Nhiều sản phẩm làm đẹp từ... dã quỳ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đến với lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya, cùng với đặc sản địa phương, du khách vô cùng ngạc nhiên, thích thú trước các sản phẩm được làm từ cây và hoa dã quỳ. Còn gì thú vị hơn khi biết rằng loài hoa dại này có thể trở thành mỹ phẩm chăm sóc da rất hiệu quả.
Những sản phẩm làm từ dã quỳ được đặt khiêm tốn trên một chiếc kệ gỗ nhỏ tại gian hàng của Phòng Xúc tiến du lịch (Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh và Du lịch tỉnh). Tác giả của những sản phẩm ấy là Thạc sĩ Đỗ Thị Xuân Hương-giáo viên Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Đak Đoa). Nói về ý tưởng biến loài cây hoang dại thành sản phẩm hữu ích, chị Hương chia sẻ: “Dân gian vẫn thường sử dụng thân cây, lá dã quỳ tươi để nấu nước tắm cho trẻ em trị mụn nhọt, rôm sảy, các bệnh ngoài da. Thế nhưng nếu sử dụng lâu dài sẽ gây tác dụng ngược do trong cây dã quỳ có nhiều chất bất lợi cho miễn dịch. Từ đó, tôi mong muốn tìm cách chiết tách để loại bỏ thành phần có hại, thêm thành phần có lợi khác để tạo nên những sản phẩm có thể sử dụng lâu dài, tốt cho sức khỏe”.
Sản phẩm từ cây dã quỳ của Thạc sĩ Đỗ Thị Xuân Hương được người tiêu dùng đón nhận.   Ảnh: P.V
Sản phẩm từ cây dã quỳ của Thạc sĩ Đỗ Thị Xuân Hương được người tiêu dùng đón nhận. Ảnh: P.V
Phải mất khoảng 1 năm cùng với học trò nghiên cứu, thử nghiệm, thêm 3 năm vừa sản xuất vừa hoàn thiện chất lượng, sản phẩm đầu tiên của cô trò là xà phòng thảo dược được chiết xuất từ hoa và lá dã quỳ. Ngoài ra, chị Hương còn tìm cách chiết, cất để làm thành nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da. Hiện tại, chị đang có các dòng sản phẩm có thành phần chính lấy từ dã quỳ như: xà phòng cục thảo dược, kem trị mụn, kem dưỡng da, kem trị nám, rượu đa năng (có thể dùng làm sữa rửa mặt, kem dưỡng da, ngăn ngừa mụn, hỗ trợ trị nám…). Hầu hết các sản phẩm được chiết xuất, cô đặc từ lá cây dã quỳ và thêm một số thành phần khác như: dầu dừa, dầu bơ, dầu mè, dầu olive… Riêng hoa dã quỳ sẽ được chưng cất thành tinh dầu bổ sung thêm công dụng cho các sản phẩm. Vì tất cả đều là các sản phẩm thảo dược làm đẹp nên chị Hương rất kỹ càng trong khâu kiểm định độ kích ứng da cũng như các kim loại nặng như chì, thủy ngân... Hiện chị Hương cũng đăng ký kiểm tra hàm lượng dinh dưỡng trong sản phẩm tại Sở Khoa học và Công nghệ và đăng ký sở hữu trí tuệ cho các dòng sản phẩm của mình.
Sau 4 năm khơi nguồn ý tưởng, sản phẩm dưỡng da của chị Hương đã dần tạo được uy tín trên thị trường nhờ quảng bá thông qua mạng xã hội và hệ thống cộng tác viên ở khắp nơi. Đến nay, lượng khách hàng ngày càng tăng, sản phẩm tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành. Đến tham quan lễ hội, chị Nguyễn Thanh Phương (xã Hòa Phú, huyện Chư Pah) thích thú khi được tận mắt nhìn thấy các sản phẩm dưỡng da được làm từ loài cây dại ở vùng đất đỏ. Chị Phương bày tỏ: “Tôi cũng đã từng nghe nhiều đến công dụng của các sản phẩm từ cây và hoa dã quỳ của chị Hương. Bạn tôi cũng đã dùng sản phẩm trị mụn và thấy rất hiệu quả, da bớt mụn và mịn màng hơn. Hôm nay, tôi cũng mua xà phòng thảo dược về dùng thử. Tôi thấy rất thú vị khi cây hoa dã quỳ có thể làm nên các sản phẩm dưỡng da như vậy”.
Chị Hương cho biết: Sắp tới, chị sẽ cải tiến chất lượng và tạo ra nhiều sản phẩm khác từ cây dã quỳ. “Hiện tại, nguyên liệu dã quỳ là điều không phải lo, cây lại mọc tự nhiên, không bị phun thuốc hóa học, giàu dưỡng chất. Tuy nhiên, do các sản phẩm đều sản xuất bằng phương pháp thủ công nên giá thành vẫn còn khá cao. Thời gian tới, tôi sẽ cố gắng đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tìm cách giảm giá thành để phù hợp với nhiều đối tượng tiêu dùng”-chị Hương cho biết thêm.
Phương Vi

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.