Thu tiền tỷ từ vườn cây tổng hợp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Khi đang có công việc ổn định với mức thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng, anh Đặng Đình Giáp (SN 1984, tổ dân phố 5, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, Gia Lai) bất ngờ xin nghỉ việc để về nhà làm vườn. Hiện tại, mô hình kinh tế tổng hợp của anh cho thu nhập gần 2 tỷ đồng/năm sau khi trừ chi phí.
Năm 2008, sau khi tốt nghiệp đại học, anh Giáp xin vào làm tại Mobifone Gia Lai với mức lương gần 10 triệu đồng/tháng. Đây là công việc ổn định với mức thu nhập mơ ước của rất nhiều người lúc đó. Do đặc thù công việc, anh có cơ hội đi nhiều nơi. Trong những chuyến đi đó, anh Giáp luôn dành thời gian tham quan các mô hình trồng cây ăn quả mang lại lợi nhuận cao. Sau một thời gian cân nhắc, năm 2012, anh xin nghỉ việc để về nhà theo đuổi đam mê làm vườn của mình.
  Anh Đặng Đình Giáp chăm sóc vườn ổi Đài Loan của gia đình. Ảnh: P.L
Anh Đặng Đình Giáp chăm sóc vườn ổi Đài Loan của gia đình. Ảnh: P.L
Được gia đình ủng hộ và cho 1,5 ha cà phê đang thời kỳ kinh doanh, anh Giáp bắt tay khởi nghiệp. Lúc này, cà phê đang được giá nên sau khi thu hoạch, anh có được một khoản tiền kha khá. Số tiền đó anh đầu tư mua 1 ha hồ tiêu ở xã Hải Yang (huyện Đak Đoa), đồng thời vay mượn thêm người thân để mua đất trồng bơ. “Đi học rồi đi làm ở công ty, tôi gần như mù tịt về nghề nông. Vì thế, khi quyết định rẽ ngang, tôi phải học hỏi kinh nghiệm từ các chủ vườn trong và ngoài huyện. Đồng thời, tôi tìm hiểu thêm kiến thức qua sách, ti vi, mạng internet và vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm. May mắn là thời điểm này, giá hồ tiêu và cà phê đều cao nên tôi thu được một số tiền lớn. Vừa tiếp tục đầu tư chăm sóc vườn cây, tôi vừa mở rộng thêm diện tích”-anh Giáp chia sẻ.
Đầu năm 2016, nhận thấy thổ nhưỡng, khí hậu ở Đak Đoa phù hợp để trồng cây ăn quả, anh Giáp đầu tư trồng 200 cây mít Thái. Theo anh, cây mít Thái thích nghi tốt với vùng đất đồi, ít tốn công chăm sóc nhưng sản phẩm cho giá trị kinh tế khá cao, được thị trường ưa chuộng. Chỉ mới trồng gần 3 năm nhưng 200 cây mít Thái của anh phát triển khá tốt và bắt đầu cho thu quả bói, giá bán 15-20 ngàn đồng/kg.
Đến đầu năm 2017, trong một lần vào thăm bạn ở tỉnh Sóc Trăng, thấy vùng này có giống ổi Đài Loan cho quả to, ngọt và năng suất rất cao, anh Giáp liền mua 1.350 cây giống về trồng. Anh thuê người thường xuyên cắt, tỉa nhánh để cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả. Thời điểm cây ra hoa, anh bón phân vi sinh để cây đủ sức nuôi quả. Khi quả lớn bằng ngón tay cái thì dùng bao ni lông và xốp để bọc, tránh bị ong và ruồi vàng chích, đồng thời giúp quả không bị nám khi lớn. Đặc điểm của giống ổi này là cho quả quanh năm, trung bình khoảng 3 quả đạt 1 kg. Mỗi tuần, anh thu hoạch ổi một lần, được khoảng 100 kg. Cứ vào vụ thu hoạch ổi, thương lái đến mua tận vườn, giá bán trung bình 12-18 ngàn đồng/kg. Để tạo niềm tin với khách hàng về chất lượng sản phẩm, anh đã đăng ký với Sở Khoa học và Công nghệ nhãn hiệu ổi Mười Giáp.
Để chăm sóc tốt vườn cây, anh Giáp thuê nhiều nhân công với mức lương 3,5-5 triệu đồng/người/tháng. Sau hơn 6 năm “bén duyên” với nghề nông, đến nay, anh Giáp đã có 3,2 ha cà phê, 2 ha hồ tiêu, 500 cây bơ, 200 cây mít Thái, 1.350 cây ổi Đài Loan. Bình quân mỗi năm, trừ chi phí, anh thu về gần 2 tỷ đồng từ mô hình kinh tế tổng hợp của mình. “Tôi đầu tư trồng nhiều loại cây khác nhau để quanh năm đều có sản phẩm thu hoạch, tránh rủi ro khi tiêu thụ sản phẩm. Sắp tới, tôi sẽ đầu tư trồng thử nghiệm cây sung Mỹ và chuối Tá Quạ. Đây đều là những giống cây trồng mới ở địa phương”-anh Giáp chia sẻ thêm.
Ông Hoàng A Chăng-Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Đak Đoa-cho biết: “Qua khảo sát, chúng tôi thấy mô hình vườn cây tổng hợp của anh Giáp rất hiệu quả, giảm thiểu được rủi ro trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức cho hội viên tham quan, học tập mô hình kinh tế của anh Giáp để nhân rộng trên địa bàn”.
Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.