Trịnh Hoài Ân thu tiền tỷ từ nuôi trùn quế và sâu canxi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau gần 2 năm mở trang trại nuôi trùn quế và sâu canxi ở xã Ia Blang (huyện Chư Sê, Gia Lai), anh Trịnh Hoài Ân (SN 1988, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, Gia Lai) và một người bạn đã thu được nhiều thành công, mỗi năm  bỏ túi hàng tỷ đồng.



Sau khi tốt nghiệp THPT, Trịnh Hoài Ân thi đậu vào Khoa Công nghệ hóa (Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh). Ra trường năm 2010, anh ở lại thành phố phương Nam này lập nghiệp. Bươn chải với đủ thứ công việc nhưng vẫn không tích lũy được bao nhiêu, cuối năm 2014, anh trở về Chư Pưh để tìm hướng đi mới.

Thời gian đầu về nhà, Ân phụ giúp cha mẹ chăm sóc vườn cà phê, hồ tiêu. Trong quá trình sản xuất, anh nhận thấy việc sử dụng phân hóa học bón cho cây trồng bộc lộ nhiều hạn chế. Cây không thể hấp thụ hết lượng phân bón, gây lãng phí. Ngoài ra, việc lạm dụng phân bón hóa học lâu dài sẽ làm đất bị thoái hóa. Hơn nữa, việc quay vòng cây trồng quá nhiều trong năm khiến đất không có thời gian “nghỉ ngơi” nên mất cân bằng dinh dưỡng. Chưa kể là sử dụng quá nhiều phân hóa học cho cây trồng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, vật nuôi. Chính vì vậy, anh nung nấu suy nghĩ phải làm sao thay đổi được tư duy sản xuất nông nghiệp của người dân quê mình.

Anh Trịnh Hoài Ân. Ảnh: H.Đ.T
Anh Trịnh Hoài Ân. Ảnh: H.Đ.T



Nhiều lần lên mạng tìm hiểu, Ân thấy phân trùn quế và các chế phẩm sinh học từ trùn quế có giá trị dinh dưỡng cao, thích hợp để đưa vào phục vụ sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, bền vững. Từ đó, anh bắt đầu nghiên cứu tìm hiểu sâu hơn về trùn quế và biết rằng loài này thật sự có giá trị trong việc làm phân bón, thức ăn cho cá, tôm và làm mỹ phẩm, dược phẩm. Vậy là anh quyết định khởi nghiệp với nghề nuôi trùn quế. Sau một thời gian nghiên cứu, thử nghiệm, đầu năm 2017, Ân cùng một người bạn góp vốn thuê đất cao su tại xã Ia Blang (huyện Chư Sê) để mở trang trại nuôi trùn. Ân cho biết: “Thời gian đầu, do chưa nắm vững kỹ thuật nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Khắc phục được điều này thì lại phải đối mặt với một trở ngại nữa đó là tìm đầu ra cho sản phẩm vì người dân chưa quen với việc chăm sóc cây trồng bằng phân trùn quế”. Thế là Ân cùng bạn phải lặn lội đến từng nhà dân, tiếp cận và phân tích cho họ hiểu về lợi ích của việc sử dụng phân trùn quế trong sản xuất nông nghiệp. Kiên trì theo đuổi hướng đi đã chọn, việc kinh doanh của Ân và bạn dần khởi sắc.

Sau gần 2 năm bắt tay khởi nghiệp, trang trại nuôi trùn quế của Ân đã thu được nhiều thành công, sản phẩm có chỗ đứng vững vàng trên thị trường không chỉ ở các huyện lân cận mà cả khắp vùng Tây Nguyên. Trang trại của anh hiện có 2 sản phẩm cơ bản đó là phân trùn và trùn thịt phục vụ nhu cầu trồng trọt, chăn nuôi của người dân. Ân cho biết: “Sử dụng phân trùn trong trồng trọt sẽ hướng nông dân đến một nền nông nghiệp sạch, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, sử dụng phân trùn còn có khả năng giúp cây kháng được các loại nấm bệnh, làm đất tơi xốp, giữ được độ ẩm”.

 


Kinh nghiệm khởi nghiệp của Trịnh Hoài Ân:


* Phải kịp thời nắm bắt cơ hội.
* Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức.
* Cần tạo sự liên kết để phát triển bền vững.

Hiện nay, các sản phẩm từ trùn quế do Ân sản xuất chỉ đủ cung cấp cho các thành viên trong Hợp tác xã Nông nghiệp 81 (huyện Chư Pưh) sử dụng. Ân cũng là một thành viên của hợp tác xã này. Mỗi năm, 8 trại nuôi trùn quế (mỗi trại rộng 100 m2) của Ân và bạn thu được 800 tấn phân trùn.Với giá bán sỉ hiện nay là gần 3 triệu đồng/tấn phân trùn, trừ chi phí, mỗi năm các anh lãi 1,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các chế phẩm sinh học từ trùn quế còn đem lại cho Ân và bạn thêm 300 triệu đồng tiền lãi.

Ngoài nuôi trùn quế, từ đầu năm 2018 đến nay, Ân và bạn anh đã đầu tư 4 trại với tổng diện tích khoảng 400 m2 để nuôi thử nghiệm sâu canxi. Theo Ân, các sản phẩm phân bón từ sâu canxi giúp tăng thêm độ phì nhiêu, tơi xốp cho đất, tạo môi trường tốt cho các vi sinh vật có lợi trong đất. Ngoài ra, sâu canxi còn dùng để nuôi gà, thủy sản, các loại gia súc vì hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Về đầu ra cho sản phẩm mới này, Ân đã liên kết với các hộ nuôi trồng thủy sản ở miền Trung. Ân cho biết, nuôi sâu canxi nhanh cho thu hoạch, bình quân một lứa chỉ có 14 ngày, sản lượng lại tương đối cao, mỗi mét vuông cho thu 20 kg một lứa. Theo tính toán của Ân, 400 m2 nuôi sâu canxi mỗi năm thu hoạch khoảng 180 tấn. Với giá hiện nay là 25.000 đồng/kg, trừ mọi chi phí, mỗi năm, nguồn thu từ nuôi sâu canxi của các anh đạt hơn 2,5 tỷ đồng.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, Ân còn giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm nuôi trùn quế cho các bạn đoàn viên thanh niên địa phương. Anh cho biết thêm “Mình đi lên từ hai bàn tay trắng nên rất thấu hiểu những khó khăn của bạn trẻ khi khởi nghiệp. Vì vậy, mình mong muốn giúp đỡ phần nào các bạn trong hành trình khởi nghiệp đầy gian nan này”.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.