"Cứ đi, phía trước sẽ có đường"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dù bị khiếm thị từ nhỏ, gia đình nghèo khổ nhưng nhiều người đã vượt lên hoàn cảnh với tinh thần lạc quan: “Cứ đi, phía trước sẽ có đường”.
1. Phải đến chiều muộn anh Gyh (42 tuổi, làng Tuơh Klah, xã Glar, huyện Đak Đoa) mới trở về nhà sau một ngày đi đào giếng thuê. Biết có khách đến thăm, anh vui lắm. Anh niềm nở mời chúng tôi vào căn nhà xây khang trang và bắt đầu câu chuyện về cuộc đời mình. “Cuộc sống nhiều lúc khó khăn lắm nhưng cứ cố gắng là đứng lên được. Trời không cho mình đôi mắt sáng nhưng lại cho sức khỏe, vì thế, nếu mình bước đi thật vững thì phía trước vẫn có đường”-anh Gyh tâm sự.
Từ triết lý sống đó, sau nhiều nỗ lực không biết mệt mỏi, được Hội Người mù tỉnh vận động hỗ trợ 30 triệu đồng, năm 2017, anh làm được căn nhà xây trị giá 70 triệu đồng.
  Dù bị khiếm thị nhưng anh Gyh vẫn chăm sóc, thu hoạch cà phê.  Ảnh. H. T
Dù bị khiếm thị nhưng anh Gyh vẫn chăm sóc, thu hoạch cà phê. Ảnh. H. T
Lần hồi, anh Gyh chia sẻ: “Năm tôi 10 tuổi, cha bỏ làng đi nơi khác sinh sống. Thời gian sau vì chán nản và cuộc sống khó khăn, mẹ cũng bỏ đi, mặc 6 anh, chị em tự nuôi nhau bữa đói bữa no. Khi trưởng thành, các anh chị đi lấy vợ lấy chồng ở làng xa, còn lại mình tôi sống trong căn nhà tạm bợ, thiếu thốn cả vật chất lẫn tình cảm. Lúc ấy, tôi sống chủ yếu dựa vào số tiền hỗ trợ của Nhà nước (405.000 đồng/tháng) và sự bao bọc của bà con trong làng bằng những bữa khoai, bữa mì. Sau đó tôi nghĩ, dù không có mắt sáng nhưng trời cho sức khỏe, không thể cứ sống dựa dẫm mãi vào người khác. Tôi quyết định xin đi theo những thanh niên trong làng phụ đào giếng thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống. Ban đầu, tôi phụ quay đất từ dưới giếng lên. Sau một thời gian có kinh nghiệm, tôi xin xuống giếng đào đất để được trả công cao hơn. Và tôi đã làm rất tốt”.
 Nói về việc trồng cà phê, người bình thường trước khi trồng phải dùng thước đo mới thẳng hàng, ngay lối, còn anh Gyh chỉ đo bằng sự cảm nhận qua những bước chân. Vậy mà 4 sào cà phê nhà anh vẫn thẳng hàng tăm tắp. Để có nước tưới cà phê, anh Gyh còn một mình đào giếng. Khi đào sâu xuống 3 mét, anh cứ đu dây xuống đào đầy gàu đất rồi lại đu dây lên quay gàu đất mang đổ đi. Cứ làm ngày làm đêm như thế, cuối cùng anh cũng đào được giếng sâu hơn 25 m, dư nước dùng trong sinh hoạt và nước tưới cho 4 sào cà phê.
Ông Ksor Dam An-Trưởng thôn Tuơh Klah-cho biết: “Dù bị mù, sống một mình nhưng anh Gyh rất chịu khó lao động, vượt lên hoàn cảnh để gầy dựng cho mình một cuộc sống no đủ, điều mà nhiều người mắt sáng cũng không làm được. Ghi nhận những cố gắng của anh, năm 2015, anh Gyh được tỉnh chọn đi dự Hội nghị biểu dương người khuyết tật toàn quốc giai đoạn 2010-2015. Năm 2017, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen”.
2. Đã 41 năm chị Blenh (làng Groi 1, xã Glar, huyện Đak Đoa) phải sống trong bóng tối. Vậy nhưng chị lại là chỗ dựa cho 5 đứa em trong gia đình. Các em giờ đã có gia đình riêng, còn chị vẫn tiếp tục một mình nuôi mẹ già 89 tuổi suốt ngày đau ốm.
Chị Blenh kể: “Hồi còn nhỏ, nghe mấy em trong nhà tíu tít gọi nhau đi học là tôi khóc hết nước mắt. Nhưng lớn hơn một chút, ý thức được mình khác với người có đôi mắt sáng nên tôi không khóc nữa mà chấp nhận và tiếp tục sống. Tranh thủ mỗi tối, tôi hay ngồi kế bên nghe các em học bài. Nhờ vậy mà đến giờ tôi vẫn thuộc được nhiều bài thơ, bài văn hay!”.
Sống trong cảnh tăm tối, hàng ngày, chị Blenh chỉ biết quẩn quanh với ruộng rẫy. Gia đình có 3 ha cà phê, sau khi tìm hiểu cách mọi người chăm sóc cà phê, chị bắt chước làm theo, trừ việc cắt cành cà phê là không làm được. Nhờ thế, 3 ha cà phê luôn cho sản lượng cao. Với số tiền tích lũy được, chị lại bàn với các em mua thêm đất trồng cà phê. Nhờ vậy, khi có gia đình ra ở riêng, mỗi người em có khoảng 1-2 ha cà phê làm vốn phát triển kinh tế gia đình. Riêng 2,5 ha cà phê của mình, mỗi năm sau khi trừ chi phí chị Blenh dành ra được hơn 100 triệu đồng.
Điều đáng khâm phục là dù khiếm thị nhưng mọi công việc trong nhà chị Blenh đều chu toàn. Từ 4-5 giờ sáng, chị đã tranh thủ lấy nước giọt về nấu cơm. Những việc như đào bồn, chăm sóc, hái cà phê, chị cũng đều làm được. “Tuy mắt không nhìn thấy nhưng mình luôn là một lao động chính trong nhà, có thể tự làm được tất cả mọi việc để không ai phải vất vả vì mình”-chị Blenh tâm sự.
Ông Plêm-Trưởng thôn Groi 1-nhận xét: “Chị Blenh là tấm gương về nghị lực vươn lên trong cuộc sống, thật đáng để cho bà con trong làng học tập. Bản thân tôi cũng rất cảm phục trước ý chí và nghị lực của chị”.
Hà Tây

Có thể bạn quan tâm

Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.