẵn có niềm đam mê với nông nghiệp sạch nên đầu năm 2018, Vui bắt tay vào nghiên cứu sản xuất các loại chế phẩm sạch phục vụ nông nghiệp. Để thử nghiệm các loại chế phẩm này, Vui đầu tư xây dựng một vườn rau với diện tích 300 m2 tại xã Ia Dêr (huyện Ia Grai). Trên diện tích này, cô trồng nhiều loại rau và dùng các chế phẩm mà mình sản xuất để bón cho rau rồi theo dõi quá trình phát triển. Đến nay, Vui đã sản xuất thành công các loại chế phẩm nông nghiệp sạch như: giấm gỗ sinh học, than sinh học và phân cá hữu cơ. Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp từ các chế phẩm nông nghiệp sạch, Vui cho biết: Hiện nay, nông dân dùng tràn lan các loại phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật làm ảnh hưởng đến chất đất và sức khỏe con người. Với mong muốn tạo ra những sản phẩm có lợi cho cây trồng và sức khỏe con người, cô đã đầu tư nghiên cứu và sản xuất các chế phẩm sạch nhằm cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng, cải tạo đất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nông sản. 
Đưa chúng tôi đi tham quan vườn rau sạch của mình, Vui cho biết: Giấm gỗ sinh học được sản xuất bằng công nghệ chưng cất có chọn lọc từ khói thải của quá trình nhiệt phân thực vật. Thành phần chính của chế phẩm này bao gồm hơn 200 hợp chất hữu cơ thiên nhiên. Giấm gỗ sinh học có nhiều tác dụng trong xử lý môi trường bằng cách gây ức chế, giảm nhanh mùi hôi từ các nguồn rác thải hữu cơ có sự giải phóng của các chất khí NH3, H2S…, đồng thời tiêu diệt vi khuẩn, vi sinh vật gây hại, triệt tiêu khả năng phát sinh mùi tại nguồn, hạn chế tình trạng ruồi, nhặng… Còn than sinh học được sản xuất bằng phương pháp nhiệt phân từ nguyên liệu có nguồn gốc sinh khối thực vật (gỗ, thân, cành, lá và phụ phẩm nông nghiệp, rác thải hữu cơ). Nhiệt phân là sự phân hủy hóa học của vật liệu hữu cơ bằng cách đun nóng trong sự vắng mặt của oxy. Than sinh học làm tăng đáng kể năng suất cây trồng trên đất nghèo dinh dưỡng, giúp ngăn chặn dòng chảy và thất thoát phân bón, cho phép sử dụng phân bón ít hơn và giảm bớt ô nhiễm môi trường mà vẫn giữ được độ ẩm, giúp cây vượt qua thời kỳ hạn hán dễ dàng hơn. Quan trọng nhất, nó bổ sung dưỡng chất cho đất, duy trì độ phì nhiêu. Trong khi đó, dung dịch phân cá hữu cơ có chứa rất nhiều vitamin, vi lượng và khoáng chất giúp cây trồng bổ sung dinh dưỡng cực nhanh. Điều đặc biệt là tất cả các nguyên-vật liệu dùng cho sản xuất các chế phẩm nói trên đều được tận dụng tại địa bàn.
Sau khi nghiên cứu và thử nghiệm trên diện tích rau và cây trồng của mình, đồng thời gặp gỡ các đối tác bao tiêu sản phẩm, Vui bắt đầu sản xuất đại trà. Hiện mỗi tháng cơ sở của Vui sản xuất khoảng 16 tấn than sinh học, 100 lít giấm gỗ, 1.000 lít dung dịch phân cá hữu cơ. Theo giá thị trường hiện nay, than sinh học có giá 7 triệu đồng/tấn, giấm gỗ và phân cá hữu cơ 60-80 ngàn đồng/lít; tính ra mỗi năm cô gái trẻ này thu tiền tỷ từ “ngã rẽ” mới. Nói về đầu ra sản phẩm, Vui cho biết mình đã ký kết với các đại lý ở TP. Hồ Chí Minh và Lâm Đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm. 
 
Kinh nghiệm khởi nghiệp của Phan Thị Yến Vui:
* Chọn con đường chưa có nhiều người đi.
* Tận dụng những ưu thế sẵn có của địa phương.
* Luôn đổi mới tư duy và sáng tạo trong từng sản phẩm.
Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.